Công bố kết quả nghiên cứu về bọ xít hút máu người

Thời sựThứ Sáu, 16/07/2010 06:27:00 +07:00

(VTC News) - Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn đã cho biết kết quả nghiên cứu của cơ quan này trên các mẫu bọ xít hút máu người đã thu được.

(VTC News) - Ngày 15/7, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn đã cho biết kết quả nghiên cứu của cơ quan này trên các mẫu bọ xít hút máu người thu thập tại các tỉnh miền Trung.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, loài bọ xít hút máu người thu thập được ở Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến nay đều là loài Triatoma rubrofasciata - loài bọ xít hút máu thuộc giống Triatoma laporte. Loài bọ xít này có ba đôi chân; đầu, thân, các phần phụ khác đều nhẵn, có màu nâu đặc trưng, không có mùi hôi, ở rìa thân có sọc màu vàng.

Một số mẫu bọ xít hút máu được thu thập ở Việt Nam. Ảnh: KH & ĐS  

Bọ xít này chỉ đốt người vào ban đêm hoặc đốt những người đang ngủ. khi bị bọ xít đốt, vết đốt có hiện tượng đau, ngứa, sưng tấy lan rộng xung quanh. Sau 3-5 ngày, một số vết thương có thể tự lành, một số vết đốt còn thẫm màu.

Ở VN trước đây chưa có một công trình nghiên cứu chuyên sâu về các loài bọ xít hút máu này. Tuy nhiên, có một số tác giả trong và ngoài nước đã ghi nhận sự có mặt của chúng. Đến thời điểm này ở nước ta chưa phát hiện ra trường hợp nào bị bệnh do bọ xít truyền, nhưng đã xảy ra hiện tượng bọ xít đốt đau và ngứa.

Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn khuyến cáo người dân tại các vết đốt nên rửa sạch với xà phòng, không gãi gây các vết xước trên da; đến cơ sở điều trị bệnh da liễu để được hướng dẫn chăm sóc vết thương hoặc uống thuốc chống sưng, dị ứng cần thiết, đồng thời bảo vệ cá nhân bằng cách ngủ trong màn để tránh bị bọ xít đốt.

P.A
Bình luận
vtcnews.vn