Công an nổ súng trấn áp tội phạm, vô tình trúng dân

Pháp luậtThứ Sáu, 23/08/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - "Băng nhóm đối tượng hung hãn, chống trả nguy hiểm nên cảnh sát buộc phải nổ súng, việc đạn lạc trúng người đi đường là tai nạn đáng tiếc".

(VTC News) - "Băng nhóm đối tượng hung hãn, chống trả nguy hiểm nên cảnh sát buộc phải nổ súng, việc đạn lạc trúng người đi đường là tai nạn đáng tiếc".

Đó là phát biểu của lãnh đạo CA Q.Thủ Đức, TP.HCM sau vụ việc cảnh sát nổ súng truy bắt tội phạm nhưng không may mảnh đạn văng trúng người đi đường gây thương tích. Theo đó, có 3 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện gồm 1 bảo vệ dân phố, 1 người dân đi đường và 1 nghi can trộm cướp. 
Liên quan đến vụ việc, UBND quận Thủ Đức đã kịp thời tặng bằng khen, biểu dương thành tích của tập thể công an P.Hiệp Bình Chánh và cá nhân bảo vệ dân phố Đoàn Thanh Tú đã dũng cảm trong công tác phòng chống tội phạm.
Ngày 22/8, lãnh đạo công an quận Thủ Đức đã có buổi họp báo trả lời phóng viên về vấn đề trên. Đại tá Nguyễn Hữu Toàn – Trưởng công an Q.Thủ Đức cho rằng, việc nổ súng bắn chỉ thiên để trấn áp và nổ súng để bắn nhóm đối tượng nguy hiểm dùng nhiều loại hung khí tấn công, làm bị thương lực lượng làm nhiệm vụ là cần thiết. Và việc mảnh đạn vô tình trúng phải người đi đường là tai nạn đáng tiếc.
công an, nổ súng, bắn chỉ thiên, cướp, trộm cắp
Trần Minh Sang (trái) và Lê Thanh Tùng (phải) tại cơ quan công an 
Thiếu tá Nguyễn Mai Chức – Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, công an Q.Thủ Đức, cho biết lúc 15 giờ 15 ngày 21/8 tổ phòng chống tội phạm Công an P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) gồm 2 đồng chí công an là Bùi Hoàng Công, Trần Thanh Phong và 2 bào vệ khu phố là  Đoàn Thanh Duyên và Đoàn Thanh Tú tuần tra địa bàn như thường lệ. 
Đến khu vực đường Tam Bình, KP.8, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, tổ công tác phát hiện 2 anh em ruột là Trần Minh Sang (SN 1980) và Trần Minh Trí (SN 1983, cùng ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đi trên 1 xe gắn máy có dấu hiệu khả nghi nên đeo bám theo.
Sang và Trí đi vào khu nhà trọ không số, sát nhà số 17/12 đường Tam Bình, lúc này tổ công tác quyết định bất ngờ kiểm tra hành chính nhóm đối tượng nghi vấn.  
Khi ập vào phòng trọ số 2 của nhà trọ không số nói trên, tổ công tác phát hiện ngoài anh em Sang – Trí, còn có 2 người khác là Lê Thanh Tùng (SN 1994, ngụ Q.Bình Thạnh) và Trương Thị Mỹ Linh (SN 1994, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Tại đây tổ công tác phát hiện có nhiều đoản, dụng cụ phá khóa và phụ tùng xe gắn máy. Nghi ngờ là băng nhóm trộm cắp, công an mời những người có mặt trong phòng về trụ sở làm việc.
Trần Minh Sang (trái) và Lê Thanh Tùng (phải) tại cơ quan công an
 Tang vật thu giữ

Trong lúc công an đưa nhóm đối tượng ra khỏi phòng thì bất ngờ Sang chụp lấy 1 mỏ lết, thanh sắt chữ T., cùng lúc Tùng cũng cầm đoạn sắt, Trí rút dao bấm tấn công lại lực lượng làm nhiệm vụ.
Ban đầu, Trí cầm dao lao vào anh Phong nhưng anh này né được. Trí cùng đồng bọn chạy ra khỏi phòng thoát thân. Anh Tú thấy vậy liền truy đuổi vài trăm mét ôm giữ được Trí nhưng bất ngờ Trí rút dao bấm đâm vào bụng 1 nhát sâu.
Thấy đối tượng có hung khí, chống trả hung hãn, anh Phong rút súng bắn chỉ thiên 3 phát cảnh báo, tuy nhiên Trí và đồng bọn vẫn gan lỳ. Khi thấy anh Tú gục xuống, công an đã bắn 1 phát vào chân của Trí làm đối tượng này bị thương. Bỏ chạy khoảng 100m thì Trí cũng gục xuống đường.

Trần Minh Sang (trái) và Lê Thanh Tùng (phải) tại cơ quan công an
 Hung khí dùng đâm, đánh người truy đuổi
Đúng lúc này, ông Đỗ Hoàng Sơn điều khiển xe gắn máy đi ngang qua hiện trường bất ngờ một mảnh đạn bắn ra từ súng của anh Phong đã bay trúng vào tay của ông Sơn gây thương tích, xe loạng choạng tay lái và ngã xuống đường.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an đến hỗ trợ đưa 3 người bị thương đi cấp cứu tại bệnh viện, gồm bảo vệ dân phố Tú, ông Sơn và tên Trí - riêng đối tượng này được công an giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, công an cũng đã bắt giữ các đồng phạm của Trí tại hiện trường.

Trần Minh Sang (trái) và Lê Thanh Tùng (phải) tại cơ quan công an
 Đối tượng Trí đang được công an giám sát chặt chẽ tại bệnh viện

Thiếu tá Chức thông tin thêm, bước đầu công an tạm giữ hình sự số đối tượng Trí, Sang và Tùng để điều tra, xử lý về hành vi “chống người thi hành công vụ”; mở rộng xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản”. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng làm rõ để xử lý vai trò của đối tượng Linh trong vụ này.
Tại Cơ quan công an nhóm đối tượng khai nhận là băng nghiện hút chích ma túy, có nhiều tiền án tiền sự, chuyên sồng bằng nghề trộm cắp tài sản. Chúng thừa nhận đã gây ra 5 vụ trộm. Tiến hành khám xét phòng trọ công an thu giữ rất nhiều tài sản, ví tiền, thẻ ATM, giấy tờ cá nhân, đăng ký xe… của nhiều người mà nhóm đối tượng trên trộm được và thu giữ nhiều loại hung khí, dụng cụ phá khóa, v.v...
Hiện công an Q.Thủ Đức, TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ việc.

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn