Cướp vỉa hè ở phố 'Tây' Bùi Viện: 'Dẹp không được, không dẹp cũng không xong'

Thời sựThứ Ba, 07/03/2017 12:08:00 +07:00

Phó trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 nói về việc vỉa hè phố Bùi Viện bị lấn chiếm để kinh doanh: "Vỉa hè ở đây dẹp không được mà không dẹp cũng không xong".

Sau tuyên bố "Không lấy lại được vỉa hè cho người đi bộ, tôi sẽ cởi áo về vườn", ông Đoàn Ngọc Hải (Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM) đã trực tiếp “ra quân” và mạnh tay xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Untitled-1

 Phố Tây Bùi Viện nhộn nhịp tối 6/6.

Tuy nhiên, phố "Tây" Bùi Viện vẫn chưa được ông Hải cùng đoàn “ghé tới”. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu vỉa hè Phố Tây có bị dẹp hay không?

Ghi nhận tại phố Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão) tối 6/6, vỉa hè bị các hộ kinh doanh lấn chiếm toàn bộ để kinh doanh. Người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường giữa xe cộ đông đúc qua lại.

Chị Lê Thu Thảo, một người kinh doanh trên đường Bùi Viện nói: “Phố này đã có từ rất lâu, trở thành nét đặc trưng của Sài Gòn. Du khách đến đây vì đồ ăn hợp túi tiền, không khí nhộn nhịp, thoải mái, và vì nét độc đáo rất riêng chỉ ở đây mới có. Nếu dẹp vỉa hè đi thì không còn là Phố Tây nữa.”

IMG_0652

Vỉa hè kín chỗ, bàn ghế được bày xuống cả lòng đường.

“Bùi Viện là tuyến đường ngày nào tôi cũng phải đi qua vì nhà gần đây. Mỗi lần đi qua đây, tôi lại phải nơm nớp lo sợ, nhìn trước nhìn sau vì sợ bị xe tông và cũng sợ tông người ta nữa.

Vỉa hè bị chiếm hết nên người đi bộ phải xuống lòng đường, tai nạn xảy ra không ít. Theo tôi, dẹp bỏ để lấy lại vỉa hè vẫn là hay nhất”, chị Hoàng Thùy Trang (ngụ quận 1) ý kiến.

Một số người dân sống trên đường Bùi Viện cho biết, ngày 1/3, các hộ dân đã nhận được thông báo của phường về việc xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn.

Theo thông báo người dân nhận được, phường đề nghị các hộ dân, đơn vị, kinh doanh trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ bằng cách tháo dỡ những phần lấn chiếm.

17198134_1871317053081792

Vỉa hè Bùi Viện luôn "cháy chỗ"  vì lượng người đến ngồi uống bia mỗi tối.

Sau nhiều lần nhắc nhở, UBND phường sẽ kiểm tra, trường hợp nào không chấp hành sẽ tiến hành các biện pháp chế tài.

Trả lời VTC News, ông Phạm Anh Tuấn (Phó trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1) cho biết, việc dẹp hay không thì vẫn chưa có thông báo từ trên. Tuy nhiên, phường đã có một bản thiết kế cụ thể và đã trình xin thành phố phê duyệt, để phố Tây trở thành phố đi bộ. Dù vậy, việc quy hoạch không phải là điều dễ làm được.

Theo ông Tuấn, tuyến đường thuộc phố Tây chủ yếu là khu dân cư, rất nhiều nhà dân. Xe cộ ra vào thường xuyên, nên việc giải quyết vấn đề xe cộ thôi đã khó.

“Thực sự mà nói, vỉa hè ở đây dẹp không được mà không dẹp cũng không xong. Cứ nghĩ bây giờ phố Tây mà dọn sạch sẽ, trống trơn, thẳng tắp như những khu phố khác thì còn gì ý nghĩa, đặc trưng của Sài Gòn nữa.

17198905_1871316956415135

Lực lượng chức năng phường Phạm Ngũ Lão nhắc nhở các hộ kinh doanh không nên chiếm vỉa hè.

Tuy nhiên, việc lấn chiếm vỉa hè làm người đi bộ phải xuống lòng đường đi chung với xe máy, ô tô là rất nguy hiểm. Bởi vậy, giải pháp tốt nhất là quy hoạch phố Tây thành phố đi bộ. Nghĩa là, cấm các phương tiện tham gia giao thông đi vào khu vực này”, ông Tuấn giải thích.

Cũng theo ông Tuấn, hiện tại, để thực hiện công tác lập lại trật tự đô thị, phường tiếp tục vận động người dân, chủ cửa hàng chấp hành quy định, không lấn chiếm vỉa hè để tạo không gian rộng rãi cho du khách đi bộ. Trường hợp người dân vi phạm nhiều lần sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận tại phố Tây Bùi Viện tối 6/6:

IMG_0664

Vỉa hè Bùi Viện nhộn nhịp tối đầu tuần.

IMG_0760

Đối với người dân sống trên đường Bùi Viện, vỉa hè đã mặc nhiên là nơi để kinh doanh.

IMG_0672

 

IMG_0674

UBND phường Phạm Ngũ Lão đề xuất cấm ôtô, xe máy vào Bùi Viện để nơi đây trở thành phố đi bộ.

17141632_1871316983081799

Đoàn kiểm tra của phường đi nhắc nhở người dân.

IMG_0747

Lập biên bản những trường hợp bị nhắc nhở nhiều nhưng không thực hiện.

Video: Ông Đoàn Ngọc Hải mạnh tay 'dẹp loạn vỉa hè': Dân Quận 1 nói gì?

 

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn