Công dụng kỳ diệu ít người biết từ củ nghệ

Sức khỏeChủ Nhật, 20/08/2017 07:37:00 +07:00

Củ nghệ được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe vì được cho rằng giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, ung thư, viêm khớp và còn là biện pháp hữu hiệu cho nhiều vấn đề sức khỏe trong cuộc sống hàng ngày.

Với hương vị cay nồng và màu vàng đậm đặc trưng, nghệ là gia vị không thể nhầm lẫn được sử dụng khá phổ biến trong ẩm thực của nhiều quốc gia Đông Nam Á và Trung Đông. Nhưng khi đi vào nghiên cứu sâu hơn những đặc tính của loại gia vị này, bạn sẽ còn phát hiện ra những tác dụng kỳ diệu của nghệ đối với sức khỏe.

a38039d2-d5bf-4f98-9f72-7a8fbf97ff69

 Rất nhiều công dụng của củ nghệ

Nói về tác dụng của nghệ, sẽ là thiếu sót nếu không kể đến hoạt chất quan trọng nhất của nghệ, đó là curcumin. Curcumin là hợp chất vừa mang lại cho nghệ màu vàng đặc trưng lại vừa cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn, kháng virus, theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of the American College of Nutrition.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng phụ nữ có thai hay những bệnh nhân bị tắc mật, sỏi mật... cần tham khảo ý kiến bác sỹ  khi sử dụng tất cả các thuốc và chế phẩm từ nghệ.

Video: Da mịn trắng hồng với bí kíp từ bột nghệ

Vấn đề sức khỏe có thể được cải thiện nhanh chóng, hiệu quả chỉ bằng cách sử dụng nghệ:

Mụn trứng cá: mụn trứng cá là tình trạng viêm khu trú tại các lỗ chân lông, nhất là tại vùng da mặt. Do vậy đặc tính chống viêm của nghệ có thể là một giải pháp tuyệt vời để đánh bay những nốt mụn khó chịu này. Lời khuyên cho bạn là nên trộn đều bột nghệ với nước hay sữa chua để tạo thành dạng bột nhão và đắp hỗn hợp này trên vùng da mụn mỗi ngày. Nó có tác dụng cải thiện những tổn thương do mụn trứng cả và ngừa sẹo rất tốt.

Tuy nhiên bạn có thể hơi băn khoăn một chút về màu vàng đậm mà bột nghệ để lại trên da của bạn hàng ngày. Nhưng việc sẽ có một làn da sạch mụn trứng cá sau một số ngày sử dụng nghệ sẽ xua tan nỗi băn khoăn này. 

tat-tan-tat-cac-meo-hay-voi-cu-nghe-nhieu-nguoi-khong-biet-het

 Đắp mặt nạ bằng nghệ giúp trị mụn

Bệnh vảy nến: theo một nghiên cứu vào năm 2015, nghệ được coi là một liệu pháp điều trị tại chỗ thay thế đối với bệnh vảy nến. Các nhà khoa học tin rằng nghệ có tác dụng ức chế những enzyme gây viêm có liên quan đến bệnh vảy nến. Những bệnh nhân được bôi một loại gel chiết xuất từ nghệ 2 lần/ngày trong 9 tuần và kết quả cho thấy có sự cải thiện rõ ràng về kích thước, độ dày của tổn thương vảy nến và tình trạng ban đỏ trên da.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những người mắc bệnh vảy nến mức độ từ trung bình đến nặng có cải thiện đáng kể tình trạng bệnh khi được sử dụng kết hợp chiết xuất curcumin từ nghệ và quang liệu pháp. 

Bệnh Alzheimer: căn bệnh thoái hóa thần kinh không thể chữa trị này có thể phòng ngừa được với sự hỗ trợ của nghệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng hợp chất curcumin trong nghệ có thể dọn sạch các mảng beta-amyloid trong não bộ của bệnh nhân Alzheimer.

Điều quan trọng là khác với những phương pháp điều trị đã thất bại đối với căn bệnh này, curcumin có trọng lượng phân tử thấp, do vậy phân tử curcumin có thể dễ dàng xuyên qua hàng rào máu não để vào được tới não.

Viêm khớp: theo một nghiên cứu trên tạp chí Inflammopharmacology, những bệnh nhân bị viêm khớp gối có sự cải thiện đáng kể khỏi các triệu chứng như đau dữ dội, cứng khớp và hạn chế vận động sau khi sử dụng nghệ. Điều ấn tượng hơn nữa là những bệnh nhân sử dụng nghệ còn thấy hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với những người sử dụng glucosamine là một thuốc thường dùng để điều trị chứng đau khớp.

Đầy bụng: theo bác sỹ Issac Eliaz thuộc Amitabha Clinic & Healing Center, chứng viêm ruột có thể là một trong những nguyên nhân gây đầy bụng và nghệ có thể là một lựa chọn phù hợp để giảm nhẹ triệu chứng này. Ngoài ra, nghệ cũng kích thích tuần hoàn máu và có khả năng loại độc tố, do vậy giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Ung thư: thịt nướng có hương vị khá ngon nhưng cũng là một trong những tác nhân gây ung thư. Thịt khi được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra heterocyclic amine, một chất gây ung thư cũng tồn tại trong khói thuốc lá. Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Hawaii nhận thấy rằng nếu sử dụng nghệ để ướp thịt trước khi nướng có thể giảm các tác nhân gây ung thư tới 50%.

Tiểu đường: hạn chế ăn đường không phải là lý do duy nhất giúp phòng tránh bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes Care, sử dụng viên uống curcumin hàng ngày trong vòng 9 tháng giúp những người được chẩn đoán mắc tiền tiểu đường giảm thiểu nguy cơ dẫn đến tiểu đường type 2.

Bệnh Lyme (sốt mò): giảm các stress oxy hóa là yếu tố then chốt giúp cơ thể đối phó với bệnh Lyme. Theo bác sỹ Eliaz, curcumin không chỉ giúp giảm các stress oxy hóa mà còn hỗ trợ cho liệu pháp điều trị với kháng sinh để chống lại căn bệnh.

Giảm các triệu chứng đau: trong khi sử dụng các loại thuốc giảm đau có thể đi kèm với nhiều tác dụng không mong muốn hơn bạn tưởng thì nghệ lại là một phương pháp điều trị khá an toàn và tự nhiên giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả. Theo bác sỹ Eliaz, nghệ giúp cải thiện tuần hoàn máu, hệ miễn dịch và giúp sửa chữa các mô bị tổn thương – tất cả những yếu tố này đều là nguyên nhân gốc rễ gây ra triệu chứng đau.

NGHE DO 2 3

Tác dụng giảm đau của nghệ 

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS): các triệu chứng tiền kinh nguyệt với các biểu hiện như thay đổi tâm trạng, đau bụng, đầy bụng khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Tuy nhiên những triệu chứng này lại hoàn toàn có thể được cải thiện với curcumin, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Iran.

Những phụ nữ được sử dụng viên uống curcumin trong vòng 7 ngày trước chu kỳ kinh nguyệt và 3 ngày sau khi kết thúc, kéo dài trong vòng 3 chu kỳ.

Sau đó, các nhà khoa học tiến hành đánh giá các biểu hiện trên tâm trạng (bồn chồn, khó chịu, lo âu, trầm cảm hay buồn bã, khóc lóc, cảm giác cô đơn), các triệu chứng lâm sàng (đau đầu, căng tức ngực, đau lưng, đau bụng, tăng cân, sưng và cứng khớp, các triệu chứng trên tiêu hóa, buồn nôn) và các triệu chứng trên hành vi (mệt mỏi, mất ngủ, khó tập trung, thay đổi vị giác).

Xét trên cả 3 hạng mục này, nhóm sử dụng curcumin cho thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng kể trên, trong khi nhóm dùng giả dược lại không cho bất cứ sự thay đổi nào.

Tác dụng tốt cho phụ nữ sau sinh: tại Việt Nam, nghệ được coi là thao dược không thể thiếu đối với phụ nữ sau sinh vẫn được các bà, các mẹ áp dụng qua nhiều thế hệ. Củ nghệ có tính chất chống oxy hóa tuyệt vời, làm tăng miễn dịch và ngăn nhiễm trùng sau đẻ.

Không những thế, nghệ còn có tác dụng làm giảm cholesterol thừa trong máu, giúp duy trì mức độ cholesterol thích hợp trong cơ thể, làm tan mỡ bụng, giúp các mẹ duy trì 1 thể trạng hợp lý sau sinh.

Phụ nữ sau sinh nên sử dụng nghệ như 1 gia vị nêm vào các món ăn hàng ngày để tránh viêm nhiễm, nhanh lành vết thương, đồng thời để giải bớt những độc tố trong cơ thể và bổ sung lượng máu bị mất khi lâm bồn. Pha tinh bột nghệ uống với nước 2-3 lần mỗi ngày trong vòng từ 3 đến 6 tháng có thể làm giảm lượng mỡ thừa trong máu, duy trì lượng cholesterol vừa phải, làm tan mỡ bụng và giảm béo hiệu quả cho các chị em sau sinh con. 

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn