Cục trưởng Y tế dự phòng khuyến cáo lý do ‘chết người’ nếu tự mua vaccine xách tay

Sức khỏeThứ Sáu, 25/12/2015 03:55:00 +07:00

PGS.TS.Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Vaccine xách tay không được kiểm định rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể.

(VTC News) - PGS.TS.Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Vaccine xách tay không được kiểm định rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể.

Trong tháng 12 này, dự kiến có khoảng 40.000 liều vaccine Pentaxim sẽ được cung cấp tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), năm 2016 sẽ có khoảng 49.000 liều vaccine 6 trong 1 Infanrix Hexa cung ứng cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, lượng vaccine này có thể không đủ cung ứng nguồn cầu thị trường.
Nếu đã tiêm mũi 1 Pentaxim, trẻ hoàn toàn có thể tiêm mũi 2 là vaccine Quinvaxem.
Nếu đã tiêm mũi 1 vaccine Pentaxim, trẻ hoàn toàn có thể tiêm mũi 2 là vaccine Quinvaxem. 

Có thể lý giải nhu cầu tiêm dịch vụ loại vaccine 6 trong 1 Infanrix Hexa và 5 trong 1 Pentaxim đang rất cao do cha mẹ lo lắng con bị sốc sau khi tiêm vaccine miễn phí Quinvaxem.

Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh đổ xô đi tìm nguồn cung cấp vaccine, thậm chí tìm mua vaccine qua mạng. Điều này hết sức nguy hiểm.

PGS.TS.Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Bộ Y tế tuyệt đối cấm việc buôn bán vaccine ngoài thị trường và đồng thời khuyến cáo người dân không nên tự mua, tự tiêm vaccine “xách tay”.

Ông Phu nhấn mạnh: “Vaccine không đảm bảo chất lượng, không được bảo quản đúng quy trình, đúng nhiệt độ rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. Những vaccine “xách tay” không chắc chắn được kiểm định về chất lượng hay không, người tiêm cũng có thể không có kỹ thuật, không đủ các phương tiện cấp cứu nếu xảy ra phản ứng”.

Như thế, việc quyết định tiêm bên ngoài, qua “cò”, với hàng “xách tay” không rõ nguồn gốc chẳng khác nào phụ huynh đang “gửi trứng cho ác” với những nguy cơ, hiểm họa khôn lường!

Theo số liệu thống kê, năm 2016, việc nhập về các vaccine dịch vụ của Pháp, Bỉ vẫn sẽ còn gặp khó. Nguyên nhân là do các nước sản xuất vaccine chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng lớn, từ cách đây 2-3 năm, do đó không dư ra để bán theo nhu cầu đột biến của Việt Nam.  

PGS.TS.Trần Đắc Phu thông tin: Cơ hội vàng để tiêm vắc xin đạt tỷ lệ miễn dịch cao nhất là khi trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần. Đây là khoảng thời gian  trẻ rất dễ mắc các bệnh nói trên, khi mắc thì nguy cơ biến chứng, nguy hiểm đến tính mạng rất lớn. Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng, đây là “thời gian vàng” để vaccine phát huy miễn dịch cao nhất, lên đến 80-90%. Nếu trẻ không tiêm đủ mũi, khả năng miễn dịch càng giảm, thậm chí về 0”.

Nhằm bảo vệ sức khỏe của trẻ và ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo:

Quyền lựa chọn tiêm loại vắc xin nào cho trẻ thuộc về các bậc phụ huynh, tuy nhiên cần bảo đảm hiểu rõ về nguồn gốc và chất lượng của lô vắc xin, cũng như kỹ thuật tiêm của người chịu trách nhiệm tiêm cho bé. Phụ huynh cần nắm rõ lịch tiêm của bé, bảo đảm tuân theo lịch tiêm chủng đã được Bộ Y tế quy định.

Nếu liều vaccine 5 trong 1 nào bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn thì cần phải tiêm sớm ngay, không cần phải tiêm lại từ mũi đầu dù độ miễn dịch cũng sẽ không cao như tiêm đủ mũi, đủ thời gian.

Và nếu trẻ nào đã tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 nhưng sau đó không có để tiêm thì cũng có thể chuyển sang tiêm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quinvaxem mà không lo ngại khả năng miễn dịch giảm.


Phụ huynh nên đến các trung tâm y tế, cơ sở tiêm chủng Bộ Y tế quy định để được tư vấn đầy đủ. Tuyệt đối không được bỏ tiêm chủng, khiến trẻ nguy hiểm tính mạng và có thể gây dịch trong cộng đồng.

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn