Toan tính của Samsung với HP

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 24/08/2011 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Sam sung có tham vọng trở thành hãng máy tính số một thế giới, khi toan tính mua lại mảng kinh doanh PC của HP.

(VTC News) - Samsung có tham vọng trở thành hãng máy tính số một thế giới, khi toan tính mua lại mảng kinh doanh PC của HP. 

Sau những tin tức từ phía nhà sản xuất HP công bố rằng hãng này muốn từ bỏ thị trường kinh doanh PC vốn đem lại lượng doanh thu không nhỏ vào khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, và chuyển sang lĩnh vực mới là kinh doanh dịch vụ công nghệ cao thì Samsung lại có toan tính khác.

Theo nguồn tin nội bộ, Samsung đang có thỏa thuận để đặt thêm hàng từ các nhà sản xuất tại Đài Loan như Compal, Pegatron, Quanta trong thời gian tới. Liệu đây có phải là động thái đầu tiên của Samsung trong quá trình thực hiện kế hoạch thâu tóm thị trường vốn có của HP? 

Samsung có thể trở thành nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới? (ảnh: electronista)

Khả năng tiêu thụ lên tới trên 40 triệu máy tính mỗi năm khiến HP luôn cần những những nguồn cung ổn định để có thể đảm bảo việc sản xuất đượcliên tục, đặc biệt là những nhà cung cấp tại Đài Loan với mức chi phí luôn ở mức thấp. Theo đó, việc đặt hàng từ những nhà sản xuất vốn là những nguồn cung không thể thiếu của HP cũng đồng nghĩa với việc Samsung đang dần chiếm lĩnh mảng kinh doanh PC của hãng này. 

Trong tổng sản lượng hơn 40 triệu máy tính trong năm vừa qua của HP, Quanta chiếm trên 20 triệu chiếc, Foxconn Electronics chiếm 8 triệu chiếc, tiếp theo là Invecter với 7 triệu chiếc, Wistron có 3 đến 4 triệu chiếc, và cuối cùng là Compal với khoảng 2 triệu chiếc. Việc Samsung thâu tóm nguồn cung máy tính của HP, cũng có nghĩa số lượng đơn đặt hàng của Samsung sẽ lớn hơn nhiều lần, thậm chí đạt tới ngưỡng 50 tới 60 triệu chiếc. Trong số đó có rất nhiều đơn đặt hàng còn hiệu lực tới tận năm 2012 cũng khiến Samsung khó có đường thoái lui khi nuôi tham vọng chiếm lĩnh thị trường máy tính của HP để trở thành hãng máy tính lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên để làm được điều đó Samsung cũng sẽ phải làm quen dần với việc mở rộng chuỗi cung ứng của mình tại một địa phận khác là Đài Loan trong khi hầu hết các nguồn cung của hãng này lại tập trung ở Trung Quốc đại lục. 

Có thể khẳng định rằng những lợi ích mà Samsung có được từ việc mua lại thị phần kinh doanh PC của HP sẽ lớn hơn rất nhiều nếu so sánh những khó khăn mà nhà sản xuất Hàn Quốc này phải đối mặt. Trong những năm gần đây, Samsung được coi là nhà sản xuất PC có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và đạt được sự tăng trưởng nhất định ở thị trường châu Âu. Tuy vẫn chưa thể đánh bật được các đại gia như Apple, Dell hay HP, nhưng Samsung vẫn chiếm được vị thế cao trên thị trường kinh doanh mặt hàng này. Nằm trong top đầu những nhà sản xuất PC, điều đầu tiên mà Samsung ưu tiên để khẳng định vị thế của mình là doanh số bán hàng, và đó cũng chính là điều mà Samsung hy vọng có được khi mua lại mảng kinh doanh PC của HP. 

Tuy với HP, mảng kinh doanh máy tính không còn là “mảnh đất màu mỡ” có thể đem lại lợi nhuận lớn cho hãng này như thời gian trước nữa, nhưng với Samsung, thị trường mà HP bỏ ngỏ lại là điều mà nhà sản xuất Hàn quốc này luôn mơ ước có được.

Hải Vân


Bình luận
vtcnews.vn