Chuyên gia "mách nước" đi xe tiết kiệm xăng

(VTC News) – Trước khi đi cần khởi động xe khoảng một phút, không tăng giảm ga đột ngột, đi với tốc độ đều, bảo dưỡng xe theo định kỳ…

Không tăng giảm ga đột ngột là một cách tiết kiệm xăng. Ảnh: HT 

Giá xăng dầu đã tăng khoảng 10% nên việc đi xe sao cho tiết kiệm tối đa nhiên liệu là điều người dân quan tâm. Trao đổi với VTC News sáng nay, 30/3, TS Phạm Hữu Tuyến, Phó Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội đã cho biết những biện pháp để đi xe tiết kiệm xăng nhất:

- Trước khi đi xe (thường là vào buổi sáng) thì sau khi khởi động máy nên để động cơ chạy không tải khoảng một vài phút. Như vậy dầu bôi trơn được bơm tới các bề mặt ma sát, giảm tổn hao ma sát, đồng thời trạng thái nhiệt độ của động cơ tăng lên giúp nhiên liệu bay hơi tốt hơn và được đốt kiệt hơn khi bắt đầu vận hành xe.

Nếu vừa khởi động đã đi ngay thì dầu bôi trơn chưa kịp tới bề mặt các chi tiết nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng phun vào bay hơi kém nên không được đốt hết.

 - Khi đi xe, không tăng giảm ga đột ngột vì sẽ tốn xăng mà nên giữ tốc độ đều. Cần sử dụng số hợp lý. Ví dụ khi chở nặng thì đi số nhỏ vì lực kéo xe sẽ lớn.

- Bảo dưỡng xe đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe, bầu lọc gió, căng xích, điều chỉnh bộ chế hòa khí khi cần thiết, định kỳ thay dầu bôi trơn (khoảng 2.000 km đối với xe máy và 7000km đối với ô tô) ...giúp xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất..

- Khi dừng xe, nếu thời gian quá một phút thì nên tắt máy để tiết kiệm xăng. Nhưng nếu thời gian ngắn hơn thì không nên tắt vì khi khởi động lại sẽ tốn nhiên liệu hơn.

- Hiện nay đã có xăng E5 – Ethanol bán trên thị trường, giá cả hợp lý mà không ảnh hưởng đến động cơ.

- Đổ xăng vào buổi sáng, khi nhiên liệu co lại, có thể có lợi hơn lúc khác. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu chính thức về việc này.

- Khi đi xe cần ăn mặc gọn gàng, vì sẽ giảm sức cản của không khí.


Cách nhận biết xăng pha nước

Việc pha nước vào xăng sẽ ảnh hưởng xấu đến động cơ, dẫn tới khó khởi động, chết máy giữa chừng, vận hành không ổn định. Hơn nữa, nước sẽ làm oxy hóa các bề mặt kim loại tiếp xúc với nó, có thể gây han rỉ hệ thống cung cấp nhiên liệu, han rỉ các chi tiết của buồng cháy.

Với 1 lít xăng đảm bảo chất lượng, xe máy 100 phân khối, tiêu thụ thấp nhất trên lý thuyết khoảng 1,8 lít/100km. Các xe máy 100 đến 110 phân khối trên thực tế tiêu thụ khoảng 2,2 đến 2,4 lít/100 km. Xe tay ga 125 phân khối có thể tiêu thụ khoảng 2,6 đến 2,8 lít/100 km.

Nếu vận hành xe gặp hiện tượng nổ trên đường xả (nghe tiếng nổ trong ống bô), máy đang chạy bình thường bị khựng lại hay chết máy; khởi động không được,... thì đây rất có thể là biểu hiện của xăng bị pha nước.

Đương nhiên, các hiện tượng trên có thể do những nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu gặp phải những hiện tượng này, đối với xe máy chẳng hạn, thì hãy xả xăng trong buồng phao của bộ chế và kiểm tra.

PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội

Hoàng Lan
   (Ghi)

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới