Công chức trưa về ăn với vợ để chống chọi bão giá

Thời sựThứ Sáu, 08/04/2011 12:36:00 +07:00

(VTC News) – Anh Khoa cho biết, để 2 con thơ không bị giảm khẩu phần ăn, anh chị buộc phải "thắt lưng buộc bụng", trong đó có giải pháp trưa về nhà ăn cho rẻ.

(VTC News) – Từ khi tình hình giá cả ngày càng “leo thang”, lạm phát bắt đầu có dấu hiệu gia tăng thì đời sống cán bộ công chức đã phải cắt bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Bá Trần Khoa vào một buổi chiều nắng oi ả của đất Sài thành. Trong căn nhà chỉ vỏn vẹn gần 40m2 trong hẻm sâu hun hút, cả nhà đang cùng quây quần bên nhau thật hạnh phúc.

Tiếp chúng tôi với một thái độ rất vui vẻ, anh Khoa cho biết: “Tôi làm việc cho một văn phòng đại diện của ô tô Honda Nghệ An ở TP.HCM được hơn 13 năm, vợ thì trước là một nhân viên bán hàng. Hai vợ chồng thu nhập cũng khoảng trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, từ khi vợ tôi nghỉ sinh con được gần 1 năm nay, một mình tôi phải cáng đáng hết mọi chi tiêu trong gia đình, mà giờ giá cả cái gì cũng tăng mạnh, nên đã rất khó khăn khi chi tiêu”.

Đã vậy, đầu tháng 3 năm nay, do tình hình buôn bán xe ô tô ngày càng đi xuống, văn phòng đại diện của anh Khoa bị đóng cửa. Thế là “đã khó khăn lại càng khó khăn gấp bội lần”. Theo anh Khoa cho biết, hiện giờ cả hai vợ chồng của anh phải tính hết sự trượt giá mà gia đình phải chi trả, để có sự kiểm soát mạnh mẽ hơn trong tiêu dùng.

Để nuôi sống cả gia đình, hiện anh Khoa phải chuyển sang làm buôn bán xe ô tô cho một cửa hàng tư nhân.

“Bây giờ chúng tôi muốn mua bán, sắm sửa hay ăn uống cái gì cũng đều phải ghi ra giấy, tính toán, cái nào hợp lý thì mới quyết định chi. Còn không thì buộc phải cắt giảm hợp lý thôi”.

Trong thời buổi lạm phát có dấu hiệu tăng cao, đi chợ đảm bảo sức khỏe luôn là bài toán khó của các bà nội trợ. 
Trong thời buổi kinh tế lạm phát có dấu hiệu tăng cao thì việc “thắt lưng buộc bụng” là điều dễ hiểu với những gia đình như anh Khoa. Từ khi giá điện tăng, nhà anh Khoa phải trả thêm từ 15 – 20% so với giá điện tiêu dùng bình thường.

“Rồi thêm tiền gas, xăng dầu đi lại, cái gì cũng tăng hơn trước từ 10 – 20% nên chúng tôi buộc phải chi nhiều hơn. Đó là chưa kể tiền học mẫu giáo của cháu lớn (5 tuổi), tiền sữa, ăn cho 2 con  hằng tháng ngót nghét cũng gần 4 triệu đồng” – anh Khoa phân trần tiếp.

Vợ của anh, chị Ngô Thị Thủy Tiên chia sẻ với chúng tôi rằng, ngày nay việc đi chợ mỗi sáng với chị dường như là một việc khá khó khăn. “Anh biết không, từ khi giá xăng, điện nước tăng thì giá cả thực phẩm ở chợ lại càng “phi mã” nhiều hơn nữa. Ngày nay, để mua một trái dưa leo nhỏ, anh cũng phải trả tối thiểu là 3.000 đồng, thịt, cá các loại  đã tăng mạnh từ 6 – 8 lần so với thời điểm ít năm về trước. Bây giờ đi chợ luôn là một bài toán khó cho những bà nội trợ như chúng tôi”.

Nếu tính theo thu nhập trên thực tế mà gia đình anh Khoa có được như hiện nay, cộng với tình hình giá cả ngày càng tăng cao thì rõ ràng, với số tiền mà anh Khoa đem về cho gia đình chỉ đủ để sống từ 2 – 3 tuần. Đó là chưa kể các khoản chi tiêu “bất thường” như hiếu hỉ, đau bệnh…nhưng bấy nhiêu cũng có thể thấy rằng việc “thu ít hơn chi” đang ngày càng trở thành bài toán nan giải, ngay cả đối với tầng lớp thu nhập trung lưu ở TP.HCM.

Để có cách “sống chung với giá” hiệu quả, gia đình anh Khoa đã buộc phải giảm ngay những khoản chi không cần thiết như: chỉ ra đường khi có việc cần thiết, buổi trưa về nhà ăn cùng với vợ để giảm chi phí, giảm bớt khoảng thời gian dùng máy lạnh một nửa so với trước, các bữa ăn tiếp khách, thiết đãi bạn bè, các cuộc gọi điện thoại chỉ được thực hiện khi cần, tiết kiệm tối đa các khoản chi ngoài ý muốn.

“Sắp tới, rất có thể tôi phải tìm thêm việc làm thêm, chứ không thì đúng là khó xoay sở để đảm bảo chất lượng sống cho 4 thành viên trong gia đình…” – anh Khoa nói về tương lai của mình.

Nhờ những giải pháp nêu trên, chất lượng bữa ăn, nhất là 2 người con nhỏ của anh Khoa vẫn bị giảm không nhiều so với trước, bởi theo anh Khoa thì “2 cháu còn quá nhỏ, cái chúng tôi buộc phải làm là đảm bảo cho sức khỏe của các cháu ổn định tốt nhất”.

Bài, ảnh: Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn