Cúc vạn thọ: Loài hoa làm thuốc chữa bệnh cực hiệu quả

Sức khỏeThứ Bảy, 06/08/2016 15:46:00 +07:00

Hoa cúc vạn thọ chứa nhiều vitamin và protein, có công dụng trong điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, kích thích tuần hoàn máu.

Theo y học cổ truyền, cúc vạn thọ có công dụng chủ yếu trong điều trị các bệnh tiêu hóa như đau dạ dày, tiêu chảy, đau bụng, làm mát gan, mật, trị nôn mửa, kiểm soát ký sinh trùng trong ruột và chữa chứng đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra nó còn là một vị thuốc chữa đau răng ở trẻ em.

hoa-cuc-van-tho-vang

 Lá cúc vạn thọ giúp làm mát gan, phổi, giải nhiệt, chữa đau mắt, ho gà, viêm khí quản...

Còn với y học hiện đại, cúc vạn thọ được sử dụng để chiết xuất lutein, một chất chống oxy hóa, có công dụng cải thiện thị giác, chữa trị các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, bệnh sợ ánh sáng…

Ngoài ra, lá cúc vạn thọ giúp làm mát gan, phổi, giải nhiệt, chữa đau mắt, ho gà, viêm khí quản, viêm miệng, viêm hầu, đau răng, dùng đắp ngoài để trị viêm tuyến mang tai, viêm vú, viêm da có mủ.

Một số công dụng của hoa cúc vạn thọ

Chứa chất chống oxy hóa và chống viêm

Các chất chống viêm có trong hoa cúc vạn thọ giúp chữa bệnh chàm eczema và các phản ứng dị ứng khác trên da. Thảo dược này cũng giàu chất chống oxy hóa dạng như vitamin C giúp kiểm chế cơn đột quỵ, ung thư và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, hoa cúc vạn thọ cũng giàu các chất chống oxy hóa khác như lutein, zeaxanthin và lycopene có tác dụng chữa bệnh liên quan đến mắt như bệnh đục thủy tinh thể và mù lòa.

Sử dụng như thuốc kháng sinh

Hoa cúc vạn thọ là một chất kháng sinh mạnh, có thể cho thêm vào thuốc mỡ để điều trị các vết thương ở da, các loại mẩn ngứa, lở lét và thậm chí bệnh nấm da chân.

Khử trùng

Hoa cúc vạn thọ có chứa hoạt chất khử trùng nên có khả năng chống lại các bệnh nấm rất hiệu quả. Bên cạnh đó, cánh hoa cúc vạn thọ còn được dùng làm dung dịch nước rửa mắt rất tốt. Ngoài ra, nó còn được sử dụng dưới dạng thuốc mỡ cổ truyền để chữa lành các vết thương bị trầy xước trên da.

cuc-van-tho-500-422

 Hoa cúc vạn thọ có chứa hoạt chất khử trùng nên có khả năng chống lại các bệnh nấm rất hiệu quả.

Điều trị viêm âm đạo

Các chất chống viêm trong hoa cúc vạn thọ cũng có thể điều trị viêm âm đạo. Trà hoa cúc vạn thọ rất hiệu quả trong điều trị các bệnh nhiễm trùng.

Một số bài thuốc từ hoa cúc vạn thọ:

Chữa hen: Cúc vạn thọ 20g phối hợp với rau cần trôi, củ tầm sét thài lài tía nhân trần rễ bạch đồng nữ tinh tre mỡ mỗi thứ 10g thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước còn 100ml uống làm 2 lần trong ngày.

Tăng cường thị lực: Hoa cúc vạn thọ 20g, gan gà 50g băm nhỏ nấu ăn.

Chữa ho gà: Hoa cúc vạn thọ 20g, hoa đu đủ đực 10g, húng chanh 10g, đường phèn 20g. Tất cả dùng tươi rửa sạch giã nhỏ cho vào bát cùng đường phèn. Hấp cách thủy trong 10-15 phút. Để nguội nghiền nát thêm nước gạn uống làm 2-3 lần trong ngày.

Chữa bỏng (nhẹ), mụn nhọt: Lá cúc vạn thọ để tươi rửa sạch giã nát đắp chữa bỏng mụn nhọt và ép lấy nước chữa đau tai.

Video: Sự thật về 'xoài nhân tạo ruột nilon' xuất xứ Trung Quốc.

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn