Cử tri Hà Nội: 'Cứ đà này, mỗi huyện xây thêm bệnh viện ung thư cũng không đủ'

Thời sựThứ Ba, 08/12/2015 04:45:00 +07:00

Cử tri nêu ý kiến bức xúc hiện nay tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến mọi người, mọi nhà lo lắng.

(VTC News) – Cử tri Hà Nội nêu ý kiến bức xúc về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến mọi người, mọi nhà lo lắng.

Ngày 8/12, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm và Ba Đình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều đại biểu đã nêu ra nhiều vấn đề bức xúc hiện nay.

Nêu ý kiến bức xúc về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, cử tri Đỗ Bá Quát (quận Ba Đình) cho rằng dù tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều Bộ trưởng cũng giải thích vấn đề này nhưng nhân dân vẫn hết sức lo lắng.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri sáng 8/12
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri sáng 8/12 
"Người người lo lắng, nhà nhà lo lắng, xã hội lo lắng vì mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Mà nguyên nhân là con người gây ra, sát hại lẫn nhau khi dùng hóa chất, chất kích thích.

Tác hại của nó nhẹ thì dân ốm đau suy nhược cơ thể, nặng thì ung thư. Nếu cứ đà này thì mỗi huyện có xây thêm bệnh viện ung thư cũng không đủ. Người người ốm yếu, nhà nhà ốm yếu thì lấy đâu ra sức mà bảo vệ Tổ quốc”.


Vì vậy, ông Quát cho rằng 3 nhà cần đứng ra nhận trách nhiệm đó là: Nhà nước; nhà phân phối; nhà nông. Trong đó vai trò của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương là quan trọng nhất.

Còn cử tri Phùng Duy Mận (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm) lại đề nghị Quốc hội cần giám sát chặt chẽ hơn nữa để người bệnh đi “nằm viện” chứ không phải “ngồi viện” vì tình trạng quá tải như hiện nay.

Không để tình trạng xuống cấp đạo đức biến máy xét nghiệm cũ thành máy mới, và phải xử lý nghiêm khắc, xử lý nghiêm bệnh viện thu tiền quá quy định vì hiện có nhiều bệnh viện thu tiền của bệnh nhân thừa hơn 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, cử tri Đặng Tài Tính (phường Cống Vị, Ba Đình) đề nghị, giám sát của Quốc hội phải sát sao hơn nữa.

“Ví dụ, tại phường Cống Vị trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc học sinh vẫn phải học trong Đình làng. Vậy trách nhiệm của lãnh đạo TP. Hà Nội như thế nào?”, cử tri Bình đặt câu hỏi.

Vì vậy, cử tri Lê Thị Bình (phường Thành Công) cảm thấy buồn khi phiên chất vấn tại Quốc hội chưa thấy Bộ trưởng nào chịu trách nhiệm về lĩnh vực của mình phụ trách có tiêu cực hay không?
 
Về vấn đề nhân sự cho đại hội Đảng lần thứ 12, theo cử tri Đỗ Bá Quát (phường Quan Thánh), phải chọn người "nói nhưng phải làm được", cho nên cần công khai dân chủ cho dân biết để dân lựa chọn người "họp ý Đảng, hợp lòng dân".

Ông Quát nhấn mạnh: "Từ bao lâu nay dân đã tin Đảng, bảo vệ Đảng, vậy thì Đảng phải tin dân, giao cho dân được quyền tham gia lựa chọn người vào Ban chấp hành cũng như Quốc hội" .

Cũng đề cập đến vấn đề nhân sự đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 sắp tới, cử tri Đặng Tài Tính (phường Cống Vị) cho rằng, Đảng kêu gọi nhân dân đoàn kết thì phải đoàn kết ngay trong Đảng, không để một bộ phận trong Đảng không đoàn kết làm mất uy tín trong Đảng.

Vì thế người được lựa chọn bầu vào Trung ương Quốc hội, HĐND phải đoàn kết ngay trong gia đình, dòng họ, và cơ quan. Có như vậy thì dân mới tin.

Trước vấn đề lựa chọn nhân sự cho đại hội Đảng lần thứ 12, nói chuyện với cử tri, Tổng Bí thư cho rằng, nhân sự đang triển khai tích cực theo từng bước, từng khâu, chặt chẽ, bài bản, chắc chắn nhưng cũng rất khó khăn.

Dân than phiền từ bộ phận hư hỏng trong Đảng nên vì thế cán bộ phải gương mẫu, cơ sở phải vững chắc. Cơ sở mà có vấn đề thì là từ gốc rễ rồi.

"Đây là những điều đặt ra tại đại hội tới, làm sao có đội ngũ lãnh đạo kiên định, tình độ nhưng gắn với dân được nhân dân ủng thộ thì bản thân người đó phải trong sáng chứ tham nhũng hư hỏng thì dân có tin được không? Cho nên người dân lo là đúng”, Tổng Bí thư khẳng định.

Vì thế, việc xây dựng Đảng là then chốt, trong đó cán bộ là nhân tố quyết định như lời Bác Hồ đã nói "đức là gốc". Muốn thế phải dựa vào dân, cử tri sáng suốt trong lựa chọn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định những ý kiến góp ý của các cử tri rất tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng đề cập đến vấn đề lớn của đất nước.

“Tôi đã dự nhiều cuộc tiếp xúc cử tri nhưng cảm tưởng thấy đây là cuộc hết sức có chất lượng, các phát biểu ngắn nhưng là những vấn đề chiến lược lớn, phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của nhân dân hiện nay chứ không phải chỉ của cử tri. Tôi thấy rất là sâu sắc.

Góp ý không chỉ đánh giá kỳ họp của Quốc hội mà rộng hơn là góp ý cho Trung ương Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, vấn đề Quốc phòng - An ninh đều là những vấn đề lớn của đất nước”, Tổng Bí thư nói.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn