Chuyên gia Nhật 'vi hành' V-League

Thể thaoThứ Ba, 26/03/2013 02:42:00 +07:00

Cách đây non một tháng, tên ông xuất hiện rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, và nhiều người hy vọng sự có mặt của ông sẽ giúp cho Bóng đá VN khởi sắc.

Cách đây non một tháng, tên ông xuất hiện rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, và nhiều người hy vọng sự có mặt của ông sẽ giúp cho Bóng đá Việt Nam (BĐVN) ít nhiều khởi sắc.


Bây giờ thì ông đã đi đầy đủ các sân bãi trong Nam ngoài Bắc, đã cận cảnh gần như tất cả các CLB điển hình, và các trận đấu điển hình tại V.League và Cúp Quốc gia. Vậy thì ông thấy nền bóng đá này có giống như ông đã nghĩ?

Và sau tất cả, ông có nghĩ là quá khó để giúp Đội tuyển Quốc gia (ĐTQG) Việt Nam giành chiến thắng trước ĐTQG Nhật Bản trong vòng 10 năm nữa, như ông từng tuyên bố?


 Chuyên gia Tanabe

Ông là Tanabe – chuyên gia bóng đá Nhật Bản, người được Chủ tịch VPF mời sang với dự kiến lúc đầu là ngồi vào ghế Phó Tổng Giám đốc VPF, nhưng sau lại được điều chỉnh làm trợ lý riêng cho Chủ tịch VPF. Ông Tanabe từng ngồi trên sân Chi Lăng theo dõi trận siêu cúp QG giữa Đà Nẵng và Xi Măng Xuân Thành rồi sau đó thốt lên: “Một trận đấu chất lượng”. Nhưng chỉ 24 giờ sau nhận xét này, ông đã phải giật mình, với những thông tin “tố cáo làm độ” được báo chí phanh phui.

Ông Tanabe sau đó lại ngồi trên sân Thống Nhất xem trận Xi Măng Xuân Thành với Becamex Bình Dương, và chắc chắn là ông không khỏi ngao ngán với một trận đấu có trên 10 ông Tây (cả Tây gốc lẫn Tây nhập tịch) nhưng chất lượng lại nhạt như nước ốc.

Một ngày sau trận đấu này thì ông lại “vi hành” sân Đồng Nai, và theo lời kể của những nhà báo có mặt trong trận Đồng Nai – Ninh Bình hôm ấy, thì ông phải ngồi trên một cái ghế nhựa ở cái khu vực VIP nóng cháy người vì mái lợp tôn.


Vực V-League, vực cả tuyển Việt Nam? (Ảnh: Quang Minh)

Cũng ở trận đấu ấy, ông nhanh chóng ngửi ra sự “không chuyên” của một SVĐ không có dàn đèn, nên cầu thủ hai đội vừa đá, vừa lo trời tối.

Những ngày vừa qua, khi V.League tạm nghỉ để ĐTQG thi đấu, thì ông Tanabe lần đầu tiên “vi hành” sân bãi phía Bắc, và bước đầu đã có những lời khen ngợi cái sân Lạch Tray (Hải Phòng) nhưng chắc chắn ông cũng được “tư vấn” là ở cái sân ấy luôn có những hiểm họa khán đài khiến các nhà làm giải năm nào cũng lo.


Sau khi thị sát một vòng các sân bóng và các đội bóng trong Nam ngoài Bắc, ông Tanabe không tuyên bố nhiều, cũng không hứa hẹn nhiều, mà vẫn chỉ âm thầm ghi chép, rồi âm thầm vạch ra những kế hoạch của riêng ông. Cái kế hoạch mà ở đó, ông thấy một điểm chết rất lớn trong kết cấu các CLB Việt Nam khi mỗi CLB lại phụ thuộc gần như tuyệt đối vào một ông bầu.

Và ông bật mí rằng ở Nhật Bản quê ông, mỗi đội bóng luôn được tài trợ bởi một tập hợp các ông bầu, và chính nhờ cái tập hợp ấy mà đội bóng luôn vững vàng, bất chấp việc một ông bầu nào đó, vì những khó khăn nào đó mà… bỏ cuộc giữa chừng.


Phần lớn các quan chức VPF đều gật gù với nhận xét của ông, nhưng chắc chắn là họ hiểu sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chuyển kết cấu “một đội bóng – một ông bầu” sang kết cấu “một đội bóng – nhiều ông bầu” trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bèo bọt.

 Ông Tanabe và ông Phạm Ngọc Viễn

Nghe đâu, thông qua ông Tanabe, không loại trừ khả năng sẽ có những doanh nghiệp uy tín của Nhật Bản đổ tiền vào bóng đá Việt Nam, và người ta đang hy vọng “chất xám Nhật Bản” cộng với “đồng tiền Nhật Bản” sẽ làm thay da đổi thịt nền bóng đá.


Riêng về những vấn đề mang tính “rất, rất BĐVN” như “tin nhắn tố cáo tiêu cực” hay những “khán đài vắng hoe vắng hắt”, ông Tanabe chưa chỉ ra những giải pháp cụ thể, mà chỉ nói rằng bóng đá chuyên nghiệp được xác lập bởi niềm tin giữa các cầu thủ, các đội bóng với các fan hâm mộ.

Do vậy, cùng nhau vun vén, xây dựng niềm tin, để kêu gọi người hâm mộ tới sân, thay vì ngồi nhà nghe đài, xem tivi, là công việc cần phải được mỗi một thực thể bóng đá thực sự lưu tâm.


Dẫu sao thì ông Tanabe mới chỉ có “một vòng dạo mát” đầu tiên với BĐVN. Theo kế hoạch thì ông sẽ còn “vi hành” nhiều hơn, tìm hiểu, nghiên cứu BĐVN sâu hơn, trước khi chính thức được VPF đặt vào một vị trí cầm cương nào đó..


Theo CAND

Bình luận
vtcnews.vn