Cú sút nghẹt thở phút 116 đưa TBN lên đỉnh cao thế giới

Tổng hợpThứ Hai, 12/07/2010 04:10:00 +07:00

(VTC News) - Với khoảnh khắc xuất thần của Iniesta, Tây Ban Nha đã cùng với bóng đá tấn công đẹp mắt lên ngôi vô địch bóng đá thế giới.

(VTC News) - Căng thẳng, kịch tính, quyết liệt, nghẹt thở - đó là những từ để nói về trận Chung kết World Cup 2010. Tây Ban Nha đã thể hiện được lối đá sở trường, còn Hà Lan cũng đã biết làm thế nào để khắc chế đối thủ. Thế nên, trong hai hiệp chính, dù đã có cơ hội nhưng cả hai bên đều không thể dứt điểm thành công, buộc phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Và với khoảnh khắc xuất thần của Iniesta, Tây Ban Nha đã cùng với bóng đá tấn công đẹp mắt lên ngôi vô địch bóng đá thế giới.

So với trận Bán kết gặp đội tuyển Đức, đội hình ra sân của Tây Ban Nha không có một sự thay đổi nào. Theo đó, cầu thủ đá cao nhất trên hàng tiền đạo vẫn là David Villa. Hai bên cánh do Pedro và Iniesta đảm nhận. Ở trục giữa, Xavi đá ngay phía trên cặp tiền vệ Alonso và Busquets. Trong khi đó, huấn luyện viên Bert van Marwijk tiếp tục sử dụng “binh pháp” 4-5-1 để chống lại sức tấn công mạnh mẽ đến từ “bò tót”.

 Trận đấu diễn ra hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Với những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn, nhanh ở cự ly ngắn và trung bình, các cầu thủ Tây Ban Nha đã không ngần ngại tấn công phủ đầu Hà Lan. Trong khoảng 15 phút đầu của hiệp một, cùng với sự dâng cao của hậu vệ Sergio Ramos bên phía cánh phải, “cuồng phong đỏ” đã buộc đội hình của “lốc cam” phải lùi về phần sân nhà để bảo vệ khung thành của thủ môn Stekelenburg.

Trong số các cơ hội mà “bò tót” tạo ra phải kể đến cú đánh đầu cận thành của Ramos khiến “người gác đền” của Hà Lan phải rất vất vả mới giải nguy được cho đội nhà. Sau đó, hậu vệ đang chơi cho Real Madrid còn có một cú sút cận thành nguy hiểm khác.

 Ramos suýt ghi bàn từ một cú đánh đầu.

Nhận thấy đội nhà bị ép, chiến lược gia Van Berwijk liên tục ra đường biên nhắc nhở các học trò bình tĩnh thi đấu. Lập tức sự chỉ đạo được thực thi khi các cầu thủ Hà Lan bắt đầu đá áp sát, đồng thời không ngần ngại phạm lỗi với đối phương, bất kể đó là ai. Thế nên, không khó hiểu khi trọng tài Howard Webb buộc phải rút thẻ vàng cảnh cáo Van Persie, De Jong và Bommel.

Sau khi hạn chế được khả năng tấn công của Tây Ban Nha, Hà Lan bắt đầu triển khai các miếng tấn công quen thuộc nhờ vào sự cơ động của Robben bên cánh phải, và Sneijder ở khu trung tuyến. Bởi thế, đội bóng đến từ xứ sở hoa tulip dần lấy lại thế trận, đồng thời tạo ra được các cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của La Roja, trong số này phải kể đến cú sút bằng chân trái sở trường của Robben, buộc “thánh” Iker phải bay hết người để đẩy bóng đi hết đường biên ngang.

 Robben luôn khiến hàng thủ TBN gặp khó khăn.

Sau giờ nghỉ giải lao, Tây Ban Nha vẫn làm chủ cuộc chơi nhờ khả năng giữ bóng ở hàng tiền vệ. Trong khi Hà Lan tiếp tục lối đá phản cảm: phạm lỗi liên tục và không ngần ngại sử dụng các tiểu xảo để cắt nhịp tấn công của Tây Ban Nha.

Thế nên, trong chừng 20 phút đầu của hiệp hai, trận đấu không có nhiều cơ hội ăn bàn được tạo ra, thay vào đó là các pha phạm lỗi và tranh cãi giữa cầu thủ hai bên. Trước tình thế đó, huấn luyện viên Del Bosque đã có sự điều chỉnh về mặt nhân sự. Ông tung Jesus Navas vào sân, thay Pedro.

 Robben có cơ hội ghi bàn mười mười nhưng Casillas đã xuất sắc cản phá.

Sự thay đổi này chưa kịp phát huy hiệu quả thì La Roja đã suýt phải nhận bàn thua. Phút thứ 63, nhận đường chọc khe tinh tế của Sneijder, tiền vệ Robben băng xuống nhận bóng để đối mặt với thủ môn Iker Casillas, tuy nhiên, Robben lại không thắng được “người gác đền” của Tây Ban Nha để mở tỷ số trận đấu.

Hú hồn sau tình huống này, các học trò của “ngài râu kẽm” xốc lại đội hình để triển khai những pha tấn công quen thuộc. Đáng ra TBN đã có thể mở tỷ số nếu ở khoảng cách 3m so với khung thành đối phương David Villa dứt điểm tinh tế hơn sau cú tạt chuẩn xác của Navas.

 Villa có cơ hội ngon ăn để dứt điểm trận đấu, nhưng anh lại không tận dụng thành công. Vì thế 90 phút chính thức khép lại với tỷ số hòa 0-0.

Về những phút cuối, Tây Ban Nha liên tiếp thực hiện nhiều “miếng đánh” dồn dập về phía khung thành của thủ môn Stekelenburg. Tuy nhiên, hàng thủ Hà Lan đã thi đấu chắc chắn để hóa giải các cơ hội mà bên phía TBN tạo ra. Vì thế, trận đấu không có bàn thắng nào được ghi trong suốt 90 phút thi đấu chính thức, buộc hai đội phải bước vào hai hiệp phụ.

 Iniesta ghi bàn thắng quý hơn vàng cho Tây Ban Nha.

Trong 30 phút thi đấu tiếp theo, Tây Ban Nha là đội chỉnh hơn về mặt thế trận và số cơ hội. Tuy nhiên, kết thúc hiệp phụ đầu tiên, La Roja vẫn không có bàn thắng. Nhưng sang hiệp phụ thứ hai, sau khi trung vệ John Heitinga nhận thẻ đỏ, TBN đã có bàn thắng, và người đem về nguồn vui khôn tả cho khán giả của “cuồng phong đỏ” là Andres Iniesta.

Từ đường chuyền của Torres bên cánh trái, hậu vệ Hà Lan mắc lỗi phá bóng vào đúng chân của Fabregas ngay trước vòng cấm địa. Rất thông minh, tiền vệ của Arsenal xọc đường bóng "chết người" cho Iniesta trống trải bên cánh phải. Bình tĩnh với một nhịp đỡ bóng, Inesta tung ra cú sút như trái phá và hóc hiểm làm thủng mảnh lưới mà TBN đã không thể xuyên phá trong 115 phút trước đó dù có vô số cơ hội ngon ăn.

Không còn gì để mất, Hà Lan dâng toàn bộ đội hình sang phần sân của đối phương để tìm kiếm bàn gỡ, nhưng bất thành, đành chấp nhận nhìn các cầu thủ Tây Ban Nha sung sướng đón nhận chức vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá xứ bò tót. Chức vô địch này cũng đã làm mãn nguyện hàng tỷ người hâm mộ trên thế giới bởi cuối cùng thì bóng đá tấn công đẹp mắt đã lên ngôi, những nố lực của các "nghệ sĩ" trên sân cỏ phía Tây Ban Nha đã được đền đáp vô cùng xứng đáng.

Tây Ban Nha - Nhà vô địch của World Cup 2010!

Đội hình ra sân

Tây Ban Nha: Casillas; Capdevila, Puyol, Piqué, Ramos; Busquets, Xabi Alonso, Xavi; Iniesta, Pedro, Villa.
Hà Lan: Stekelenburg; Gio, Mathijsem Heitinga, Van der Wiel; Van Bommel, De Jong, Sneijder; Kuyt, Robben, Van Persie.

Tỷ số: Tây Ban Nha 1 - 0 Hà Lan

Ghi bàn: Iniesta (116')


Song Mai

Bình luận
vtcnews.vn