Chung cư Nam Xa La, Hà Nội: Sai rành rành, chủ đầu tư vẫn đổ lỗi cho dân

Kinh tếThứ Năm, 18/08/2016 08:32:00 +07:00

Tự ý chia nhỏ tầng 2, 3 từ tầng dịch vụ thành các căn hộ để bán, nhưng đại diện chủ đầu tư chung cư Nam Xa La (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) lại đổ lỗi lên người mua và cho rằng do họ không hiểu hợp đồng.

Lý giải về việc tầng 2 và tầng 3 được phê duyệt làm văn phòng và trung tâm thương mại nhưng chủ đầu tư lại tự ý chia nhỏ thành các căn hộ để bán, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà lý giải rằng, việc điều chỉnh này là để đáp ứng với nhu cầu thị trường.

Cụ thể, Phúc Hà cho biết, dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La do Công ty Phúc Hà và Công ty Vinaconi là liên doanh chủ đầu tư đã triển khai từ năm 2009, song chậm hoàn thành do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan như: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam đặc biệt là ngành tài chính ngân hàng, bất động sản (BĐS), chứng khoán…

nxl

 Cư dân phản đối chủ đầu tư Nam Xa La. Ảnh: Châu Anh

Chính sách thắt chặt tín dụng của Ngân hàng nhà nước, chính sách cải cách kinh tế của nhà nước để chống chọi với cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm ảnh hưởng rất lớn tới các dự án BĐS đang triển khai trên cả nước nói chung và dự án Nam Xa La nói riêng.

"Theo phê duyệt của dự án, các tầng 2,3 là trung tâm thương mại, dịch vụ và văn phòng, xong xét trên tình hình thực tế hiện nay, các văn phòng, dịch vụ dịên tích lớn không còn phù hợp với khu vực của dự án nên chủ đầu tư đã chia thành các Ô dịch vụ diện tích nhỏ để phù hợp với nhu cầu thực tế và huy động nguồn vốn phát triển và hoàn thiện dự án", Phúc Hà lý giải.

Liên quan đến việc các căn hộ tầng 2,3 không thể làm được tạm trú tạm vắng, đại diện chủ đầu tư Phúc Hà thừa nhận, các ô dịch vụ trên chưa được làm tạm trú tạm vắng, cũng như thủ tục cấp sổ hồng.

"Nhưng nếu nhà nước có chính sách cấp sổ cho các loại tài sản BĐS tương tự thì Công ty sẽ chuyển đổi và làm thủ tục cấp sổ cho khách hàng".

Ngoài ra, theo phía Phúc Hà, thực tế Công ty đã ký hợp đồng nhượng quyền tài sản các ô dịch vụ tại tầng 2,3 nên khi bàn giao các ô dịch cho khách hàng tại các tầng trên thì quyền sử dụng tài sản là của khách hàng.

Tuy nhiên, như báo điện tử VTC News đã phân tích ở bài trước, việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản nhưng bên nhận chuyển nhượng không chỉ có quyền sử dụng mà còn có quyền sở hữu và định định đoạt với tài sản chuyển nhượng, thực chất bên nhận chuyển nhượng chính là người mua căn hộ. Hợp đồng này như một chiêu trò để "đánh lừa" người mua.

Lý giải về vấn đề này, đại diện Phúc Hà lại đổ lỗi cho người mua nhà: "Chúng tôi xin được nhấn mạnh lại việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản các ô dịch vụ tầng 2,3 giữa công ty với khách hàng.

Và đơn vị tư vấn bán hàng có tư vấn chính xác cho khách hàng về những nội dung quan trọng trong hợp đồng ký kết khi chuyển nhượng quyền sử dụng.

Hơn ai hết, khách hàng chính là người hiểu rõ nhất về hợp đồng chuyển nhượng này. Còn trường hợp như cư dân phản ánh về việc không có sự tư vấn rõ ràng và minh bạch trong khi chuyển nhượng căn hộ có thể là do nhầm lẫn và hiểu sai về hệ thống các khái niệm liên quan".

 Công ty CP Đầu tư tư vấn và xây dựng Việt Nam (Vinaconi) - công ty còn lại trong liên doanh hiện vẫn im lặng. Phóng viên VTC News đã nhiều lần với chủ đầu tư này nhưng đều nhận được những lời từ chối là bận việc gia đình và hứa sẽ chủ động liên hệ với phóng viên VTC News đã hẹn lịch cụ thể.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin về các sai phạm tại dự án này.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn