Cơn sốt mang tên Iphone4

Tổng hợpThứ Năm, 04/11/2010 10:52:00 +07:00

ừ khi chính thức ra mắt cho tới thời điểm này,dù có khá nhiều lỗi, song iPhone 4 vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt đối với các “fan” hâm mộ.

“Cơn sốt” iphone 4 không chỉ xuất hiện ở Việt Nam, mà ngay cả các quốc gia trên thế giới sản phẩm mới của Apple cũng khiến nhiều người phải mất ăn, mất ngủ “săn” cho bằng được. Từ khi chính thức ra mắt cho tới thời điểm này, dù bị cho là có khá nhiều lỗi, song iPhone 4 vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt đối với các “fan” hâm mộ “trái táo khuyết”, bởi lẽ nó vừa là chiếc điện thoại thông minh, vừa là món đồ thời trang công nghệ “nóng bỏng” bậc nhất hiện nay.

 Với việc được trang bị tính năng FaceTime, iPhone 4 đã biến giấc mơ gọi điện thoại có hình thành hiện thực. Màn hình Retina kiểu mới lộng lẫy của Apple, màn hình độ phân giải cao nhất từng có trên một chiếc điện thoại di động cũng cho phép người sử dụng thấy độ siêu nét của văn bản, hình ảnh và video. Sản phẩm mới của “trái táo khuyết” còn được trang bị một máy ảnh 5 megapixel với đèn LED Flash, tính năng quay phim HD, bộ vi xử lý A4 của Apple, một la bàn 3 trục đối xứng, và thời gian đàm thoại tăng lên tới 40%. Chiếc điện thoại thông minh mỏng nhất chưa từng có cũng được thiết kế kiểu mới và bằng thép không gỉ, với hệ điều hành iOS 4 – phiên bản mới nhất của hệ điều hành điện thoại tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, Apple Store luôn luôn cập nhật để cung cấp trên 250.000 ứng dụng bao gồm ứng dụng iMovie được xây dựng riêng cho iPhone 4… Với hơn 100 tính năng mới, có thể nói việc “Táo 4” trở thành cơn sốt ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới là chuyện khỏi phải bàn cãi. Tuy nhiên, khó khăn trong việc trở thành chủ sở hữu của một chiếc smartphone đỉnh cao như thế lại là một câu chuyện rất … đáng bàn.

 Hàng chính hãng nhỏ giọt

 Ngày 30/9/2010, những chiếc iPhone 4 chính hãng đầu tiên do Vinaphone và Viettel cung cấp đã có mặt trên thị trường Việt Nam. Giá “Táo 4” do hai nhà mạng này đưa ra, phiên bản không kèm hợp đồng, rẻ hơn nhiều so với Trung Quốc, ngang ngửa với Singapore, đắt hơn HongKong một chút và… “không thèm chấp” giá chợ đen.

 

Theo đó, Vinaphone phân phối iPhone 4 phiên bản 16GB với giá 13,2 triệu đồng và 15,3 triệu đồng với phiên bản 32GB. Còn Viettel phân phối với giá 13,3 triệu đồng cho iPhone 4 phiên bản 16GB, và 15,5 triệu đồng cho biên bản 32GB. Nhưng nếu mua iPhone 4 bản có thể dùng cho tất cả các mạng ở Việt Nam do Viettel phân phối thì giá nhỉnh hơn một chút: 13,9 triệu đồng (16GB) và 16,1 triệu đồng (32GB). Giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Đây là mức giá hàng chính hãng mà Apple gật đầu hài lòng và đánh giá là tương đối hợp lý. Mặc dù vậy, do số lượng hàng có hạn nên hai nhà mạng này thông báo ưu tiên bán cho thuê bao trả sau trước, tức iPhone 4 có ràng buộc hợp đồng. Trong khi đó, ở thị trường tự do giá iPhone 4 hàng xách tay thời điểm đó là khoảng 15,5 triệu đồng cho bản 16GB và 17,2 triệu đồng cho bản 32GB.

Tới ngày 12/10/2010, nhà mạng Vinaphone chính thức công bố điều chỉnh nâng giá lên 13,4 triệu đồng (16GB) và 15,8 triệu đồng (32GB). Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá… “phá giá” chợ đen.

Dù phải chịu một số ràng buộc từ nhà mạng, song việc được mua máy với mức giá hợp lý tuân thủ theo chính sách của Apple trên toàn cầu và hoàn toàn yên tâm về các chính sách sau bán hàng như bảo hành, hậu mãi đã tạo nên một cơn “khát” cho người tiêu dùng.

Đợt bán iPhone 4 chính hãng đầu tiên, các đại lý của Vinaphone và Viettel chật người xếp hàng từ 5h sáng. Nhưng đa phần trong số họ phải ra về… trắng tay, kể cả những người đã đăng kí từ trước, bởi số người mua gấp nhiều lần so với số máy hai nhà mạng này có được.

Đợt bán lô iPhone 4 thứ hai diễn ra trong… lặng lẽ. Số lượng hàng vẫn quá khan so với nhu cầu nên cả hai nhà mạng đều chọn cách liên hệ trực tiếp với người đăng ký qua mạng hoặc phân phối xuống các cửa hàng trọng điểm nhằm tránh tình trạng lộn xộn như lần đầu tiên. 250 chiếc iPhone 4 của Vinaphone đều cháy hàng trong ngày đầu tiên. Trong khí đó, 250 chiếc iphone 4 của Viettel được ưu tiên phân bổ cho một số cửa hàng, điểm sắp khai trương hoặc đang cần thúc đẩy bán hàng. Một lượng khác được bán cho khách hàng đã đăng kí nhưng phải… bốc thăm. Thực tế, mỗi tỉnh cũng chỉ được phân bổ… 1 đến 2 chiếc iphone 4.

Đại diện cả hai nhà mạng Vinaphone và Viettel đều cho biết nguyên nhân của tình trạng này là do đối tác Apple chỉ cung cấp hàng nhỏ giọt. Và vì thế, họ đương nhiên cũng phải… nhỏ giọt theo.

Lô hàng iPhone 4 thứ ba bắt đầu được hãng viễn thông Vinaphone phân phối tới khoảng 50 cửa hàng trên toàn quốc vào ngày 27/10 với khoảng 450 chiếc, chậm hơn gần 1 tuần so với dự kiến. Tuy nhiên vẫn chỉ như.. . muối bỏ biển. Trong khi đó, khách hàng của mạng di động Viettel mấy ngày qua vẫn phải chịu cảnh chen lấn, xô đẩy tại các điểm bán để bốc thăm giành suất mua iphone 4. Theo nguồn tin từ VinaPhone cho biết: «Chúng tôi đang thương lượng với nhà sản xuất để được phân phối số lượng iPhone 4 nhiều hơn, thay vì con số chưa đầy 1.000 chiếc trong 3 đợt trước». Tuy nhiên, theo ông này, nếu đối tác Apple chấp nhận thì cũng phải đến hết tháng 12, người tiêu dùng mới hết phải xếp hàng chờ mua trái táo 4. Trong khi đó Viettel từ chối tiết lộ về lô hàng iPhone 4 tiếp theo với lý do - hàng quá ít, nếu công bố mà không đáp ứng đủ sẽ bị khách hàng phàn nàn. Thực tế, những ngày qua, nhà mạng này cũng đã bị khá nhiều người ca thán về chuyện không có hàng. Chính vì lý do này mà cho tới thời điểm hiện tại, khách hàng vẫn phải đăng kí và đợi… dài cổ để mua được cầm iPhone 4 chính hãng. Trên các diễn đàn, giới “săn” iphone 4 chính hãng bắt đầu cảm thấy … nản. Giấy hẹn đã có trong tay, nhiều người đóng cả tiền đặt cọc nhưng chỉ nhận được lời hứa sẽ có hàng và họ vẫn tiếp tục phải chờ. Việc cung cấp iPhone nhỏ giọt đã khiến thị trường iPhone 4 thêm sốt. Một thành viên trên diễn dàn tinte.vn nhận xét: mua iPhone 4 chính hãng ở Việt Nam bây giờ chẳng khác nào xếp hàng mua thịt, gạo thời… bao cấp.

 Hàng xách tay nhấp nhổm

 Trước khi Vinaphone và Viettel cho biết sẽ nhập iPhone 4, giá của sản phẩm này treo cao ở mức 22 triệu tới 26 triệu trên thị trường. Kể từ khi hai nhà mạng thông báo quyết định bán iPhone 4, thị trường hàng xách tay trở nên chao đảo.

 

Sát ngày lô iPhone 4 chính hãng đầu tiên cập bến thị trường Việt Nam, giá iPhone 4 xách tay được điều chỉnh giảm mạnh. Shop Râu Vàng niêm yết iPhone 4 bản 32 GB giá 17,3 triệu đồng, Nhật Cường mobile là 17,5 triệu đồng, iShop là 17 triệu đồng…  Tuy nhiên, vẫn cao hơn so với giá hàng chính hãng khá nhiều. Đại diện của shop Râu Vàng cho biết không thể giảm giá hơn được nữa bởi đã kịch sàn giá nhập.

Sau khi nhà mạng bán hết vèo 1000 chiếc iPhone 4 nhập chính hãng đợt đầu tiên, giá trái táo 4 trên thị trường tiếp tục có xu hướng giảm từ 300 nghìn đến 500 nghìn một chiếc. Nhưng chỉ sau đó vài ngày, khi lô iPhone 4 chính hãng thứ 2 có khả năng về muộn và không nhiều như mong đợi, iPhone 4 xách tay lại rục rịch tăng giá từ 700 nghìn tới 1 triệu đồng/1 chiếc. Việc iPhone 4 xách tay tăng giá trở lại không có gì bất ngờ với dân “săn” trái táo khuyết, bởi lẽ khi nhà phân phối chính hãng nhỏ giọt, cung không đủ cầu thì việc người tiêu dùng buộc phải tìm đến với hàng xách tay là điều tất yếu. Phần lớn các nhà phân phối hàng xách tay đều nhìn nhau, nhìn vào thực trạng hàng iphone 4 chính hãng trên thị trường để điều chỉnh giá theo từng ngày. Khi lô hàng iPhone 4 chính hãng thứ 2 về Việt Nam, giá iPhone 4 xách tay được điều chỉnh giảm nhẹ. Nhưng ngay sau đó, nó ngay lập tức được điều chỉnh tăng mạnh, giá iPhone 4 bản quốc tế vượt ngưỡng 21 triệu trên hầu hết các website bán hàng trực tuyến bởi hàng chính hãng quá ít so với nhu cầu. Theo giới kinh doanh hàng xách tay thì nhiều khách hàng rất “đói” iPhone 4 nên sẵn sàng đặt mua hàng xách tay dù giá bán cao hơn khoảng trên dưới 2 triệu đồng so với hàng chính hãng.

Cùng với việc Vinaphone phân phối lô hàng iPhone 4 thứ 3 với số lượng nhiều hơn (450 chiếc) thì việc tuyên bố iPhone 4 chính hãng sẽ dồi dào trên thị trường vào tháng 11 của cả hai nhà phân phối khiến cho thị trường hàng xách tay trở nên bớt nóng, giảm khoảng 300 nghìn/1 chiếc. Thời điểm hiện tại, trên Râu Vàng, iPhone 4 bản quốc tế 16GB giá còn khoảng 18,5 triệu, bản 32GB quốc tế còn 21 triệu. DTG niêm yết với giá 18,5 triệu cho bản 16GB và 20,5 triệu cho bản 32GB…

 

Ngoài nguyên nhân do nhà mạng cung cấp iPhone 4 chính hãng nhỏ giọt khiến hàng khan hiếm và giá cả bấp bênh, thì tỷ giá USD tự do biến động trong những ngày qua cũng khiến thị trường iPhone 4 xách tay nhấp nhổm, tăng khoảng 500 nghìn tới 1 triệu đồng cho một sản phẩm.

Trước tính trạng giá nhấp nhổm như trên, nhiều cửa hàng bán iPhone 4 xách tay chọn con đường dừng bán iPhone, thậm chí không niêm yết giá bán trên web bán hàng. Trên shop bán hàng online Nhật Cường treo biển hết hàng iPhone 4 và không thông báo thời gian bổ sung. Diepmobile mặc dù đưa ra mức giá nhưng cũng thông báo hết hàng khi khách gọi đến. iShop hay Hitechusa chọn giải pháp đăng hình ảnh mặt hàng nhưng không đăng tải giá bán để khách liên hệ trực tiếp… Chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại trên đường Kim Liên còn tuyên bố loại iPhone 4 ra khỏi mặt hàng chủ đạo: “Chúng tôi không bận tâm về giá cả và sức mua nữa. Chúng tôi cũng không còn hàng mà bán”.

Trên các diễn đàn về iPhone, các iFan cho rằng: cơn bão mang hình trái táo 4 hiện nay đỏng đảnh chẳng khác nào cơn bão vàng 9999. Nhiều “chuyên gia” phân tích: nếu người dùng có nhu cầu gọi điện hoặc đang dùng thuê bao thì nên sử dụng gói cước trả sau của hai nhà mạng phân phối iPhone 4 để được hưởng những ưu đãi về giá cước điện thoại và các khuyến mãi về dữ liệu 3G. Còn nếu đang sử dụng thuê bao của các mạng khác thì nên lựa chọn gói trả trước không cam kết hoặc chờ đợi một thời gian để hàng xách tay bình ổn giá hơn. Và cũng nhiều người đưa ra lựa chọn cho một chiếc smartphone khác ngoài táo khuyết…

 Galaxy S– lựa chọn mới?

 Theo nghiên cứu của công ty SquareTrade thu thập thông tin từ 20.000 người sử dụng iPhone 4, số iPhone 4 bị hỏng cao hơn 62% so với các smartphone thế hệ trước trong vòng 4 tháng đầu tiên. iPhone 4 cũng có tỉ lệ lỗi màn hình lớn hơn nhiều so với model 3GS. Sau cuộc khảo sát, công ty này kết luận iPhone 4 là thiết bị mong manh nhất trong các dòng smartphone của Apple.

 

Còn ở Việt Nam, những chiếc iPhone 4 được bán ra đầu tiên cũng sớm gặp những hiện tượng trục trặc. Không ít khách hàng trong số những khách hàng hiếm hoi mua được iPhone 4 chính hãng còn phải chật vật đi cài ứng dụng… chùa. Chia sẻ trên diễn đàn tin học, một khách hàng bức xúc: “Mất công đặt cọc rồi cả ngày chen chân mới mua được máy. Tưởng về nhà cài game độ phân giải cao là có thể chơi được ầm ầm. Không ngờ thẻ tín dụng bị từ chối. Máy thì chưa Jailbreak được. Thế nên chỉ đành lôi smartphone đẹp long lanh ra nghe, gọi và lướt web”.

Nhiều chủ nhân iPhone 4, để cho “bằng chị bằng em” đành lựa chọn vác máy đi “sync chùa” – một thuật ngữ dùng để chỉ việc kết nối thiết bị vào các máy tính đã có sẵn ứng dụng để từ đó chủ sở hữu chia sẻ cho thiết bị được kết nối. Tuy nhiên, chi phí mỗi lần sync không hề rẻ, khoảng từ 100 nghìn đến 200 nghìn một lần.

Trên các diễn đàn, nhiều người dùng còn chia sẻ kinh nghiệm: “Đừng nên thử khai thác lỗi mật mã của iOS 4.1 để truy cập danh bạ và thực hiện cuộc gọi vì sau đó chiếc iPhone 4 sẽ không thể nhận cuộc gọi đến được nữa”.

Cho đến khi iOS ra phiên bản 4.2 thì các dòng máy iPhone 4 mới có cơ may được Jailbreak và chủ nhân của những trái Táo 4 mới chấm dứt được tình trạng mệt mỏi này. Nhưng bao giờ iOS phiên bản 4.2 ra đời thì không ai có thể nói trước…

Trước thực trạng trên, nhiều khách hàng bắt đầu để ý đến Galaxy S của Samsung. Một đối thủ được coi là xứng tầm của “Trái táo khuyết 4”.

Thông số kỹ thuật của phiên bản Galaxy S thế hệ mới khiến nhiều tín đồ smartphone phải ngưỡng mộ. i9200 Galaxy S2 được trang bị màn hình 4,3 inch Super AMOLED 2, độ phân giải HD 1.280 x 720 pixel, tốc độ vi xử lý 2 GHz, RAM 1 GB, ROM 4 GB, bộ nhớ trong 32 GB cùng khe cắm thẻ mở rộng lên tới 32 GB. Ngoài ra, sản phẩm này tích hợp camera 8 megapixel hỗ trợ quay phim full HD, kết nối Bluetooth 3.0, Wi-Fi 802.11 chuẩn n, công nghệ định vị GPS, giắc cắm tai nghe 3,5 mm và hệ điều hành Android 3.0. Samsung đã bán được hơn 5 triệu smartphone Galaxy S trong vòng 4 tháng qua kể từ khi tung ra thị trường.

 

Dự kiến, Galaxy S2 sẽ xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong quý I/2011. Và khi đó, rất có thể sức “hot” của iPhone 4 sẽ trở nên… “lạnh”.

 Trong tình hình thị trường hiện nay, để mua được những chiếc iPhone 4 “chính hãng”, người tiêu dùng chắc chắn còn phải chờ dài. Tuy không đến mức “cay đắng”, song những người trót đầu tư vào iPhone 3G của các nhà mạng Việt Nam trong thời điểm vừa qua cũng đều mang tâm trạng ngậm ngùi trước chính sách giảm giá của nhà mạng. Lựa chọn thời điểm nào và lựa chọn mạng nào để “đặt niềm tin”? chính hãng hay xách tay? những người tiêu dùng thông minh phải tự tìm câu trả lời cho riêng mình!

 Tiến Toàn

Bình luận
vtcnews.vn