Công Phượng: 'Từ lúc bị gãy vai, tôi thi đấu hơi nhát một chút'

Thể thaoChủ Nhật, 29/01/2017 07:28:00 +07:00

Trong những ngày đầu năm mới 2017, Nguyễn Công Phượng đã có những chia sẻ rất thật về một năm đã qua và mục tiêu trong tương lai, đặc biệt là SEA Games 2017.

- Nhìn lại một năm 2016 đã qua, Công Phượng cảm thấy được và mất những gì? Nhất là khi trong mắt nhiều người, anh đã thất bại trong chuyến du học Nhật Bản.

Thực sự thì năm 2016 tôi cảm thấy không có khó khăn gì cả. Mà dù có thì suy nghĩ của tôi luôn là cố gắng vượt qua. Chuyến đi Nhật Bản với tôi không hẳn là thất bại. Vì tôi học được rất nhiều ở đó. Tôi học được cách các cầu thủ Nhật Bản giữ gìn thể trạng, thái độ chuyên nghiệp trong sân, ngoài sân, lúc tập và ngoài giờ tập.

Điều tôi cảm thấy tiếc là mình không được tạo nhiều cơ hội ra sân ở J-League 2. Và do không được thi đấu nhiều nên cảm giác bóng của tôi hiện vẫn không tốt.

cong-phuong-hagl-2017-2

Công Phượng để lại tất cả những gì đã xảy ra trong năm 2016, để hướng tới năm 2017 rực rỡ hơn (Ảnh: Hoàng Tùng)

- Khi trở về từ Nhật Bản, dường như Công Phượng đã toan tính nhiều hơn, rất khác với sự ngẫu hứng khi trước?

 
Từ lúc tôi bị gãy vai hồi tháng 1/2016, tôi dần thi đấu hơi nhát một chút.

Nguyễn Công Phượng

Đúng vậy. Chính xác là từ lúc tôi bị gãy vai hồi tháng 1/2016, tôi dần thi đấu hơi nhát một chút. Nói thế thôi chứ tâm lý không phải là vấn đề của tôi. Tất cả là do chuyên môn, phong độ của tôi thôi.

- Vậy còn chuyện tình cảm không được êm xuôi trong năm 2016, có phải là một trong những nguyên nhân khiến Công Phượng sa sút?

Không phải đâu. Chuyện tình cảm cũng không phải là vấn đề của tôi. Tôi như bao người trẻ khác, cũng trải qua những cảm xúc với người này, người kia. Dù sao thì đó không bao giờ là điều khiến tôi rời xa những suy nghĩ về bóng đá.

Mọi thứ phụ thuộc vào chính bản thân tôi. Tôi làm được cái này, hay không làm được cái kia, là do chính tôi chứ không do ai, vì bất kỳ ai cả. Tương lai của tôi là do tôi tự quyết định mà. Không ai quyết định tương lai tôi thay tôi.

cong-phuong-hagl-2017-3

Vì những vấn đề chuyên môn, tiền đạo số 10 của HAGL chưa có cảm giác bóng tốt nhất

- Nhắc lại về Nhật Bản, thường thì J-League 3 mới là nơi tạo nhiều đất diễn nhất cho các cầu thủ trẻ. Nếu được trở lại, Phượng có sẵn sàng chấp nhận làm từ đầu từ giải đấu thấp nhất, để dần lên cấp cao hơn không?

Tôi không nghĩ như thế. Tôi nghĩ khả năng của mình vẫn có thể thi đấu được ở J-League 2 nếu được qua một lần nữa.

Thiệt thòi của tôi là thể hình còn yếu kém. Song tôi nghĩ là, nếu tôi trang bị tốt được một kĩ năng chơi bóng vượt trội hoặc khác biệt nào đó, tôi hoàn toàn có thể khỏa lấp khuyết điểm thể hình.

- Có nhiều ý kiến cho rằng, Công Phượng chỉ ham rê dắt còn hiệu quả chưa thấy gì tốt, khả năng dứt điểm đang rất tệ và đã bị nhiều đối thủ bắt bài trong các pha rê dắt?

Mỗi cầu thủ đều có một phong cách chơi bóng riêng. Có thể nhiều người vẫn chưa hiểu tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ tiếp thu các ý kiến từ góc nhìn bên ngoài. Sửa đổi những điều mình chưa tốt để hoàn thiện bản thân.

Nhiều khi bóng đá rất cần sự may mắn nữa. Thời gian gần đây tôi tự cảm thấy mình phải bình tĩnh thi đấu hơn, rồi kết quả mới tốt được. Còn bắt bài, tôi thấy không dùng từ này được. Vì để bắt bài một cầu thủ khi thi đấu trên sân không phải là dễ.

Như thời U19, tôi luôn tìm ra những khoảng trống để thể hiện kĩ năng. Nhưng càng lên trình độ cao thì sự áp sát của các đối thủ nhanh và mạnh dần. Như các bạn cũng thấy những trận đấu ở V-League cũng rất khắc nghiệt.

Điều này không chỉ ở V-League mà ở Nhật Bản cũng thế. Nó đòi hỏi tôi phải tập luyện khả năng quan sát và phản ứng tình huống nhanh hơn.

cong-phuong-hagl-2017

Công Phượng trở về HAGL thi đấu cùng những đồng đội thân thiết

- Trở về HAGL và sẽ cùng các đồng đội thân thiết thi đấu tại V-League 2017, cảm xúc của Phượng như thế nào? 

Cảm xúc của tôi như lần đầu được đá V-League hồi 2015. Mùa đó tôi ghi được 6 bàn và mùa 2017 này tôi đặt mục tiêu cho bản thân là ghi được nhiều bàn hơn thế. Cũng mong là tôi sẽ làm được điều gì đó trong màu áo HAGL ở V-League 2017.

V-League 2017 hẳn vẫn sẽ là một mùa giải khó khăn đối với HAGL. Vì đội bóng vẫn đa phần là cầu thủ trẻ, mới 20, 21 tuổi thôi. Nhưng dù sao thì cả đội vẫn sẽ đoàn kết, cùng nhau vượt qua những khó khăn.

- Khi còn U19, Phượng luôn nổi danh nhất đội. Nhưng ở năm 2016 rồi, những đồng đội là Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn, đều đã, đang vượt trội hơn anh ở màu áo đội tuyển Việt Nam. Anh suy nghĩ gì về điều này?

Tôi rất vui khi thấy những đồng đội thân thiết của mình thể hiện tốt trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Tôi mong các bạn sẽ giữ phong độ và còn tốt hơn nữa. Với bản thân tôi, tôi phải hoàn thiện mình hơn nữa để cống hiến cho HAGL cũng như đội tuyển Việt Nam một cách tốt nhất.

cong-phuong-hagl-2017-6

Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn đang là tương lai của bóng đá Việt Nam

- Mục tiêu trong năm 2017 của Phượng với màu áo các cấp độ đội tuyển là gì?

Ở đội HAGL đang có nhiều cầu thủ trong độ tuổi dự SEA Games. Tất cả đều đặt quyết tâm có được một suất trong màu áo U22 Việt Nam. Chắc không chỉ riêng chúng tôi, mà là nhiều cầu thủ trẻ khác, cũng sẽ đặt mục tiêu giành được một vị trí ở U23 Việt Nam và đạt thành tích cao ở SEA Games vào tháng 8/2017 tới.

- Cụ thể hơn những mong ước của bản thân Phượng trong năm 2017?

Tôi mong mình sẽ làm được nhiều hơn những gì đã làm ở quá khứ. Ở V-League 2016 là góp sức giúp HAGL có thứ hạng tốt nhất có thể. Ở màu áo các đội tuyển là ước rằng, tôi sẽ có mặt trong danh sách dự SEA Games 2017.

cong-phuong-hagl-2017-4

Năm 2017, Công Phượng ước mong sẽ được tập trung lên U23 Việt Nam và giành thành tích cao tại SEA Games 2017

- Có mặt trong danh sách dự SEA Games 2017 thôi sao. Vậy nếu được điền tên dự SEA Games, Phượng nghĩ sao về thực lực của U23 Việt Nam, đủ để đi đến đâu của giải?

(Cười) Tôi cũng chưa biết mình có được vào danh sách dự SEA Games hay không. Cho nên để đánh giá khách quan nhất, vào giải rồi mọi người sẽ biết thôi. Với tôi thì đối thủ cũng như khó khăn, dù có thế nào mình cũng phải cố gắng hết sức mình vượt qua trong từng bước chân. Vì khi đã nỗ lực hết sức để tiến lên rồi, kết quả không còn quá quan trọng.

Clip: Công Phượng chúc tết độc giả VTC News nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu 2017

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn