Thị trường Việt trước cơn bão smartphone giá 'bèo'

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 19/10/2011 08:02:00 +07:00

(VTC News) - Quý 4 đã đến và thị trường smartphone giá rẻ bắt đầu "dậy sóng" sau mùa hè đóng băng với vô số sản phẩm từ các thương hiệu di động.

Quý 4 đã đến và thị trường smartphone giá rẻ bắt đầu "dậy sóng" sau mùa hè đóng băng với vô số sản phẩm từ các thương hiệu di động.

Sự lên ngôi của Android smartphone

Đúng như dự đoán, năm 2011 là năm bản lề cho sự lên ngôi của các smartphone chạy HĐH Android. Ngoài các siêu di động như GenK từng đề cập thì bên cạnh đó sự ghi dấu xuất sắc nhất của nền tảng này chính là các smartphone giá rẻ tới từ các thương hiệu như LG, Samsung hay Sony Ericsson và thậm chí là cả Motorola.

Anh Việt Thành, cửa hàng trưởng một trung tâm phân phối điện thoại di động tại Thái Hà cho biết: “Bên cạnh các dòng máy tầm thấp dưới 1 triệu đồng thì thời gian gần đây các hệ smartphone giá từ 3 đến 4 triệu cũng là sản phẩm tiêu thụ mạnh. Khách hàng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến smartphone, nhất là các hệ máy Android nhờ HĐH có tính tùy biến cao”.

Motorola Backflip cắt nửa giá để tiếp cận thị phần tầm trung

Đón đầu xu hướng, các nhà sản xuất cũng không bỏ lỡ cơ hội gia nhập thị trường này bằng nhiều dòng sản phẩm cho phân khúc tầm trung. LG có Optimus Me P350, Optimus Pro C660; Samsung thì đình đám với Galaxy Mini S5570 hay mới đây là Galaxy Y S5360; Sony Ericsson “bám trụ” với Xperia X8 hay W8 và gần đây nhất là Motorola với màn hạ giá “lãng xẹt” Backflip MB300 về mức giá dưới 4 triệu để tham gia cùng cuộc đua.

Có thể thấy nhãn tiền là các thương hiệu di động uy tín đều đã không bỏ lỡ thị phần này so với 2 Quý đầu năm – khoảng thời gian các smartphone Android thương hiệu Việt – ruột Trung Quốc làm mưa làm gió.

Chị Thanh Hằng, khách hàng vừa mua LG Optimus Me cho biết: “Thực ra nhu cầu dùng không nhiều nhưng mình vẫn thích một cái máy có chức năng lướt web, check mail, cài thêm được một số ứng dụng văn phòng và vào mạng xã hội tốt nên sắm máy dưới 4 triệu là hợp lý”.

Cùng quan điểm đó, đại diện một thương hiệu di động cho biết: “Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đang thuộc lứa tuổi dân số trẻ,thu nhập ở mức trung bình nhưng đều hướng tới các dòng smartphone. Vì thế, chúng tôi ngoài việc phát triển các phân khúc tầm cao thì sẽ tập trung đưa về thị trường trong nước các smartphone với mức giá thấp, đa dạng tính năng và mẫu mã để phát triển phân khúc này”.

Tính đến nay, theo ghi nhận của một số tổ chức nghiên cứu thị trường nếu như khoảng thời gian đầu năm LG bứt phá với dòng sản phẩm Optimus One thì hiện nay, Samsung Galaxy Y S5360 và Motorola Backflip là 2 smartphone Android ngấp nghé soán ngôi doanh số của di động này.

Giảm giá, nâng cấu hình


Dễ thấy một điều là, nếu cuối năm 2010, các dòng điện thoại Android Trung Quốc mác Việt bỗng dưng đình đám với giá thành rẻ, cấu hình cao thì nay, hầu như không có dòng máy nào đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm thương hiệu.

Lý do nằm ở chỗ, các nhà sản xuất đã phát huy tất cả lợi thế cạnh tranh từ thương hiệu cho tới các cải tiến về phần cứng nhằm tung ra thị trường những smartphone giá rẻ nhưng chất lượng và hiệu năng cao.

Các dòng smartphone ngày càng tiệm cận phân khúc thị trường dành cho người có thu nhập thấp

Đơn cử như việc trước đây hầu hết các dòng máy dưới 4 triệu đều cắt giảm kết nối 3G để giảm giá máy đầu cuối thì hiện nay, không khó để tìm mua một smartphone Android tầm giá này mà lại có đủ các kết nối thời thượng như WiFi chuẩn N, 3G chuẩn HSDPA.

Thêm vào đó, các hãng cũng đã tập trung và trau chuốt hơn trong cấu hình phần cứng cũng như phần mềm, thay vì chỉ chăm chăm chạy theo các siêu di động – vốn không đem lại doanh số cao như cách làm hàng năm.

Điều này có thể thấy rõ như việc hầu hết các Android phone tầm trung hiện nay đều được nâng cấp lên chipset thấp nhất 800MHz cùng HĐH Android phiên bản 2.3.3 Gingerbread trở lên, đảm bảo đủ “đồ chơi” để người dùng tùy biến từ chợ ứng dụng Market.

Nếu như hồi đầu tháng Samsung trình làng Galaxy Y 5360 với cấu hình mạnh, giá chưa tới 3,5 triệu cùng màn hình tới 3.0 inch thì cuối tháng, LG lại cho ra mắt Optimus Pro C660 với phong cách bàn phím QWERTY kết hợp màn hình cảm ứng với mức giá dưới 4 triệu đồng.

Theo nhận định của một chuyên gia phân tích thị trường thì chắc chắn cuộc đua smartphone giá rẻ sẽ còn gay gắt và cao trào trong vòng 2 tháng tới, khi đỉnh điểm của mùa mua sắm cuối năm. Theo chuyên gia này thì biểu hiện của Motorola bằng việc cắt giảm nửa giá cho sản phẩm Backflip MB300 là tín hiệu đầu tiên và rất có thể sau đó sẽ là Sony Ericsson và HTC, như một hình thức clear stock, xả hàng cuối năm nhằm cắt lỗ, chốt lời.

Nói gì thì nói, việc các thương hiệu di động uy tín tham gia vào trào lưu phát triển smartphone giá rẻ sẽ giúp thị trường đa dạng hóa mặt hàng, người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn đảm bảo chất lượng cũng như kích cầu phân khúc này, dọn đường cho loạt sản phẩm mới.

Bảng tham khảo giá và cấu hình một số smartphone Android:



Theo MaskOnline


Bình luận
vtcnews.vn