Cúi đầu nhận tội vì đôi dép đỏ bên bờ suối

Pháp luậtThứ Tư, 14/04/2010 06:32:00 +07:00

Một quầy hàng bán lẻ xác nhận khoảng hơn 20 giờ có bán cho bà Sam một đôi dép màu đỏ.

Trong thời gian các ĐTV đấu tranh với bà Sam tại CQĐT, các TS đã thu thập ở suối gần nhà bị hại một đôi dép đã cũ… Một quầy hàng bán lẻ xác nhận khoảng hơn 20 giờ có bán cho bà Sam một đôi dép màu đỏ.

Kẻ trộm Phạm Thị Sam 
Khoảng 20 giờ ngày 26/3, CAH Hướng Hóa (Quảng Trị) nhận được tin báo của gia đình bà Lê Thị Yến (1952, trú khóm 3B, TT Khe Sanh, Hướng Hóa) về việc gia đình bà vừa xảy ra vụ mất trộm tài sản. Theo lời khai của bà Yến, bà kinh doanh mặt hàng tân dược gần chợ thị trấn, sau buổi chợ về đến nhà thì để túi xách màu đen ở đầu giường, trong đó có nhiều tiền và vàng.

Tính cẩn thận, bà không quên kéo chăn che lấp túi rồi đi lấy chìa khóa két sắt. Vài giây sau quay lại thì bà phát hiện có một bóng người vụt chạy từ phía giường ra. Linh tính có chuyện không hay, bà chạy đến thì phát hiện túi xách của mình đã không còn. Bà Yến vừa đuổi theo vừa tri hô, bà con trong khu phố nghe tiếng cũng đổ xô truy tìm. Vì đêm tối, kiệt hẻm nhiều, đối tượng đã mất dạng nhưng bà Yến loáng thoáng nhận ra đó là bóng dáng một người khá quen, bà Phan Thị Sam, cũng kinh doanh mặt hàng tân dược tại Khe Sanh. Ngay lập tức, CAH Hướng Hóa tập trung vào đầu mối khả nghi này.

Một tổ điều tra nhận lệnh khẩn trương thu thập chứng cứ tại hiện trường, một tổ khác lần theo dấu đối tượng. Khe Sanh nhỏ hẹp, loanh quanh đã thấy dáng bà Sam đang thản nhiên đi bộ tập thể dục và bà nhanh chóng được mời về cơ quan CA. Tại đây, bà Sam được yêu cầu tường trình cụ thể những việc đã làm thời gian từ 17 giờ đến sau 20 giờ.

Những gì bà kể chẳng ăn nhập với chuyện mất trộm, thậm chí bà còn tỏ ra bất ngờ khi hay tin nhà bà Yến bị trộm viếng thăm. Trong thời gian các ĐTV đấu tranh với bà Sam tại CQĐT, các TS đã thu thập ở suối gần nhà bị hại một đôi dép đã cũ. Thông tin liền được báo về Ban chỉ huy CAH. Tuy nhiên lúc này bà Sam không phải đi chân trần mà mang đôi dép màu đỏ mới, xác định đây là chi tiết quan trọng có thể làm mấu chốt phá án và tập trung đấu tranh khai thác, lực lượng CA nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu tại các quán hàng bán dép, giày để làm rõ nguồn gốc đôi dép màu đỏ.

Sau khi gõ cửa rất nhiều nơi ở thị trấn, CA cũng đã nhận được hồi âm tốt. Một quầy hàng bán lẻ xác nhận khoảng hơn 20 giờ có bán cho bà Sam một đôi dép màu đỏ. Bà Sam kể cho họ hay đi bộ thể dục vừa đứt dép nên mua thay thế. Tuy ngoan cố, tinh vi tìm mọi lý lẽ để ngụy biện, song đối tượng đã dần dần lúng túng và khi biết không thể chối được nữa đành thừa nhận toàn bộ hành vi. Trong thời gian này, các TS cũng thông báo đã tìm được túi xách của bị hại nằm ở bụi cỏ bên vệ đường, trong túi còn có tiền và vàng. Lúc này là gần 23 giờ cùng ngày.

Theo hồ sơ vụ án, bà Sam khai báo: gần 20 giờ, Sam đến nhà bà Yến để mượn trang sức mai đi dự đám cưới. Vì làm ăn thua lỗ, lại cờ bạc nên phát hiện túi xách liền nảy sinh ý đồ xấu. Khi bị truy đuổi, bà Sam vứt túi ở gần nhà nạn nhân rồi chạy xuống suối. Tại đây, bà trượt chân, dép văng ra xa. Đoán người trong khu phố đang tìm tên trộm khắp nơi nên bà Sam liền vòng lên đường khác tìm đến chỗ vứt túi xách.

Đôi dép màu đỏ - điểm mấu chốt giúp lực lượng CAH đấu tranh làm rõ vụ án. 
Đúng như dự đoán, không có ai nên bà bình tĩnh nhặt túi và trốn nhanh. Nhưng thật không may, lại có người phát hiện đuổi theo, bà liền chạy thục mạng rồi vứt túi ở vệ đường. Để có chứng cứ ngoại phạm, bà Sam mua ngay một đôi dép mang vào giả bộ như đi thể dục. Qua kiểm tra túi xách, xác định tài sản vẫn còn nguyên, bao gồm 81.000.000 đồng, 7,5 chỉ vàng 24K, 18,9 chỉ vàng 18K, tổng giá trị khoảng 120 triệu đồng.

Như vậy, chỉ sau gần 3 giờ đồng hồ nỗ lực điều tra, CAH Hướng Hóa đã phá nhanh vụ án, tìm lại tài sản để kịp thời trả cho bị hại trong sự cảm phục, biết ơn và đặc biệt được quần chúng nhân dân phố núi vô cùng hoan nghênh, càng thêm tin yêu.





Theo Công an Đà Nẵng

Bình luận
vtcnews.vn