Con dâu 'khai tử' bố mẹ chồng còn sống: Người trong cuộc nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 25/08/2017 20:00:00 +07:00

Trưởng Phòng Công chứng số 3 Hà Nội cho biết, 3 mẹ con chị V. nói ông Hợp, bà An chết từ lâu nên không có giấy chứng tử và cam đoan chịu trách nhiệm về việc này nên "công chứng viên tin tưởng".

Vụ việc vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp (SN 1932, trú phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) bị con dâu khai báo đã chếtcách đây 10 năm trong khi 2 ông bà vẫn đang sống khỏe mạnh, hàng tháng vẫn nhận chế độ lương trợ cấp người cao tuổi đang gây xôn xao dư luận.

Ngày 25/8, PV VTC News đã tìm đến gia đình ông Hợp, Phòng Công chứng số 3 Hà Nội và UBND phường Nhật Tân để để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc.

Video: Nỗi lòng cặp vợ chồng già ở Hà Nội bị con dâu khai tử để bán nhà

Trả lời PV, ông Đỗ Văn Hợp cho biết, từ năm 1998, vợ chồng ông mua cho con trai cả là anh Đỗ Mạnh Tiến và chị Vũ Thị V. một mảnh đất rộng khoảng 200m2.

“Trước kia, khu đất tôi mua cho con trai là số 70 + 70A, tổ 7, Cụm 1, Phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) nay là số 62A, ngõ 399, đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội)” – ông Hợp nói.

Sau đó, đến năm 2005, anh Tiến chết vì bệnh hiểm nghèo. Lúc này, chị V. đã tới Phòng Công chứng số 3 Hà Nội thực hiện thủ tục kê khai để nhận di sản thừa kế gồm chị V. và 2 con gái.

phuong nhat tan 3

 Thông báo của Phòng Công chứng số 3 Hà Nội về việc bố mẹ anh Đỗ Mạnh Tiến đã chết.

Trong thông báo về việc khai nhận di sản ngày 4/7/2006 do công chứng viên Nguyễn Thanh Tú – Phòng Công chứng số 3 Hà Nội ký duyệt nêu rõ: “Người để lại di sản: Ông Đỗ Mạnh Tiến đã chết ngày 8/1/2005 theo Giấy chứng tử số 3, quyển số 1 do UBND phường Nhật Tân cấp ngày 21/1/2005. Cha, mẹ đẻ ông Đỗ Mạnh Tiến đã chết”.

Được biết, UBND phường Nhật Tân đã niêm yết thông tin về việc kê khai di sản thừa kế, trong đó có sự việc vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp và bà Nguyễn Thị An đã chết.

Tiếp đó, đến tháng 5/2015, vợ chồng ông Hợp phát hiện chị V. đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ mảnh đất trên cho người khác tại Phòng Công chứng số 1 Hà Nội theo các giấy tờ có thông tin không đúng sự thật đã được niêm yết tại UBND phường Nhật Tân và được Phòng Công chứng số 3 Hà Nội chứng thực.

21081466_799916826855726_578907939_o

Ông Đỗ Văn Hợp (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn còn sống khoẻ mạnh nhưng lại bị con dâu khai tử từ năm 2006.

Ông Hợp nói: "Tôi không hiểu sao không có giấy chứng tử mà vẫn bị xác nhận đã chết. Khi phát hiện vụ việc, tôi đã sốc đến ngất xỉu. Tôi không ngờ con dâu tôi mà vô đạo đức đến vậy".

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 25/8, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch HĐND phường Nhật Tân (cựu Trưởng phòng tư pháp phường Nhật Tân) cho biết, tháng 7/2006, phường chỉ nhận được 1 tờ thông báo về việc khai nhận di sản từ Phòng Công chứng số 3.

“Về việc vợ chồng ông Hợp còn sống mà bị con dâu khai là đã chết, tôi hoàn toàn không biết gì. Theo thông tư 03/2001 do Bộ Tư pháp ban hành, chúng tôi không có trách nhiệm phải đi xác minh mà chỉ niêm yết ở phường 30 ngày xem có tranh chấp hay không” – ông Thành cho hay.

UBND phuong nhat tan 4

Trụ sở UBND phường Nhật Tân.

Theo ông Thành, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chị V. vì đã gian dối. Tiếp theo là Phòng Công chứng số 3 vì vi phạm về mặt quy trình, thủ tục khi không xác minh rõ ràng” - ông Thành khẳng định.

Chiều 25/8, ông Nguyễn Thanh Tú - Trưởng Phòng Công chứng số 3 Hà Nội (cán bộ đã công chứng cho chị V.) cho biết: “3 mẹ con chị V. nói ông Hợp và bà An chết từ lâu nên không có giấy chứng tử. Họ cam đoan và chịu trách nhiệm về việc này nên công chứng viên tin tưởng".

Theo ông Tú, căn cứ vào đó, công chứng viên đã gửi thông báo về UBND phường Nhật Tân để xác minh, niêm yết công khai trong thời gian 1 tháng.

“Sau 30 ngày, UBND phường trả lời là không tranh tụng nên công chứng viên xác nhận cho chị V.”, ông Tú nói.

Ông Tú cho biết thêm, hiện ông đang làm việc với tòa án để làm sáng tỏ hơn về vụ việc trên.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Tùng Lâm
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn