Có hay không chuyện ‘bức tử’ hồ Linh Đàm?

Thời sựThứ Tư, 01/06/2011 03:38:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh đạo đại diện chủ đầu tư Dự án là Ban quản lý dự án thoát nước Hà nội khẳng định, không có chuyện 'bức tử' hồ Linh Đàm.

(VTC News) - Liên quan đến thời gian gần đây có một số thông tin phản ánh hồ Linh Đàm (Hà Nội) đang bị ‘bức tử’, lãnh đạo Sở xây dựng khẳng định hoàn toàn không có chuyện này.

Theo phản ánh của một số người dân sống ở khu vực xung quanh lòng hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), thời gian qua, các xe ô tô tải liên tục chở đất đá đi lại qua khu vực này gây ô nhiễm bụi bẩn xung quanh hồ. Hiện tượng, lòng hồ, nguồn nước bị ô nhiễm đã khiến cho môi sinh ở khu vực này bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Người dân cho rằng, Hồ Linh Đàm đang bị thu hẹp diện tích

Quan sát cho thấy, hiện khu vực lòng hồ Linh Đàm đúng là có hiện tượng đất, sỏi được xếp rải xuống lòng hồ bên cạnh những lối mòn đi lại của xe ô tô tải vận chuyển. Ở khu vực bên dưới lòng hồ còn dựng lên những lán trại, nhà xưởng và trở thành khu tập kết vật liệu xây dựng sát đó là diện tích mặt nước còn sót lại khá ít ỏi giữa lòng hồ cũng bị ô nhiễm. 

Ông Đỗ Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội (thuộc Sở xây dựng Hà Nội), Đại diện chủ đầu tư cho hay, việc cải tạo hồ 3 (Hồ Linh Đàm, Định Công) nằm trong gói thầu số 7 của dự án thoát thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội – Dự án II.

"Đây là dự án có nguồn vốn ODA của Nhật Bản tài trợ. Chủ đầu tư dự án là Sở xây dựng Hà Nội. Trước khi lên phương án phê duyệt thực hiện, đại diện chủ đầu tư cũng đã bàn bạc, làm việc rất kỹ với Sở xây dựng và Bộ xây dựng để trình phương án thích hợp nhất. Sau khi được sự đồng ý của các bên mới thực hiện".


Ông Đỗ Anh Tuấn khẳng định không có chuyện 'bức tử' Hồ Linh Đàm

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian tiến hành thực hiện dự án, đơn vị đã gặp phải một số khó khăn nhất định như việc giải phóng mặt bằng được bàn giao chậm. Bên cạnh đó là khối lượng đất, đá vận chuyển rất lớn. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, đúng tiến độ công trình, đơn vị đã triển khai làm việc cả ban đêm, ‘trong quá trình vận chuyển khó tránh khỏi hiện tượng đất rơi vãi làm ô nhiễm môi trường’.

Ông Tuấn khẳng định chắc nịch với PV VTC News rằng, hoàn toàn không có chuyện ‘bức tử’ hay lấn chiếm lòng hồ, thu hẹp diện tích hồ Linh Đàm gì ở khu vực này. Dự kiến, việc cải tạo hồ Linh Đàm sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012, "lúc đó khu vực hồ Linh Đàm sẽ rất đẹp, diện tích đất, lòng hồ cũng sẽ được trả lại nguyên vẹn như ban đầu nó vốn có".

Công trình cải tạo hồ 3 (hồ Linh Đàm, Định Công) thuộc dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội – Dự án II có tổng mức đầu tư là 5.064 tỷ đồng. Diện tích đất ở hồ Linh Đàm là 730.500m3. Việc xây dựng cải tạo, nạo vét hồ, xây dựng hệ thống công bao, kè đá, họng cứu hỏa… do Liên danh tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) và Công ty cổ phần nước và môi trường xây dựng Việt Nam thiết kế. 

Quang Tùng - Phan Mạnh



Bình luận
vtcnews.vn