Ngày tàn của Wikipedia sẽ không còn xa?

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 06/08/2011 10:32:00 +07:00

(VTC News) - Jimmy Wales, người sáng lập bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, cho biết trang web đang dần mất đi những cộng tác viên đắc lực.

(VTC News) - Jimmy Wales, người sáng lập bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, cho biết trang web đang dần mất đi những cộng tác viên đắc lực. 

Wikipedia là trang bách khoa toàn thư trực tuyến phổ biến được nhiều người biết đến , thuộc một trong những trang được mọi người tra nhiều nhất trên Google. 

Người sáng lập Jimmy Wales tâm sự với tờ Associated Press hôm thứ năm rằng một số tình nguyện viên chuyên cung cấp thông tin và biên tập nội dung của trang web đã mệt mỏi với những thủ tục chỉnh sửa mất thời gian. 

 Ông Wales cùng các nhà sáng lập nên Wikipedia đang lo lắng cho sự tồn tại của trang web

Wales đã tham dự hội nghị thường niên của Wikipedia cùng đại diện các nước Haifa, Isarel để tìm ra phương pháp thu hút bạn đọc cũng như chỉnh sửa lại cách bố trí các mục của trang web.

Theo báo cáo của AP, tháng Ba năm nay, trang web đã có khoảng 90.000 người tham gia viết bài. Nhưng tỉ lệ này đã giảm xuống. Không có con số chính xác, nhưng điều này trái với hy vọng của các nhà quản lý là tăng con số đó lên 5.000 người vào tháng 6 năm 2012.

Một trong những cách khắc phục là lập kế hoạch để gia tăng số lượng người tham gia là phối hợp cùng các giáo sư tại các trường đại học khuyến khích sinh viên viết những bài báo hay làm các cuộc nghiên cứu về các chủ đề và đưa lên Wikipedia.

Không ít người cho rằng bách khoa toàn thư trực tuyến đôi khi không đáng tin cậy, vì các thông tin có thể dễ dàng bị nhiều người thay đổi. Tuy nhiên, những năm gần đây, các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đã được đưa ra. Giám đốc điều hành của Wikipedia, ông Sue Gardner phát biểu tại hội nghị ngày hôm qua: chúng tôi sẽ thắt chặt kiểm soát để ngăn chặn những bài viết có nội dung không phù hợp và sẽ cố gắng cải thiện trang web để người dùng dễ dàng tìm được thông tin chính xác và đóng góp bài viết được nhiều hơn.

Jimmy Wales đã cảnh báo rằng số lượng người tham gia vào Wikipedia đã giảm một cách nhanh chóng trong thời gian gần đây. “Đó không phải là một cuộc khủng hoảng dã man, nhưng chúng tôi cần phải lưu tâm đến mức độ nghiêm trọng của nó”.
 


Trang web bách khoa toàn thư trực tuyến phi lợi nhuận này xuất hiện từ hơn mười năm trước đây và hiện đang có hơn 3,7 triệu bài viết sử dụng tiếng Anh, và còn 19 triệu bài được viết bằng 282 ngôn ngữ khác nhau.
Hải Vân(theo Digitaltrends)


Bình luận
vtcnews.vn