Có thật 'Làm đĩ' bị đổi tên vì Mỹ Xuân bán dâm?

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 27/06/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Vở kịch “Làm đĩ” của sân khấu kịch Phú Nhuận ra mắt đúng vào thời điểm vụ bán dâm của hoa khôi Mỹ Xuân bị bắt nên phải đổi tên?

(VTC News) - Vở kịch “Làm đĩ” của sân khấu kịch Phú Nhuận ra mắt đúng vào thời điểm vụ bán dâm của hoa khôi Mỹ Xuân bị bắt. Thế nên vở có tên mới là “Làm…” để tránh nhạy cảm. Nhưng cũng từ việc đổi tên này mà hàng loạt những hệ lụy xảy ra với ê kíp dựng kịch.

Sao phải thành “Làm…”?

Vở kịch Làm… vừa ra mắt tại Sân khấu Phú Nhuận - TP.HCM. Đây là tác phẩm thứ 3 của nhà văn Vũ Trọng Phụng được chuyển thể và trình diễn tại sân khấu này sau Số ĐỏKỹ nghệ lấy Tây.

Được dựng trên tác phẩm văn học “Làm đĩ” rất nổi tiếng của Vũ Trọng Phụng, nhưng khi chuyển thể thành tác phẩm sân khấu, tên gốc đã bị đổi. Điều này khiến không ít người bức xúc vì sự thiếu tôn trọng tác giả và nguyên tác văn học nổi tiếng của Việt Nam.
 
Về phía gia đình nhà văn, con rể nhà văn Vũ Trọng Phụng, ông Nghiêm Xuân Sơn nêu ý kiến: “Vì tôn trọng nhà văn và bản quyền tác phẩm văn học, vở diễn sẽ phải giữ đúng tên của tác phẩm khi lên sân khấu”. Ông Sơn đã bức xúc nói: “Đây là một sự coi thường, không tôn trọng tác phẩm cũng như nhà văn”.

 
Được biết, ban đầu, đạo diễn Hồng Vân và nhà biên kịch Chu Thơm không hề có ý định đổi tên tác phẩm. Nhưng: “Đúng vào thời điểm phúc khảo vở diễn, dư luận lại xôn xao vụ đường dây người mẫu bán dâm. Điều đó khiến cho cái tên Làm đĩ trở lên nhạy cảm và đã có một số ý kiến đề nghị đổi tên khác” - NSND Hồng Vân cho biết.

Theo nhà viết kịch Chu Thơm thì, đây là lần đầu tiên một vở diễn của ông ra đời làm tốn nhiều giấy mực của truyền thông đến vậy. Ông Chu Thơm bảo, tất cả cũng tại việc hiểu nhầm khi có thông tin “Kịch bị đổi tên vì...người mẫu bán dâm”, đến nỗi chỉ gần gõ ba chữ: Kịch “Làm đĩ” trên Google sẽ cho khoảng 341.000 kết quả (0,17 giây)  làm không ít người đã nghĩ rằng “Làm đĩ” bị (buộc) đổi tên và những người đổi tên đó là những tội đồ.

Ông Chu Thơm cho biết, những ngày qua ông liên tục nhận được các tin nhắn như là: “Sao anh hiền thế, để người ta đổi tên kịch của anh?”. “Sao lại phải đổi tên Làm đĩ?” hay “Người ta đang ngạc nhiên vì anh bị lép vế đấy”, “Anh mà lại chịu thua người ta à?” Thậm chí có người còn mắng: Không ngờ Chu Thơm mà lại hèn thế?!

 

Nhà viết kịch Chu Thơm cho biết vở dựng từ trước, đến gần ngày phúc khảo thì bỗng trùng với sự kiện đường dây mại dâm nghìn đô của Hoa khôi Mỹ Xuân bị bắt nên: Dự cảm thấy sức nóng của dư luận xã hội về đường dây Hoa hậu, người mẫu bán dâm sẽ ảnh hưởng tới vở diễn nên ngày mồng 5 tháng 6/2012 tôi đã bay vào thành phố Hồ Chí Minh dự buổi biểu diễn báo cáo Hội đồng Phúc khảo thành phố tối mồng 6/6/2012. Cho đến khi kết thúc, vở diễn vẫn có tên là “Làm đĩ” .

Sau đó một số thành viên Hội đồng Phúc khảo gợi ý rằng: Trong bối cảnh công an thành phố Hồ Chí Minh vừa phanh phui đường dây hoa hậu và người mẫu bán dâm ngày mồng 2/6/2012 mà giờ vẫn giữ tên vở là “Làm đĩ” thì quá nhậy cảm. Tôi xin nhắc lại: Các anh ấy chỉ gợi ý chứ không hề bắt ép chúng tôi đổi tên. Tôi và Hồng Vân đã ngồi lại với nhau bàn bạc về việc này. Rồi cả đêm đó, sau khi trao đổi trên điện thoại, chúng tôi đã quyết định tạm thời lấy tên vở là “Làm…”

Không hề thiếu tôn trọng Vũ Trọng Phụng

Đại diện cho ê kíp dựng “Làm…”, nhà viết kịch Chu Thơm cho rằng ông và ê kíp luôn giữ thái độ tôn trọng với tác phẩm “Làm đĩ” và cố nhà văn Vũ Trọng Phụng. Sự cố xảy ra về việc đổi tên kịch chỉ là sự cố ngoài ý muốn của ê kíp. Và ê kíp cũng xin nhận lỗi về mình khi đã không giải thích rõ cho gia đình cố nhà văn được hiểu rõ những quyền của bên mua bản quyền tác phẩm.

Ông Chu Thơm cho biết, vì quá ấn tượng với tên của tiểu thuyết nổi tiếng ra đời hơn 70 năm nay và chấp nhận yêu cầu của gia đình nhà văn, khi chưa có tình huống bất ngờ xảy ra buộc phải đổi tên kịch, ê kíp đã không nói rõ để gia đình hiểu rằng: “Việc dùng một tên khác cho tác phẩm chuyển thể, về mặt pháp lý là không hề vi phạm bản quyền, bởi vì, tác phẩm chuyển thể, bản thân nó khi được thể hiện dưới một hình thái nghệ thuật mới đã mặc nhiên được thừa nhận là một tác phẩm độc lập, có thể hàm chứa một chủ đề mới, một phương thức thể hiện mới… và do đó nếu nó được chọn một cái tên khác với tên nguyên tác là chuyện không có gì là khó hiểu, miễn nội dung chuyển thể không phản bội nguyên tác là được”.

 

Để giải toả những bức xúc của gia đình nhà văn, ê kíp của vở kịch “Làm…” đã tới thăm ông Nghiêm Xuân Sơn - con rể, người đại diện hợp pháp duy nhất tác quyền của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Qua buổi làm việc với gia đình cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, ê kíp dựng vở “Làm…” đã nói về việc vở diễn ra đời đúng vào thời điểm nhạy cảm. Ông Sơn đã hiểu và thông cảm với cái tên “Làm…” của ê kíp, thậm chí khi ê kíp ngỏ ý nhờ ông đặt một cái tên cho vở diễn, ông đã mỉm cười nói rằng, hãy cứ để cái tên  “Làm…”  ấn tượng đó.

.NSND Hồng Vân cho biết đang có dự án đưa tiểu thuyết “Giông tố” của nhà văn Vũ Trọng Phụng lên sân khấu kịch Phú Nhuận. Trong cuộc vừa qua, đại diện cho Sân khấu Kịch Phú Nhuận, nhà viết kịch Chu Thơm đã xin phép và được ông Nghiêm Xuân Sơn đồng ý và tặng tôi cuốn tiểu thuyết đó.

Ông Chu Thơm cho biết trong thời gian tới, Kịch Phú Nhuận sẽ làm thủ tục về tác quyền với gia đình cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, nhưng rút kinh nghiệm của “Làm đĩ”, chắc chắn trong lần này, ê kíp sẽ xin phép có thể không giữ tên tiểu thuyết mà lấy một tên khác, chẳng hạn như “Kẻ báo thù vĩ đại” hoặc “Nghị Hách”...

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn