Chuyên gia thời tiết lý giải trận mưa lụt 'chưa từng thấy' ở Sài Gòn

Thời sựThứ Tư, 16/09/2015 04:30:00 +07:00

Lãnh đạo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ lý giải về trận mưa lớn gây ngập lụt lịch sử tại TP.HCM chiều tối 15/9.

(VTC News) – Lãnh đạo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ lý giải về trận mưa lớn gây ngập lụt lịch sử tại TP.HCM chiều tối 15/9. 

Ngày 16/9, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Minh Giám – Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ tại TP.HCM sau trận mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ở TP.HCM chìm trong biển nước.

- Trận mưa trắng trời chiều tối qua (15/9) khiến đường phố Sài Gòn ngập sâu, kẹt xe nghiêm trọng được nhiều người đánh giá là "chưa từng thấy", ông nhận định thế nào?

Cơn mưa chiều tối qua có thể nói là một trong những cơn mưa lớn lịch sử, tuy nhiên so với các số liệu tại Trung tâm thì chưa phải là cơn mưa lớn nhất.

Cơn mưa này kéo dài với cường độ mưa lớn, trải dài trên diện rộng, thời gian mưa tập trung từ 17h – 18h, có nơi cường độ lên tới 60mm, cường độ cả trận mưa lên đến 100mm.
Nhiều ô tô và xe máy chết máy trên đường trong mưa ngập.

- Đây có phải là hiện tượng thời tiết bất thường so với những năm trước, thưa ông?

Có người ví “đỏng đảnh như thời tiết” nên thời tiết không phải lúc nào cũng như lúc nào, nó thay đổi thường xuyên, dao động rất lớn, có khi khó lường trước.

Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu được bản chất của nó. Chẳng hạn, như cơn mưa chiều tối qua là ảnh hưởng gió mùa Tây Nam. Trước đó, thời tiết khô hạn kéo dài, nắng nóng oi bức nhiều. Qua thời gian hạn hán, nắng nóng thì mưa bắt đầu đổ về, cường độ ngày một lớn.

Mưa lớn chúng ta phải chấp nhận có thời gian chờ nước rút, tùy theo khu vực, chúng ta không nên nôn nóng đổ ra đường cùng lúc.

Cũng nên biết rằng, hệ thống hạ tầng thoát nước tại TP.HCM cũng như một số nơi lân cận có từ lâu đời, chưa được cải tạo, xây mới nên ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề thoát nước, trừ một số nơi đã được xây mới, cải tạo xong thì không vấn đề gì.

- Dự báo tình hình thời tiết tại TP.HCM những ngày tới thế nào, thưa ông?

TPHCM nói riêng, Nam Bộ nói chung mưa trong những ngày tới vẫn còn, do ảnh hưởng gió mùa Tây Nam.

Đặc biệt, hôm qua chủ yếu do tàn dư bão số 3 tan gây mưa lớn. Vấn đề triều cường, chúng tôi đo được trên 1,3m. Mức độ triều cường tương đương báo động 1.

- Hiện tượng thời tiết xấu, mưa lớn như hôm qua phải chăng là bất ngờ với người dân?


Hầu hết, các bản tin phát trên ruyền hình, đài phát thanh là thông tin thô, không chi tiết, chưa được cụ thể, chỉ nhìn nhận chung. Năng lực của Trung tâm có thể dự báo vùng nào, khu vực nào, chứ không thể cụ thể chi tiết từng nơi một. Bởi một phần thiếu về kinh phí, nguồn nhân lực, còn thiếu về năng lực và khả năng thực hiện.

Người dân ngoài việc xem thông tin trên Đài truyền hình, Đài phát thanh thì cũng có thể truy cập vào Website của Trung tâm www.kttv-nb.org.vn để nắm bắt thêm về các vấn đề thời tiết khắp nơi.

- Theo ông, có nguyên nhân nào khác ngoài thời tiết ảnh hưởng đến việc chống ngập của thành phố?

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng một trong những nguyên nhân không kém phần quan trọng, đó là ý thức của một bộ phận người dân chưa cao khi xả rác, bỏ rác chưa đúng nơi quy định, ném rác vào đường cống, rãnh gây tắc nghẽn, hạn chế tốc độ lưu thông của dòng chảy.

Thay vì, nếu cống rãnh thông thoáng thì việc thoát nước diễn ra nhanh hơn, còn ngược lại cống rãnh tắc, kẹt thì đương nhiên thời gian thoát nước sẽ kéo dài có khi hàng giờ liền.

Vấn đề con người, về mặt chủ quan ta khắc phục được thì mưa đổ xuống như thế nào cũng có thể giải quyết được trong thời gian sớm nhất.

- Xin cảm ơn ông!
Cơ quan chức năng cho biết, trận mưa từ 17h15 đến 20h tối 15/9 là trận mưa lớn nhất kể từ đầu năm, kết hợp với triều cường cao 1,4m đã gây ngập nước, kẹt xe với 66 điểm nước ngập, kẹt xe rải đều toàn thành phố.

Hầu hết các trạm đo đạc ghi nhận lượng mưa đều vượt 100mm như: trạm Phước Long (quận 9) mưa 105mm, trạm Bình Chiểu (quận Thủ Đức) mưa 103mm, trạm Phan Văn Khỏe (quận 6) mưa 120mm...

Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập, lượng mưa như trên vượt khả năng thoát nước của cống (khả năng thoát nước cao nhất 95mm) cộng với triều cường ở mức cao là nguyên nhân gây ngập kéo dài. Các điểm ngập nặng như: Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), Quốc Hương (quận 2) ngập sâu 50cm, những nơi khác ngập từ 10-30cm.

Phan Cường (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn