Chùm ảnh: Ngày hội bầu cử sớm ở miền núi Quảng Nam

Thời sựThứ Năm, 19/05/2011 02:35:00 +07:00

(VTC News) - Sáng nay (19/5), hơn 28.000 cử tri ở 30 xã vùng cao, biên giới thuộc 6 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đã hăng hái đi tham gia bầu cử sớm...

(VTC News) - Sáng nay (19/5), hơn 28.000 cử tri ở 30 xã vùng cao, biên giới thuộc 6 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đã hăng hái đi tham gia bầu cử sớm, trước thời hạn 3 ngày so với quy định chung của cả nước.

Đó là các huyện Tây Giang, Nam Trà My, Phước Sơn, Nam Giang, Bắc Trà My, Hiệp Đức.

Ghi nhận đầu tiên, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp khóa X nhiệm kỳ 2011 – 2016 của đồng bào các tộc người Cơ Tu, Ca Dong, Xê Đăng… diễn ra tại địa phương này thật sôi nổi, phấn khởi trong an ninh và trật tự.

Nghi lễ chào cờ trước giờ bầu cử tại huyện miền núi Quảng Nam.... 

Tại xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức, cách trung tâm huyện này đến 23 km, đường xá khó đi, trời mưa nên tổ bầu cử phải có mặt từ lúc 3h sáng (một trong 2 xã của huyện Hiệp Đức - đơn vị bầu cử số 2 được tổ chức bầu cử sớm) để chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra đúng như kế hoạch.


Đúng 7h sáng, lễ khai mạc đã diễn ra với sự tham dự của gần 200 cử tri, chủ yếu là đồng bào dân tộc Ca Dong.Sau khi nghe phổ biến các quy định về bầu cử, cử tri Phước Gia, huyện Hiệp Đức, phấn khởi ghi phiếu bầu, bỏ phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, thực hiện quyền làm chủ của mình.

Cử tri Hồ Văn Ngọc, xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức, người bỏ lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu, vui mừng: “Tôi đã đọc kỹ hồ sơ, lý lịch của từng ứng cử viên trước đó vài ngày rồi. Tôi đã chọn những người có đức, có tài, có tâm huyết với bản, làng, gần gũi với bà con và làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo…để bầu cho họ vào nhiệm kỳ lần này”.

Đồng bào Ca Dong ở huyện Hiệp Đức tham gia bầu cử sớm vào sáng 19/5. 

Riêng tại xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, đây là xã đặc biệt khó khăn có nhiều thôn nằm ven sông nên việc đi lại còn nhiều cách trở. Tuy nhiên, đến 12h trưa nay, cử tri tại 6 điểm bầu cử của xã Hiệp Hòa cũng đã đi bầu cử xong.


Tại các xã biên giới như La dê, Đak Pre, Đak Ốc của huyện Nam Giang, đông đảo cử tri không quản ngại đường sá xa xôi, thu xếp công việc nương rẫy để đến nhà gươl tham gia bầu cử. Trước đó, đông đảo cử tri đã được nghe cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang hướng dẫn về Luật Bầu cử.

Trong tổng số 5/10 xã miền núi cao, đi lại khó khăn của huyện Nam Trà My, được tổ chức bầu cử sớm gồm: Trà Linh, Trà Nam, Trà Cang, Trà Leng và Trà Vinh, Ủy ban bầu cử các xã cũng đã trưng dụng lực lượng giáo viên và bố trí mỗi điểm bầu cử 4 người để phục vụ tốt cho đợt bầu cử. Đối với số cử tri là công nhân xây dựng đang tạm trú trên địa bàn, các xã đã lập danh sách và phát thẻ cử tri đầy đủ.

Trong khi đó, 6.694 cư tri ở các xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Trà My gồm Trà Bui, Trà Giác, Trà Giáp, Trà Ka và Trà Đốc đã tham gia bầu cử sáng nay diễn ra suôn sẻ, chặt chẽ, an toàn và đúng luật định.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, động viên cử tri trước giờ bầu cử tại huyện miền núi Hiệp Đức... 

Chỉ đạo công tác bầu cử tại điểm bầu cử huyện Hiệp Đức, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Nam cho biết: "Để ngày 19/5 thực sự trở thành ngày hội lớn, chúng tôi đã tăng cường cán bộ tỉnh phụ trách từng đơn vị bầu cử trong toàn tỉnh.


Đặc biệt chú trọng vai trò của các già làng, trưởng bản trong việc tuyên truyền vận động đồng bào của mình hưởng ứng các hoạt động trước, trong và sau ngày bầu cử. 100% cử tri đã đi đến từng điểm bỏ phiếu để tự tay mình chọn ứng cử viên đủ đức, đủ tài…để bỏ lá phiếu bầu cử vào mỗi thùng phiếu đúng luật".

Ngay trong ngày, 149 điểm bầu cử sớm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành việc bỏ phiếu, với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Một số hình ảnh về hoạt động bầu cử sớm tại một số huyện miền núi tỉnh Quảng Nam:

Niềm vui của cử tri huyện Hiệp Đức đi bỏ phiếu... 

Tất cả các thôn xóm được trang trí tưng bừng cờ hoa... 

...đến các điểm bầu cử 

Sáng ngày 19/5 thật sự trở thành ngày hội lớn của bà con các dân tộc huyện Hiệp Đức, Quảng Nam 

Những tấm phiếu đầu tiên được phát ra... 

Niềm vui khi cầm trong tay lá phiếu, đặt trọng niềm tin vào các ứng viên... 

Tìm hiểu để lựa chọn người có tài, có đức... 

Từ các vị bô lão... 

...đến những em nhỏ cùng mẹ đi bầu cử 

Những lá phiếu quyết định được bỏ vào thùng phiếu cùng những hy vọng một tương lai rạng ngời của đất nước ...
Bửu Lân-Thùy Dương

Bình luận
vtcnews.vn