Chuyện thâm thù giữa Alex Ferguson và các trọng tài

Thể thaoThứ Sáu, 18/03/2011 12:40:00 +07:00

(VTC News) - Ferguson lại vừa mới kiếm chuyện với trọng tài Martin Atkinson, và những câu chuyện tương tự sẽ không bao giờ kết thúc.

(VTC News) - Những người có cá tính mạnh và những người có quyền lực trong tay khó có thể hòa hợp. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi quyền lợi của họ va chạm nhau. Câu chuyện giữa Sir Alex và các trọng tài là như vậy.

Mới đây, Ferguson lại một lần nữa gây hấn với ông trọng tài Martin Atkinson, đối thủ của ông từ lâu trong các trận đấu bóng đá ở Anh. Kết quả là án treo quyền chỉ đạo 5 trận dành cho nhà cầm quân gạo cội này.

Mối thù Alex Ferguson - Martin Atkinson?

Tứ kết FA Cup mùa giải 2007-08, MU bị Portsmouth hạ 1-0. Đó là trận đấu mà 2 tiêu điểm của nó là tình huống Cristiano Ronaldo bị Sylvain Distin đẩy ngã và sau đó là pha phạm lỗi của thủ thành Tomasz Kuszczak đối với Milan Baros, cả 2 đều diễn ra trong vòng 16m50. Trong khi pha phạm lỗi của Distin không bị tuýt còi, Milan Baros lại giúp Portsmouth hưởng quả phạt đền quý giá, kèm theo đó là chiếc thẻ đỏ giành cho Tomasz Kuszczak.

Ferguson rất thích bình luận về công tác trọng tài.

Sau trận đấu ngay lập tức Sir Alex Ferguson mở miệng công kích trọng tài chính Martin Atkinson: “HLV nhiều khi bị sa thải chỉ bởi những quyết định ngu ngốc của trọng tài. Và cũng chính trọng tài đó tuần sau tiếp tục bắt một trận đấu khác”. Chưa hết, ông còn kêu gọi cả trọng tài bàn Keith Hackett cũng cần bị FA cấm hoạt động do “đã không làm tròn trách nhiệm”.

Hơn 1 năm sau,đến lượt Chelsea loại MU khỏi FA Cup. Lần này xoay quanh bàn thắng muộn của John Terry, theo đó pha quay chậm cho thấy người đứng gần bóng nhất, Didier Drogba đã ở tư thế việt vị. Bàn thắng vẫn được công nhận và ngay sau trận Sir Alex gọi quyết định của Atkinson là “vô cùng nực cười”. “Khi đó một cầu thủ Chelsea đứng ngay trước mặt Martin và ông ta thậm chí còn chẳng thèm di chuyển để theo dõi pha bóng”, Fergie bình luận.

Alex Ferguson và Martin Atkinson (ảnh) là những "kẻ thù" lâu năm.

Thực ra đó là trận đấu mà Atkinson đã bị cả 2 phía chỉ trích. Carlo Ancelotti đã cho rằng Drogba hoàn toàn không hề “diễn” trong tình huống Johnny Evans đá nguội ở đầu hiệp 2,  ngoài ra Carletto còn “phản pháo” MU khi cho rằng các cầu thủ áo đỏ đã cố tình gây sức ép để Atkinson rút thẻ đỏ với Carvalho sau pha va chạm rất có chủ ý của Darren Fletcher.

Mối thâm thù giữa Martin Atkinson và Sir Alex khá căng thẳng khi cả 2 lần đều khiến MU bị văng ra khỏi FA Cup, đấu trường knock-out trong nước của MU (sau Carling Cup). Atkinson được biết tới như một trong những trọng tài bị MU ghét nhất, thậm chí từng bị các fan MU lăng mạ trên các mạng xã hội.

Tuy nhiên thù thật hay không còn phải chờ thời gian minh xét, nhưng nói chung Sir Alex sẽ không bao giờ tha cho các trọng tài một khi họ động chạm tới quyền lợi của ông và đội bóng của ông. Trận derby Manchester năm 2009 được nhớ tới với thời gian bù giờ dài những 7 phút, thời gian đủ để Michael Owen ghi bàn thắng quan trọng ấn định chiến thắng 4-3; tháng 9 năm ngoái, MU bị Everton cầm hòa 3-3 ở những phút bù giờ và trận đấu đã được dừng ngay khi các cầu thủ áo xanh đang tổ chức tấn công lên khung thành MU.

Cả 2 trận đấu đó, Sir Alex đều không đả động gì đến trọng tài cả. Trọng tài bắt chính 2 trận đó là ai? Chính là Martin Atkinson!

“Những quyết định tồi tệ nhất cuộc đời tôi”

Có một điều không phải ai cũng nhận thấy, đó là đa số sẽ tin vào những điều mà một người đáng kính như Sir Alex nói ra trên các phương tiện truyền thông, kể cả là những câu phàn nàn về trọng tài.

Chính vì lý do đó mà các trọng tài vô tình gặp phải một sức ép hết sức lớn mỗi khi phải bắt những trận đấu có sự xuất hiện của bầy quỷ thành Manchester, đặc biệt là tại Old Trafford, nơi luôn có hơn 70.000 “tín đồ” của Ferguson-giáo luôn sẵn sàng la ó cho mỗi quyết định bất lợi với MU. Sức ép tâm lý vô cùng lớn như vậy càng làm cho các ông vua áo đen bớt đi tính khách quan trong mỗi lần thổi còi.

Alan Wiley (phải) cũng là đối tượng để Ferguson chỉ trích.

Do đó Sir Alex là một người vừa được hưởng lợi vừa bị “trù” bởi các trọng tài, ngay cả trong những trận MU không góp mặt. Tuy nhiên, xét cho cùng thì đó chẳng qua cũng chỉ là một chiến thuật đơn giản nhằm giành lợi thế nhất định mà Sir Alex là người thường xuyên áp dụng. Những Arsene Wenger hay Jose Mourinho đều đã có “kẻ thù” là trọng tài, trong đó Wenger là người kịch liệt đả kích Mike Dean, nhân vật thường xuyên góp mặt trong những sự kiện thiếu may mắn của Arsenal (Eduardo, Ramsey bị gãy chân…)

Mỗi lần MU mất điểm vì những quyết định gây tranh cãi, trọng tài lại là chủ đề đàm luận của Sir Alex. Những phát ngôn kiểu “Quyết định tồi tệ nhất trong đời tôi”, vô hình chung, là một đòn tâm lý chiến mà Hiệp sĩ xứ Scotland sử dụng để biến họ thành một công cụ hỗ trợ không cố ý trên sân cỏ.

Top 10 quyết định của trọng tài bị Sir Alex chỉ trích

1 - !#@!" - Câu chửi thề của Sir Alex đã bị trọng tài bàn Jeff Winter nghe được trong trận MU - Newcastle mùa 2003-04. Nguyên nhân là do pha phạm lỗi cố ý của Andy O’Brien với Ryan Giggs đã không bị trọng tài chính Uriah Rennie thổi phạt.

2 - Herbert Fandel truất quyền thi đấu của Paul Scholes trong trận thua 1-2 trước Roma của MU tại Champions League năm 2007.

3 - Cũng trong năm 2007, Sir Alex nói rằng Howard Webb thiên vị Arsenal do đã công nhận bàn thắng của William Gallas ở phút 92 trận Arsenal - MU, cho dù Van der Sar đã đẩy cú đánh đầu đó ra khỏi cầu môn.

4 - Tháng 12/2007, Fergie chỉ trích Mark Clattenburg rằng ông trọng tài trẻ này đã “không bảo vệ các cầu thủ MU” sau thất bại 0-1 của họ trước Bolton.

5 - Trận tứ kết FA Cup tháng 12/2007, Martin Atkinson đuổi Tomasz Kuszczak sau pha cản phá với Milan Baros trong vòng cấm địa. MU thua 0-1, và sau trận Sir Alex phát biểu rằng các HLV bị sa thải bởi những quyết định ngu ngốc như vậy.

6 - Tháng 9/2008, Sir Alex chỉ trích chủ tịch hội đồng trọng tài Keith Hackett sau khi ông này xóa chiếc thẻ đỏ mà trọng tài Mark Halsey đã “tặng” cho trung vệ Terry trước đó. Sự việc sau đó diễn ra một cách hết sức tài tình: John Terry được dự trận đấu sinh tử của Chelsea với MU, còn trọng tài Mark Halsey được chỉ định xuống bắt tại giải hạng… Hai. Sir Alex đã chế giễu đó là một “chiêu quảng cáo vĩ đại” cho trận derby.

7 - Michael Turner (Hull City) có pha xoạc bóng hết sức nguy hiểm với Wayne Rooney trong trận thắng 4-3 của MU. Sir Alex cho rằng Mike Dean “nhát” khi không dám phạt thẻ đối với môt cầu thủ vừa bị thẻ vàng trước đó.

8 - Trận tranh Community Shield tháng 8/2009, “ông già gân” người Scotland chỉ trích Chris Foy khi bỏ qua pha đốn ngã Patrice Evra của Michael Ballack cuối trận. Fergie cho rằng quyết định đó đã khiến MU bị thua tức tưởi.

9 - Tháng 10/2009, MU bị Sunderland cầm chân. Sir Alex sau đó đã nói rằng Alan Wiley là một trọng tài tồi và yếu (đã xấp xỉ 50 tuổi) khi không cộng thêm dù chỉ 1 phút bù giờ. Đây cũng là bài phỏng vấn có phát ngôn nổi tiếng: “Ông ta không đủ thể lực để làm trọng tài” khiến Sir Alex bị treo quyền chỉ đạo 4 trận và phạt 20.000 bảng.

10 - Quyết định rút thẻ đỏ dành cho Nemanja Vidic trong trận MU - Liverpool tháng 10/2009. Sir Alex cho rằng Andre Marriner đã cố tình gây sức ép để Vidic phạm lỗi khi cho thực hiện đá phạt nhanh trong lúc hàng thủ MU chưa kịp lui về hết.


Hoàng Quân (tổng hợp)

Các thí sinh quan tâm đến  cơ hội học tập và nghề nghiệp hấp dẫn tại ĐH Văn Hiến có thể gửi câu hỏi tới địa chỉ [email protected].

Bình luận
vtcnews.vn