Công nghệ VTEC và i-VTEC của Honda là gì?

Tư vấnThứ Hai, 29/01/2024 17:56:00 +07:00
(VTC News) -

VTEC và i-VTEC là các công nghệ áp dụng cho động cơ nhằm tăng cao hiệu suất vận hành, tối ưu mức nhiên liệu và lượng khí thải.

VTEC và i-VTEC có thể coi là một niềm tự hào của Honda khi đây là những công nghệ động cơ được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung của phân khúc xe phổ thông toàn cầu. Để đáp ứng nhu cầu về hiệu suất, cảm giác lái và hiệu quả lái xe, Honda đã và đang đi đầu trong việc đổi mới và phát triển công nghệ.

VTEC và i-VTEC là các công nghệ được Honda áp dụng cho động cơ nhằm tăng cao hiệu suất vận hành, tối ưu mức nhiên liệu và lượng khí thải. (Ảnh minh họa).

VTEC và i-VTEC là các công nghệ được Honda áp dụng cho động cơ nhằm tăng cao hiệu suất vận hành, tối ưu mức nhiên liệu và lượng khí thải. (Ảnh minh họa).

Công nghệ VTEC

VTEC là viết tắt của cụm từ Variable Valve Timing and Lift Electronic Control, có nghĩa là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử.

VTEC được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng giữa hiệu năng cao và lượng khí thải độc hại ra môi trường trên động cơ đốt trong của Honda. VTEC cũng là công nghệ đồng hành cùng thương hiệu xe hơi Honda lâu bền nhất.

Hệ thống cam biến thiên VTEC thường có 3 loại phổ biến đó là: VTEC-E; VTEC ba giai đoạn và i-VTEC.

VTEC cho phép động cơ chuyển đổi giữa hai biên dạng cam khác nhau. Trên động cơ DOHC, mỗi trục cam được thiết kế với 3 vấu cam cho một xy lanh. Trong đó có hai vấu cam chính và 1 vấu phụ thứ ba có hành trình dài hơn và bề rộng lớn hơn, đi kèm với đó là 3 cò mổ khác nhau trên hệ thống nạp.

Khi động cơ hoạt động bình thường, cò mổ chính giữa hoạt động độc lập với hai vị trí cò mổ còn lại và quay trơn trên vấu cam ở giữa.

Công nghệ VTEC lần đầu được trang bị tại Việt Nam năm 2006 trên mẫu xe Honda CIVIC. (Ảnh minh hoạ).

Công nghệ VTEC lần đầu được trang bị tại Việt Nam năm 2006 trên mẫu xe Honda CIVIC. (Ảnh minh hoạ).

Trong trường hợp VTEC được kích hoạt, áp suất dầu tăng lên và tác dụng lên chốt gài cò mổ chính giữa giúp kết nối cò mổ này với hai cò mổ hai bên. Lúc này hệ thống nạp hoạt động dựa trên biên dạng của vấu cam chính giữa, thời gian mở van sẽ dài hơn. Điều này dẫn đến động cơ được nạp nhiều hòa khí hơn vào xilanh và tạo ra công suất lớn hơn so với bình thường.

Công nghệ cải tiến i-VTEC

i-VTEC là công nghệ được cải tiến và phát triển từ VTEC, các kỹ sư của Honda đã bổ sung thêm hệ thống điều khiển biến thiên van theo thời gian. Điểm khác biệt của công nghệ mới được cải tiến này so với công nghệ cũ là hoạt động của động cơ có thể điều khiển một cách liên tục thời điểm đóng/mở của cam nạp một cách liên tục trên toàn dải tốc độ của động cơ.

i-VTEC hoạt động nhờ vào sự phối hợp của nhiều yếu tố khác nhau như vị trí trục cam, tín hiệu cảm biến oxy, vị trí bướm ga, thời điểm đánh lửa. Kết quả là hoạt động của động cơ được tối ưu ở mức độ cao hơn hẳn so với công nghệ VTEC ban đầu. Điều này giúp động cơ hoạt động với hiệu suất cao hơn và mức công suất tối đa được sản sinh tăng lên đáng kể.

Chữ "i" trong cụm "i-VTEC" chính là viết tắt của intelligent (có nghĩa là "thông minh"). Sự phát triển nói trên đã tạo ra một sự cân bằng giữa hiệu năng của động cơ và lượng khí thải xả ra môi trường. Nói cách khác, động cơ đã hoạt động một cách thông minh nhất để có thể đạt được công suất mong muốn nhưng lại tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và xả thải ra môi trường ít hơn.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn