Công ty tư nhân xin thành lập trường ĐH Y dược, Bộ GD-ĐT lên tiếng

Giáo dụcThứ Ba, 29/12/2015 07:58:00 +07:00

Trước ý kiến cho của TP.HCM đề xuất cho Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm - Shanggri-la thành lập trường Đại học Y, Bộ GD-ĐT chính thức nêu quan điểm.

(VTC News) – Trước ý kiến cho của TP.HCM đề xuất cho Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm - Shanggri-la thành lập trường Đại học Y, Bộ GD-ĐT chính thức nêu quan điểm.

Gần đây,  UBND TP.HCM có công văn gửi Bộ GD-ĐT đề xuất cho Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm - Shanggri-la được thành lập Đại học Y Dược quốc tế Hoa Lâm.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT  trả lời báo chí chiều 28/12

Trả lời báo chí chiều 28/12, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT khẳng định việc thành lập trường Y dược phải dựa trên các quy định chung và không phân biệt là trường công lập hay tư thục.

Trước đề xuất của TP.HCM, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét về hạn mức quy hoạch và quy hoạch đào tạo nhân lực Y tế theo quyết định 816. Sau đó, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành các bước theo quy định.

Tuy nhiên, Bà Phụng cũng lưu ý trong thời gian này, những cơ sở muốn đào tạo ngành Y dược cần tham khảo công văn 7836 của Bộ Y tế để có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Bà Phụng cũng thông tin hiện có 21 trường đào tạo ngành Y, trong đó 14 trường đa ngành và 5 cơ sở ngoài công lập. Trong số 26 trường đào tạo Dược học, 14 trường ngoài công lập và 16 trường đa ngành.

Năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT cho dừng 6 cơ sở đào tạo không đủ điều kiện. Đầu năm 2016, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế sẽ kiểm tra việc đào tạo của ngành Y dược của cả các trường công lập và tư thục.

Trong khi đó,  PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cũng cho rằng để đào tạo ngành này rất khó khăn.

Ông Hinh dẫn chứng Đại học Y Hà Nội được thành lập năm 1902, sau đó Đại học Y Thái Bình, Đại học Y Thái Nguyên, Đại học Y Hải Phòng đều là phân hiệu của Đại học Y Hà Nội. Riêng Đại học Y Hải Phòng phải mất 20 năm mới có thể tách riêng.

Như vậy, để đào tạo ngành Y, Dược đối với những cơ sở mới thành lập cần phải tính toán thật kỹ lưỡng.

Trước đó, Theo công văn của UBND TP.HCM gửi Bộ GD-ĐT, UBND thành phố nhận được văn bản của Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm - Shanggri-la về việc xin thực hiện dự án đầu tư trường Đại học Y dược quốc tế Hoa Lâm tại Khu y tế kỹ thuật cao ở quận Bình Tân.

Sau khi xem xét dự án đầu tư thành lập trường của công ty này và được sự đồng thuận của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, UBND TP.HCM cho rằng, Công ty Hoa Lâm - Shanggri-la có đủ điều kiện về đất đai, nhân sự và nguồn vốn đầu tư xây dựng Trường Đại học Y dược quốc tế Hoa Lâm.

Thành phố cũng cho rằng, việc chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên của trường được xây dựng theo theo mô hình Viện - Trường, phù hợp với quy hoạch tại Khu y tế kỹ thuật cao ở quận Bình Tân và chủ trương xã hội hóa ngành y tế và giáo dục.

Việc xây dựng trường sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho ngành y tế, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và khu vực giai đoạn 2016-2020 cũng như những năm tiếp theo.

Từ đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét chấp thuận, trình Thủ tướng cho thành lập trường Đại học Y dược quốc tế Hoa Lâm.



Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn