Chú Kim Jong-un bị xử tử, các cường quốc nói gì?

Thế giớiThứ Bảy, 14/12/2013 02:47:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ, Trung, Nhật, Hàn đều đã đưa ra những phát ngôn sau việc nhân vật quyền lực thứ 2 của Triều Tiên Chang Song-thaek bị xử tử.

(VTC News) –Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã đưa ra những phát ngôn sau việc nhân vật quyền lực thứ 2 của Triều Tiên Chang Song-thaek bị xử tử.

Sau khi Triều Tiên lên tiếng thông báo đã xử tử Chang Song-thaek, Mỹ và Hàn Quốc là hai nước đầu tiên lên tiếng về vụ việc này.

Reuters dẫn lời ông Patrick Ventrell- Phó phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho hay Nhà Trắng không có lý do gì để nghi ngờ báo cáo của Bình Nhưỡng về việc đã tử hình người chú rể của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Patrick Ventrell
Patrick Ventrell- Phó phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ  
Tuy nhiên, Washington gọi đây là hành động “tàn bạo”. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến ở Triều Tiên và tham khảo ý kiến với các đồng minh, đối tác của chúng tôi trong khu vực" – ông Patrick Ventrell nói với Yonhap.

Trong khi đó, Yonhap cũng cho biết Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi Triều Tiên bất ngờ công bố việc đã hành quyết nhanh chóng Chang Song-thaek.

Ngay khi hay tin Chang Song-thaek bị xử tử,  Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp an ninh về tình hình Triều Tiên. Sau cuộc họp, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eyi-do nói: "Chính phủ quan tâm sâu sắc về một loạt diễn biến gần đây ở Bắc Triều Tiên và đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi đảm bảo sẽ chuẩn bị cho tất cả các khả năng trong tương lai".
Kim Eyi-do
Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eyi-do 
Về phía Trung Quốc – một đồng minh lớn của Triều Tiên, tờ New York Times của Mỹ dự đoán, sự việc này sẽ khiến Trung Quốc lo ngại.

Theo tờ báo này, Trung Quốc đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ chiến lược Triều Tiên như một bức tường thành để chống lại sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc. Trung Quốc đã xây dựng một mối quan hệ tốt với ông Chang và coi đây là một người lớn giám sát đáng tin cậy nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
hồng lỗi
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi 
Tuy nhiên, ngày 13/12, Tân Hoa xã đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, việc Triều Tiên xử tử Chang Song-thaek là “chuyện nội bộ” của nước này. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên là quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại bình thường, phục vụ lợi ích chung của cả hai nước và của nhân dân.

“Chúng tôi cam kết sẽ làm việc với Triều Tiên trên cơ sở tình hữu nghị, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, thúc đẩy hợp tác hai bên cùng có lợi” – ông Hồng Lỗi nói.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera lên tiếng cho biết cần phải theo dõi sát sao diễn biến chính trị mới nhất của Triều Tiên.

Trả lời báo giới, ông Onodera nói Nhật Bản cần phân tích cẩn trọng những yếu tố đằng sau vụ xử tử ông Chang Song-Thaek, đồng thời nói thêm, nếu vụ việc này cho thấy sự tăng cường ảnh hưởng chính trị của giới quân sự tại Triều Tiên, thì Nhật Bản cần phải theo dõi chặt chẽ vấn đề này.
Itsunori Onodera
Bộ trưởng Quốc Nhật Bản Itsunori Onodera  
Trong khi đó, một chuyên gia Nhật Bản về Triều Tiên, Giáo sư tại đại học Seigakuin, ông Satoru Miyamoto nói rằng có khả năng sẽ xảy ra nhiều vụ thanh trừng đối với những thân tín của ông Chang Song-Thaek, từ việc cách chức đến tử hình.

Theo ông Miyamoto, từ trước tới nay Triều Tiên chỉ thông báo về phán quyết tử hình các nhân vật cấp cao. Ông Chang Song Thaek là trường hợp đầu tiên Triều Tiên công khai thông báo về việc đã tiến hành xử tử.

Liên quan đến Trung Quốc, ông Miyamoto cho rằng quan hệ của Triều Tiên với Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, có khả năng sẽ giảm sút và cần phải theo dõi sát sao mối quan hệ này.

Hoàng Nhi (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn