Con bạn có thể đang bị ‘đầu độc’ ở cổng trường

Sức khỏeThứ Sáu, 27/11/2015 04:52:00 +07:00

Chuyên gia cảnh báo không cho trẻ ăn xúc xích hay những đồ ăn vặt khác không rõ nguồn gốc ở cổng trường, những thứ này đang ‘đầu độc’ trẻ.

(VTCNews) – Chuyên gia cảnh báo không cho trẻ ăn xúc xích hay những đồ ăn vặt khác không rõ nguồn gốc ở cổng trường, những thứ này đang ‘đầu độc’ trẻ.

Xúc xích, thịt hổ vẫn hoành hành


Giờ tan học tại các cổng trường tiểu học và THCS ở Hà Nội là thời điểm xuất hiệncủa các sạp bán hàng rong.
Họ bán cho khách hàng nhí những món quà vặt không rõ xuất xứ nguồn gốc.

 
Các cháu nhỏ hồn nhiên mua và ăn những thức ăn này, mà không biết đó đang là một mối nguy hại lớn về an toàn sức khỏe.

Phóng viên VTC News có mặt tại trường tiểu học Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Khi tiếng chuông tan học vang lên là lúc các em học sinh chạy ra phía cổng trường để nhanh chóng mua cho mình những món đồ ăn với màu sắc sặc sỡ.

Một chủ quán khoảng 50 tuổi, tay cầm chiếc túi màu đen, với những mặt hàng nhan nhản chữ Trung Quốc mời chào các em.
Từ những gói thịt hổ đến những gói sake hay những chiếc xúc xích nướng chấm với thứ tương ớt không bao bì, nhãn mác...

Đồ ăn được bày bán ngay cạnh khu vực trường học, nơi mà các em dễ nhận thấy nhất. Nhiều học sinh ở đây đã trở thành “thượng đế” thường xuyên.

Em Nguyễn Thị Ngọc Lan, học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng cho biết: Em đến trường bằng xe đạp, cứ mỗi chiều về em lại ghé vào quán bán đồ ăn vặt ngay cạnh cổng trường cùng các bạn.

Đồ ăn em thường mua đó là thịt hổ và xúc xích nướng. Em còn cho hay “đồ ăn rất ngon, em ăn nhiều mà không chán”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những lý do thu hút các em học sinh mua đồ ăn tại các điểm bán này là vì giá các mặt hàng rất rẻ. Chỉ từ hai nghìn đồng là các em học sinh có thể sở hữu một món đồ ăn như túi hổ hay một cốc nước với đủ các màu sắc khác nhau.

Một chiếc xúc xích có giá từ 4 – 5 nghìn đồng hoặc một bát trộn bò khô chỉ với giá 5 nghìn đồng…

 
Với giá rẻ như vậy nên chuyện các em học sinh vây quanh quán ăn vặt là cảnh tượng không khó để bắt gặp. Các em ăn một cách hồn nhiên, cười đùa với nhau ngay cạnh cổng trường.

Video: Tư vấn của chuyên gia về cách xử trí ban đầu khi trẻ vô tình ăn, nuốt phải những dị vật hay hóa chất

Nhiều phụ huynh vì thương con, chiều con nên đã quên đi mối hiểm họa sức khỏe đang rình rập để mua cho các con những thứ đồ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bên cạnh đó, quy trình chế biến khiến người khác nhìn vào cũng cảm thấy lo sợ. Từ việc bày bệt ra giữa vỉa hè bụi bặm với đông đúc xe cộ đi qua, đi lại. Mất an toàn là vậy, nhưng lượng khách nhí rất đông.

Bà chủ quán của một sạp hàng với số lượng lớn xiên thịt nướng, một chồng xúc xích và một túi kẹo xuất xứ Trung Quốc cho biết: "Một lúc nữa là sẽ hết hàng ngay thôi”.

Chị Nguyễn Lan Hương, phụ huynh một học sinh chia sẻ: “Cứ tan học là cháu cứ nằng nặc đòi mua, mua chỗ khác thì cháu lại không thích nên nhiều lúc không muốn nhưng vẫn phải chiều lòng…”

Chuyên gia thực phẩm: Đừng cho trẻ ăn xúc xích

Xúc xích là món ăn được ưa chuộng, đặc biệt là trẻ em. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm –Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Xúc xích là một loại thực phẩm chế biến từ thịt bằng cách nhồi thịt vào lớp bì bao ngoài.

Để sản xuất loại thực phẩm này cần có muối, gia vị, phụ gia. Xúc xích được làm từ thịt mỡ heo/gà/bò, Muối, Nitrit, Nước, Protein đậu nành và sữa, Đường, Hương liệu, Polyphosphate (E 450), Bột ngọt (E 621), Mùi khói, Axít ascorbic (E 300), Màu thực phẩm (E 120).


 
Phụ gia thông thường trong xúc xích bao gồm: chất tạo màu tổng hợp Erythrosine, chất tạo vị và chống oxy hóa Acid ascorbic (vitamin C), chất sát khuẩn Natrinitrite (muối diêm) và bột ngọt.


Còn PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Trong xúc xích bao giờ cũng phải sử dụng cách chất bảo quản như Kali sorbate và Nitrit.

Nếu sử dụng trong ngưỡng an toàn bản thân xúc xích không gây độc, nhưng nếu sử dụng lượng thực phẩm này lớn sẽ gây hại.

Thậm chí, nếu cơ sở sản xuất xúc xích không đảm bảo có thể không kiểm soát được hàm lượng sẽ rất nguy hiểm cho người ăn.
PGS Thịnh nói: Không nên cho trẻ em ăn xúc xích vì nó nhiều chất bảo quản nên không tốt cho trẻ.

 
Đối với những đồ ăn vặt có bao bì chữ Trung Quốc, ông Thịnh khẳng định, sản phẩm và người bán đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Vì mọi hàng hóa bán tại thị trường Việt phải có bao bì ghi bằng tiếng Việt.


Nếu là hàng nhập khẩu cần có nhãn phụ bằng tiếng Việt dán kèm. Nếu không có nhãn tiếng Việt, chứng tỏ đó là hàng lậu và không qua đăng ký chất lượng.

Video: Mẹ khóc ngất chôn 3 con nhỏ chết vì ăn dầu ăn bẩn ở trường học

Như vậy, sản phẩm không được kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm. Trẻ con ăn vào rất hại. PGS Thịnh nhắc các bậc phụ huynh đừng có vớ cái gì cho con ăn cái đó thì con dễ mắc bệnh tật. Bố mẹ cần dạy con không nên mua đồ ăn trước cổng trường, dạy các cháu cách nhận biết sản phẩm an toàn. Khi mua thực phẩm cần đọc nhãn mác trước khi sử dụng.

 Tuấn Phong – Đoàn  Bổng
Bình luận
vtcnews.vn