Cứu sống bé gái bị gián đoạn động mạch chủ hiếm gặp

Sức khỏeThứ Tư, 01/09/2010 07:48:00 +07:00

(VTC News) – Từ khi mới sinh ra, bé Ưng Tiểu M (2 tuổi) đã bị bệnh tim bẩm sinh, thường xuyên bị khò khè, viêm phổi tái phát nhiều lần...

(VTC News) – Từ khi mới sinh ra, bé Ưng Tiểu M (2 tuổi) đã bị bệnh tim bẩm sinh, thường xuyên bị khò khè, viêm phổi tái phát nhiều lần. Hôm 16/8 vừa qua, bệnh của bé M đã trở nặng hơn…

Chiều 31/8, tin từ khoa Hồi sức tích cực và chống độc – BV Nhi đồng 2 vừa cho biết, BV này vừa tiến hành phẫu thuật thành công một trường hợp bé gái bị bất thường cung động mạch chủ (gián đoạn động mạch chủ và kết nối với động mạch phổi) hiếm gặp.

Bé gái tên Ưng Tiểu M (2 tuổi, ngụ tại huyện Xuân Lộc – tỉnh Đồng Nai) từ khi sinh ra đã mắc bệnh tim bẩm sinh, thường xuyên bị khò khè, viêm phổi tái phát nhiều lần. Hôm 16/8 vừa qua, bệnh tình của bé M đã trở nên nặng hơn rất nhiều, nên Bệnh viện Nhi tỉnh Đồng Nai đã quyết định chuyển bé lên BV Nhi đồng 2 – TP.HCM với tình trạng chẩn đoán chỉ còn ống động mạch chủ (một dạng của tim bẩm sinh), tình trạng suy dinh dưỡng nặng (2 tuổi chỉ nặng có 8.4 kg).

Bệnh nhi M đang được các BS BV Nhi đồng 2 chăm sóc đặc biệt giai đoạn hồi sức (ảnh: N.D) 

Sau khi tiến hành thực hiện các biện pháp chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng, các BS BV Nhi đồng 2 đã phát hiện bé bị bất thường ở động mạch chủ (gián đoạn động mạch chủ và kết nối động mạch phổi,nghĩa là cung động mạch chủ bị gián đoạn và kết nối với động mạch phổi và từ động mạch phổi của bệnh nhi xuất hiện một nhánh nuôi mô ngoại biên).

Theo giải thích của BS Nguyễn Văn Lộc – phụ trách Hồi sức Tim, đối với người bình thường, động mạch chủ từ tim chạy độc lập trong cơ thể cung cấp máu đã được ô xy hóa để nuôi mô ngoại biên và cơ thể, nhưng đối với bệnh nhi do có sự bất thường này làm cho nguồn máu nuôi bị trộn lẫn giữa máu đã có ôxy và máu không có ôxy dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và viêm phổi nhiều lần.

Hôm qua (30/8), BV Nhi đồng 2 đã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài trong vòng 90 phút để tách động mạch chủ và nối nhánh tái tạo lại động mạch chủ như người bình thường. Kết quả, sau một ngày được phẫu thuật, sức khỏe của bé M đã tiến triển rất khả quan. Bệnh nhân nhi đã tự thở được, không cần sự trợ giúp của máy nữa.

BS Lộc cũng cho biết thêm, đây là một ca bệnh bất thường ở cung động mạch chủ lần đầu tiên được các BS BV Nhi đồng 2 phát hiện và phẫu thuật thành công. Sau khi phẫu thuật, các tình trạng suy dinh dưỡng và viêm phổi của bệnh nhân nhi này chắc chắn sẽ khả quan hơn trước.

Việt Dũng 

Bình luận
vtcnews.vn