Thị trường di động: Hết nạc, “vạc” tới ngách!

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 22/02/2011 02:30:00 +07:00

Các chuyên gia dự báo, với khoảng 15-17 triệu thuê bao có thể phát triển mới, 7 mạng di động sẽ phải tìm những thị trường ngách cho mình…

Không còn quá nhiều khách hàng tiềm năng để các nhà mạng hút sử dụng dịch vụ trong năm 2011 này, các chuyên gia dự báo, với khoảng 15-17 triệu thuê bao có thể phát triển mới, 7 mạng di động sẽ phải tìm những thị trường ngách cho mình…

“Thị trường ngách” có thể vẫn là một cụm từ chưa thực sự quen thuộc với đại đa số người Việt Nam, song, với các nhà mạng, đây lại là một trong những đích ngắm mới trong cuộc chạy đua cạnh tranh giành thị phần hiện nay. Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường ngách là thị trường chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ cho một đối tượng người dùng hẹp, chuyên sâu hơn. Để có thể “hút” được tiền từ túi các khách hàng này, nhà mạng phải thực sự nhanh nhạy trong các chính sách đưa ra.

Cuộc cạnh tranh hút khách hàng của các nhà mạng di động được nhận định ngày càng khó khăn.
Từ khuyến mại….

Hôm 14/2 vừa rồi, S-Fone triển khai chương trình bán hàng giá sốc dành cho khách hàng là các cặp tình nhân. Với việc tung ra các cặp máy Combo Tình Yêu và Combo Hạnh Phúc, nhà mạng hút người dùng không chỉ giá máy đầu cuối rẻ, ưu đãi, cả hai máy cùng 2 sim điện thoại chưa tới 700 ngàn đồng, ngoài ra còn được gọi miễn phí tới 1 số S-Fone đăng ký trước trong vòng 6 tháng. S-Fone đã áp dụng chương trình này từ ngày 10/2/2011 và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày mai 23/02/2011.

Nhiều chuyên gia viễn thông đánh giá, chiêu khuyến mại này của S-Fone nằm là một trong số những chính sách của nhà mạng tập trung cho thị trường ngách trong năm 2011 này. Dù đó chỉ là một lớp khách hàng ở phạm vi hẹp, mà ở đây là các đôi tình nhân, song điều này đã chứng tỏ chính sách của doanh nghiệp đã có sự đầu tư phân lớp khách hàng sâu hơn với các chính sách và sản phẩm phù hợp.

Trên thực tế, đây hoàn toàn là một xu hướng đã được dự báo trước sẽ diễn ra trong năm 2011 này, khi thị trường tiềm năng thuê bao di động không còn nhiều. Và không phải S-Fone là nhà mạng đi đầu cho xu hướng này. Trước đó, các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile… đều đã có sự đầu tư tới từng thị trường ngách của mình.

Trung tuần tháng 11/2010, MobiFone đã tung ra một chương trình khuyến mại khá đặc biệt, dành cho các khách hàng “nhí” trong độ tuổi từ 5-9 và người già. Có lẽ, với chương trình này, MobiFone là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra ưu đãi lớn dành cho các khách hàng nhi đồng. Chỉ cần bố mẹ bỏ ra số tiền 790 nghìn đồng, các bé trong độ tuổi từ 5-9 sẽ được MobiFone ưu đãi bộ hòa mạng Mobikid với sim trả trước có đã nạp sẵn tiền cùng nhiều ưu đãi trong các tháng tiếp theo.

Khách hàng có thể lựa chọn một trong 2 loại máy điện thoại dành cho người già (S202) hoặc trẻ em (Mobikid) và một sim trả trước ưu đãi có tài khoản là 590 nghìn đồng, với 260 nghìn đồng đã được nạp sẵn trong tài khoản khi kích hoạt. Khách hàng sẽ được cộng 16.500 đồng/tháng vào tài khoản trong vòng 20 tháng tiếp theo. Ngoài ra, MobiFone tặng 50% cho 10 thẻ nạp tiền đầu tiên của khách hàng khi sử dụng bộ hòa mạng này. Khách hàng sử dụng bộ hòa mạng dành cho người lớn tuổi và trẻ em còn được phép đăng ký 4 thuê bao MobiFone khác để thực hiện cuộc gọi với giá chỉ 640 đồng/phút.

Với bộ Mobikid, trong 6 tháng sử dụng đầu tiên, khách hàng sẽ được tặng miễn phí 18 tin nhắn nội mạng/tháng. Với bộ hòa mạng dành cho người lớn tuổi, số ngày sử dụng khi kích hoạt được tăng thêm 60 ngày. Giá cước của 2 gói này là 1.480 đồng/phút cho ngoại mạng và 1.280 đồng/phút khi gọi nội mạng.

Khi tung ra chương trình khuyến mại này, đại diện nhà mạng đã chia sẻ, người lớn tuổi và trẻ em là những đối tượng khách hàng được MobiFone dành mối quan tâm lớn khi nhu cầu sử dụng điện thoại di động ngày một tăng cao. Đây chính là lý do để nhà mạng đưa ra một chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho nhóm khách hàng này.

… Tới nghiên cứu gói cước

Không chỉ tung ra các chương trình khuyến mại mang tính “đặc thù”, nhắm vào thị trường ngách, bản thân doanh nghiệp cũng nghiên cứu những gói cước, sản phẩm dành cho các dạng khách hàng chuyên biệt.

Chẳng hạn, dịch vụ trả sau của MobiFone, ngoài gói cơ bản, nhà mạng còn nghiên cứu đưa ra những gói đặc thù khác như M-Business dành cho doanh nghiệp, M-Friends dành cho bạn bè, M-Home dành cho gia đình.

Đặc biệt, với dịch vụ trả trước, với lượng khách hàng chiếm tới trên 90% tổng thuê bao của mỗi nhà mạng hiện nay, việc nghiên cứu và đưa ra các gói phù hợp với từng đối tượng khách hàng là điều tất yếu phải làm. Mỗi gói cước đều có đích nhắm riêng.

Với lớp khách hàng trẻ, tuổi teen hay sinh viên hiện nay đang được quan tâm đặc biệt như dịch vụ Q-Student (dành cho sinh viên) và Q-Teen (dành cho học sinh) của MobiFone, VinaPhone thì ưu đãi nhóm khách hàng này với các gói tương tự Talk Teen (dành cho học sinh) và Talk Student (dành cho sinh viên). Với những gói cước này, khách hàng học sinh, sinh viên được hưởng mức cước ưu đãi hơn hẳn so với các gói cước khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự phân lớp khách hàng, thông qua các gói cước với dịch vụ cơ bản, dù khách hàng được hưởng tối đa lợi nhuận thì vẫn chưa đủ để cho thị trường phát triển về chiều sâu.

Trong hoàn cảnh thị trường di động đang ở ngưỡng bão hoà hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp di động phải thể hiện khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn nữa để có thể đón đầu đáp ứng các nhu cầu của họ. Chỉ có vậy, doanh nghiệp mới có thể dành ưu thế hơn đối thủ và có thể chiếm lĩnh đối tượng tiêu dùng. Và thậm chí mới giữ chân được các khách hàng vốn là của mình cũng như hút thuê bao của các mạng khác.

Bởi 2011 cũng là năm được dự báo các nhà mạng di động sẽ phải “đối đầu” với sự giành giật thuê bao lẫn nhau rất mạnh trên thị trường.

Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn