Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào đến Mỹ thảo luận những gì?

Thế giớiThứ Sáu, 24/12/2010 03:05:00 +07:00

(VTC News) - Đồng thời, Nhà Trắng cho biết, CT Hồ Cẩm Đào sẽ được TT Barack Obama mở “Quốc yến” chiêu đãi.

(VTC News) - Quan hệ Trung-Mỹ luôn đan xen giữa hợp tác và mâu thuẫn, có tính chất hết sức phức tạp. Vậy đâu là tiêu điểm của hội đàm nguyên thủ Trung-Mỹ vào tháng tới?

Sự kiện lớn của quan hệ Trung-Mỹ trong giai đoạn mới

Theo Tân Hoa Xã ngày 23/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du trong một cuộc họp báo đã cho biết, nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ vào tháng 1/2011.

Khương Du cho biết, hai bên Trung-Mỹ đã duy trì trao đổi chặt chẽ về vấn đề này, phía Trung Quốc sẽ công bố các thông tin liên quan vào thời gian thích hợp.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào gặp gỡ Tổng thống Barack Obama bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 11/11/2010. 

"Chuyến thăm Mỹ lần này của Hồ Cẩm Đào là một sự kiện lớn trong quan hệ Trung-Mỹ trong giai đoạn mới, phía Trung Quốc trông đợi thông qua chuyến thăm thúc đẩy quan hệ hợp tác tích cực, toàn diện Trung-Mỹ sẽ phát triển hơn nữa" - Bà Khương Du nói.

Được biết, lãnh đạo hai nước Trung-Mỹ đã nhiều lần gặp gỡ, hội đàm. Trong thời gian hơn 1 năm từ khi ông Barack Obama thăm Trung Quốc năm 2009 đến nay, Hồ Cẩm Đào và Obama đã gặp nhau 6 lần cả song phương và đa phương.

Tháng 6/2010, nguyên thủ hai nước đã gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, khi đó Tổng thống  B. Obama đã chính thức mời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sang thăm Mỹ vào đầu năm 2011.

Tiêu điểm của hội đàm nguyên thủ hai nước

Các nguồn tin từ Washington cho hay, thứ tư vừa qua Mỹ đã công bố cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ vào ngày 19/1/2011. Dự kiến tình hình bán đảo Triều Tiên và tỷ giá đồng nhân dân tệ sẽ được hai nhà lãnh đạo thảo luận trọng điểm trong cuộc hội đàm.

Đồng thời, Nhà Trắng cho biết, Hồ Cẩm Đào sẽ được Barack Obama mở “Quốc yến” chiêu đãi. Đây là “Quốc yến” lần thứ ba được Tổng thống Mỹ Barack Obama tổ chức để tiếp đón lãnh đạo nước ngoài từ khi ông lên nhậm chức đến nay.

Nhà Trắng tuyên bố: "Chuyến thăm của Hồ Cẩm Đào sẽ phản ánh đầy đủ tầm quan trọng về việc mở rộng hợp tác song phương, hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu giữa hai nước, đồng thời cũng thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước".

Tuyên bố cũng cho biết, Obama trông đợi chào đón ông Hồ Cẩm Đào tại Washington, tiếp tục nỗ lực xây dựng quan hệ đối tác để thúc đẩy lợi ích chung giữa hai bên, đồng thời ứng phó với những vấn đề quan tâm chung.

Mặc dù Bắc Kinh và Washington có thể nhân dịp gặp gỡ giữa hai nguyên thủ lần này để thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, nhưng trong một số vấn đề tranh chấp giữa hai nước, đặc biệt là thặng dư thương mại và các biện pháp quản lý tiền tệ của Trung Quốc, cũng như việc Trung Quốc không sẵn sàng lên án Bắc Triều Tiên, đều sẽ trở thành trọng điểm của cuộc hội đàm.

Dự kiến đến lúc đó, Obama sẽ thúc giục Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tăng cường sức ép đối với Bắc Triều Tiên. Tháng 11 vừa qua, Bắc Triều Tiên tiến hành nã pháo đảo Yeonpyeong ở biên giới Hàn Quốc, đồng thời cho biết đã đạt được tiến triển rất nhanh trong hoạt động làm giàu uranium, từ đó gây ra sự leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, mặc dù trong tuần này Hàn Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật, nhưng Bắc Triều Tiên chưa có hành động trả đũa nào như trước, tình hình căng thẳng đã dịu đi.

Trung Quốc đã bỏ qua lời kêu gọi của Mỹ và hai đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản trong khu vực, đồng thời không có hành động lên án Bắc Triều Tiên và gây sức ép lớn hơn đối với họ.

Trung Quốc chỉ thúc giục các bên quay trở lại bàn đàm phán. Với chuyến thăm lần này, hội đàm nguyên thủ hai nước rất có thể trở thành cơ hội tốt để phía Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy tổ chức đối thoại.

Ngoài ra, Mỹ khiếu nại Trung Quốc để cho tỷ giá đồng nhân dân tệ duy trì ở mức thấp nhằm hưởng ưu thế không công bằng trong thương mại, đây có thể là một tiêu điểm khác trong hội đàm nguyên thủ Trung-Mỹ.

 

Từ tháng 1 – 10/2010, thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc tăng 20%, thâm hụt cả năm có thể lên tới 270 tỷ USD. Đây là mức cao kỷ lục, vượt mức 268 tỷ USD năm 2008.

Nhiều nghị sĩ Quốc hội Mỹ cho rằng, thâm hụt thương mại lớn giữa hai nước là do Trung Quốc hạn chế mức tăng đồng nhân dân tệ gây ra, nhưng phần lớn các nhà kinh tế cho rằng, đây chỉ là một nhân tố trong đó.

Giáo sư Lampton, chuyên gia Trung Quốc, Viện Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Nitze ở Washington, cho biết, cuộc hội đàm nguyên thủ lần này được tổ chức trên cơ sở đàm phán chi tiết, trọng điểm thường sẽ thúc đẩy sự hiểu biết chứ sẽ không đạt được sự đột phá nào về chính sách.

Về chuyến thăm Mỹ của Hồ Cẩm Đào, trước đó Lampton đã trả lời phỏng vấn của hãng Reuters cho biết: "Quan hệ Trung-Mỹ gần đây phải đối mặt với một vấn đề quan trọng nhất là, cả hai bên đều có sự kỳ vọng quá cao vào việc mà đối phương có thể làm...

Nếu trong cuộc hội đàm lần này, hai nhà lãnh đạo có thể nhận ra những hạn chế mà mỗi nước phải đối mặt, thì chuyến thăm này mới có thể được gọi là thành công".

Hãng AFPcho rằng,chuyến thăm củaông Hồ Cẩm Đào sẽ làm xoa dịu tình hình căng thẳng giữa hai nước trên các phương diện như tình hình khu vực, quan hệ kinh tế thương mại và quân sự.

Hãng Reuters cho rằng, mặc dùHoaKỳ muốn ổn định quan hệ hai nước vốn không yên ả trong năm qua, nhưng trong hội đàm e rằng sẽ còn không ít mâu thuẫn cần được trao đổi, đặc biệt là vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, hay về kinh tế thì có mậu dịch Trung-Mỹ, tỷ giá đồng nhân dân tệ.

Vì vậy, dư luận hoàn toàn không lạc quan 100% đối với triển vọng cuộc hội đàm bởi nguyên thủ hai nước sẽ chỉ tiến hành trao đổi những vấn đề quan tâm nhất, tìm hiểu lập trường và thái độ của đối phương, chỉ cần hai bên hiểu biết lẫn nhau chính là kết quả quan trọng nhất.  

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã, Liên hợp Buổi sáng)

Bình luận
vtcnews.vn