Chuyện lạ về công ty chăm sóc... bà đẻ

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 19/09/2010 08:59:00 +07:00

Sau khi sinh, rất nhiều phụ nữ gặp phải vấn đề trầm cảm nên việc mátxa và dùng những bài thuốc dân gian để đắp da, vừa làm đẹp lại giúp chữa bệnh trầm cảm.

Đang làm cho một tổ chức phi chính phủ với mức lương khá cao nhưng Trần Thanh Ngọc, một cô gái còn rất trẻ thuộc thế hệ 8X đã dám bỏ việc ngang xương, một mình mày mò đi các nơi tìm hiểu những bài thuốc dân gian rồi đứng ra mở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cho các bà đẻ, dịch vụ đầu tiên và duy nhất ở Hà Nội.

“Mình không chỉ mang đến một dịch vụ mà còn mang đến sự chăm sóc, cảm thông. Mình phải giống như một người bạn của họ, phải ân cần nhẹ nhàng để giúp họ thấy thoải mái vì trong thời gian ở cữ họ phải chịu rất nhiều khó chịu bức bối”. Đó là những lời cô chủ trẻ đang nhắc nhở nhân viên mới vừa đến làm ở công ty TNHH chăm sóc gia đình Triều Gia.

Từ sự cảm thông

Ngọc kể ý tưởng mở dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho các bà đẻ bắt nguồn từ khi cô còn là sinh viên năm thứ hai khi chị gái vừa sinh em bé. Thấy chị sinh xong, người sồ sề, phải kiêng nước không được tắm gội nên tóc rất bẩn toàn thân ngứa ngáy, khó chịu. Lúc đấy Ngọc nghĩ rồi sẽ mở một dịch vụ gội đầu khô phục vụ riêng cho các bà đẻ. Đến khi ra trường, Ngọc xin vào làm ở một tổ chức phi chính phủ và trong một lần đi cứu trợ trẻ em ở Huế, Ngọc ghé chơi nhà người chị họ cũng vừa mới sinh em bé. Và ở đây, Ngọc gặp cô Tôn Nữ Thị Tâm vừa là bà mụ đỡ đẻ vừa giúp phục hồi sức khoẻ và sắc đẹp cho người chị. Nhớ lại ý tưởng của mình, Ngọc chăm chú theo dõi và được cô Tâm hướng dẫn nên Ngọc quyết tâm sẽ mở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp riêng cho phụ nữ khi vừa sinh xong.

Cô chủ trẻ Trần Thanh Ngọc với những vật liệu giúp phụ nữ phục hồi sắc đẹp của mình.  

Trở về từ Huế, Ngọc xin nghỉ việc luôn để bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình. Lúc đầu, Ngọc tìm hiểu trên mạng và được biết ở các nước khác, nhất là ở Thuỵ Điển và Nhật Bản, phụ nữ đẻ xong đã được mátxa cho dạ con co lại và hồi phục sắc đẹp. Vốn có mấy người bạn ở Thuỵ Điển và Nhật Bản nên Ngọc nhờ gửi tài liệu về để nghiên cứu. Thấy ở Malaysia có một trang web mở lớp học online nên cô đăng ký học một khoá. Để tìm được những bài thuốc dân gian của người dân tộc thiểu số, Ngọc khoác balô lang thang khắp vùng Tây Bắc, vào tận các bản làng xa xôi tìm những bài thuốc bí truyền và tìm các loại nguyên vật liệu quý. Ngọc biết, dược thảo mà sau khi sinh phụ nữ rất cần là gừng và nghệ nhưng phải là loại gừng và nghệ ở vùng cao mới tốt. Ngọc cũng đến các hiệu thuốc bắc, nam tìm hiểu kinh nghiệm từ các thầy lang những loại lá giúp cho phụ nữ sau sinh. Nghiên cứu, tìm hiểu ròng rã sáu tháng trời, Ngọc quyết định bắt tay vào thực hành.

Bước đầu, Ngọc mua nguyên vật liệu gửi vào cho cô Tôn Nữ Thị Tâm ở Huế nhờ cô pha chế rồi gửi ra. Sau này khi đã nắm được công thức thì Ngọc tự pha chế lấy. Ngọc cũng mời cô Tâm ra Hà Nội để cô huấn luyện cho nhân viên của mình. Từ vị khách hàng đầu tiên, rồi người này giới thiệu người kia, dịch vụ của Ngọc bắt đầu được nhiều người biết đến và khi khách hàng ổn định, cô quyết định thành lập công ty TNHH chăm sóc sức khoẻ gia đình Triều Gia cách đây sáu tháng để mở rộng thêm hoạt động.

Dám nghĩ dám làm của 8X


Ngọc luôn nhắc nhở nhân viên của mình phải để ý từng biểu hiện của khách hàng từ ánh mắt, cái nhíu mày, nhăn trán để hiểu và chiều khách đồng thời đánh giá sự hài lòng của khách hàng. Nhân viên của Ngọc cũng sẵn sàng mua giúp khách hàng những thứ họ cần mà có thể vì lý do nào đó họ ngại nhờ người nhà hay có khi, làm giữa chừng em bé khóc quá không làm tiếp được đành phải về và bù vào buổi sau.

Với mỗi khách hàng, cô chủ trẻ đều đến ngày đầu tiên để làm quen với khách và xem nhân viên làm việc. Sau đó Ngọc cũng ghé lại một hai lần để hỏi thăm khách hàng.
Hiện nay, dịch vụ của Ngọc có ba gói: gói sáu ngày giá 2 triệu đồng giúp phục hồi, gói 12 ngày giá 3,5 triệu đồng và gói 15 ngày giá 4,2 triệu đồng giúp phục hồi và làm đẹp.

Đến nay, mỗi tháng công ty có khoảng 20 – 30 khách hàng. Đa số các bà mẹ mang thai đến tháng thứ bảy đã gọi điện đặt chỗ và ngay khi sinh sẽ gọi điện báo để một tuần sau nhân viên của công ty bắt đầu đến làm. Sau khi sinh, rất nhiều phụ nữ gặp phải vấn đề trầm cảm nên việc mátxa và dùng những bài thuốc dân gian để đắp da, ngoài việc làm đẹp còn giúp chữa bệnh trầm cảm rất hiệu quả. Ngọc bảo, rất nhiều ông chồng gọi đến dịch vụ của Ngọc để đặt chỗ cho vợ. Ngọc kể rất nhiều ông chồng có vợ bị trầm cảm sau sinh, cuộc sống gia đình nặng nề nhưng chỉ làm ba ngày tình trạng đã thay đổi nên gọi điện cảm ơn cô chủ rối rít.

Ngọc bảo cô còn có ý tưởng mở rộng thêm dịch vụ như không chỉ chăm sóc sắc đẹp cho bà đẻ mà kiêm luôn cả nấu ăn, vì thấy rất nhiều khách hàng không tìm được người giúp việc nên vừa chăm con, vừa phải nấu nướng rất vất vả. Ngọc còn có một ý tưởng rất táo bạo là sẽ vào Sài Gòn mở dịch vụ này vì cô thấy đây là một nơi rất có tiềm năng. Ngọc tâm sự ở ngoài này, nhiều phụ nữ sống với mẹ chồng nên phải phụ thuộc. Có nhiều bà mẹ chồng bắt kiêng khem đủ thứ nên việc sinh xong mà làm cái này, cái kia không bao giờ được mẹ chồng đồng ý. Trong khi đó, theo Ngọc, ở Sài Gòn tư tưởng của các bà mẹ chồng có vẻ thoáng hơn và rất nhiều người có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp. Ngọc chia sẻ tháng 11 này cô sẽ làm một chuyến viễn du vào Sài Gòn để tìm hiểu môi trường và địa điểm để thực hiện ý tưởng táo bạo của mình.

Theo Hà Dịu (SGTT)
Bình luận
vtcnews.vn