Cứu sống bệnh nhân dập não vì tai nạn giao thông

Sức khỏeThứ Bảy, 01/12/2012 06:51:00 +07:00

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa cấp cứu thành công một ca TNGT khiến phần não nạn nhân bị dập và lòi ra ngoài.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa cấp cứu thành công một ca TNGT khiến phần não nạn nhân bị dập và lòi ra ngoài. Đây là trường hợp nạn nhân hy hữu được cứu sống bởi ngoài nào bị tổn thương, nạn nhân còn bị đa chấn thương nghiêm trọng.

 Bệnh nhân Nguyễn Văn T
Bác sĩ Nguyễn Vũ Khoa - Phó Giám đốc bệnh viện Đa Khoa Bắc Ninh cho biết: Vào khoảng 21h ngày 21/11 Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T (23 tuổi) ở Việt Đoàn - Tiên Du (Bắc Ninh) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, hôn mê, đa chấn thương. Đặc biệt, nạn nhân bị dập và lòi não ra ngoài do tai nạn giao thông.

Sau khi sơ cấp cứu và chụp chiếu CT, các bác sĩ phát hiện anh T bị gãy xương sườn, tay đặc biệt có khối máu tụ vùng đỉnh trẩm, có thể gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Thế nhưng, việc chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên là không thể bởi như vậy nạn nhân gần như chắc chắn sẽ tử vong trên đường đi.

Trước tình hình nguy kịch của bệnh nhân, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh đã hội chẩn cùng các y, bác sĩ khoa thần kinh lồng ngực quyết định mổ cấp cứu ngay. Ngay sau đó, Bác sỹ Khoa trực tiếp cùng ê kíp làm việc đã mổ máu tụ ngoài màng cứng vùng đỉnh trẩm và mổ ghép não.

Sau hơn 4h đồng hồ, với sự nổ lực hết mình, nhóm bác sĩ đã mổ thành công cứu sống bệnh nhân Nguyễn Văn T. Đây là trường hợp đầu tiên mà Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận trong tình trạng bị hôn mê với đa chấn thương rất nguy kịch đến tính mạng, vừa bị dập não, vừa bị khối máu tụ vùng đỉnh trẩm mà Bệnh viện đã kịp thời cứu chữa thành công.

Sau một tuần điều trị đến nay, bệnh nhân T đã tỉnh táo, nhận biết được người nhà, đã ăn được cháo và uống sữa, bệnh tình tiến triển ngày một tốt.






Theo Dantri
Bình luận
vtcnews.vn