Chú Kim Jong-un bị hành quyết, Hàn Quốc lo ngại

Thế giớiThứ Sáu, 13/12/2013 05:47:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc triệu tập họp an ninh vì vụ ông Chang Song-Thaek, Kim Jong-un được tôn xưng là lãnh tụ kính yêu là những tin đáng chú ý ngày 13/12.

(VTC News) - Hàn Quốc triệu tập họp an ninh vì vụ ông Chang Song-Thaek, Kim Jong-un được tôn xưng là lãnh tụ kính yêu là những tin đáng chú ý ngày 13/12.

Hàn Quốc triệu tập họp an ninh vì vụ ông Chang Song-Thaek

Theo hãng tin Kyodo, ngày 13/12, Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp an ninh về tình hình Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố xử tử Chang Song-Thaek, nhân vật đầy quyền lực một thời và là chú rể của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un vì phạm "tội ác ghê tởm khi mưu toan lật đổ nhà nước."

chang song thaek
Hình ảnh phiên tòa xét xử Chang Song-thaek 
Một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Giám đốc Cơ quan an ninh Phủ Tổng thống, ông Kim Jang-soo đã chủ trì cuộc họp để thảo luận những "phân tích và dự báo" liên quan đến tình hình ở Triều Tiên.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố Mỹ coi việc Triều Tiên xử tử trợ lý một thời của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un là hành động tàn bạo. Theo bà, Chính phủ Mỹ đang tham vấn với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc về cách thức đối phó trước những diễn biến tại Triều Tiên.

Kim Jong-un được tôn xưng là lãnh tụ kính yêu

Truyền Thông Triều Tiên gần đây bắt đầu gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là "nhà lãnh tụ kính yêu", một danh hiệu trước đây chỉ thuộc về cha của ông này, cố chủ tịch Kim Jong-il. Theo Telegraph, các hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên đều đưa tin về các hoạt động của Kim Jong-un bằng danh hiệu "chinaehaneun jidoja", nghĩa là "lãnh tụ kính yêu".

Nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan của đảng Lao động Triều Tiên, gần đây đăng ảnh của nhà lãnh đạo trên trang nhất kèm biểu ngữ "Lãnh tụ kính yêu Kim Jong-un". Các báo khác của Triều Tiên cũng thường xuyên sử dụng danh hiệu này khi nhắc đến ông Kim.
kim jong-un
Kim Jong-un được gọi là "lãnh tụ kính yêu" như cha mình 
Trước đây, danh hiệu "lãnh tụ kính yêu" chỉ được giới truyền thông Triều Tiên dùng để gọi Kim Jong-il, người qua đời vào tháng 12/2011. Việc dành cho Kim Jong-un danh xưng cao quý của cha dường như là một biện pháp nhằm củng cố thêm quyền lực và vị thế của nhà lãnh đạo trẻ.

Động thái này diễn trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ về nhân sự cấp cao. Triều Tiên hồi đầu tuần xác nhận Jang Song-thaek, chú của Kim Jong-un, người quyền lực số hai quốc gia, một quan chức chủ lực dưới thời Kim Jong-il, đã bị khai trừ đảng và cách chức, vì "phản cách mạng, tham nhũng, quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ".

Yemen: Bị không kích nhầm, thường dân thiệt mạng

Các quan chức an ninh địa phương cho biết hôm 12/12, một chiếc máy bay đã tấn công vào một đoàn người đang tham dự lễ cưới tại tỉnh al-Bayda do nhầm lẫn cho họ với một nhóm Al-Qeada, khiến 15 thường dân Yemen thiệt mạng, 5 người khác bị thương.

Các quan chức không cho biết chính xác loại máy bay trong cuộc không kích, nhưng theo các nguồn tin từ phương tiện truyền thông địa phương, đó là một chiếc máy bay không người lái.
Hiện trường một vụ không kích ở Yemen 
Một quan chức an ninh cho biết: “Cuộc không kích đã nhằm vào một buổi tiệc cưới do nhầm lẫn mục tiêu, 10 người đã thiệt mạng ngay lập tức và 5 người khác chết sau khi được đưa tới bệnh viện”. Một quan chức Mỹ giấu tên nói: “Chúng tôi đã nhận được thông tin này nhưng hiện chưa thể chứng thực được”.

Mỹ đã đẩy mạnh những cuộc không kích bằng máy bay không người lái như một phần của chiến dịch chống lại Lực lượng Al-Qaeda trên Bán đảo Arabia (AQAP), nhóm chiến binh được Washington coi như có hoạt động mạnh mẽ nhất trong mạng lưới chiến binh.

Lãnh đạo Nhật-Mỹ điện đàm về tranh chấp trên Biển Hoa Đông


Ngày 12/12, phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm thảo luận về căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác an ninh giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Mỹ Nhật
Phó Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Nhật Abe trong chuyến thăm Nhật hồi đầu tháng 12 
Tuyên bố của Trung Quốc vào cuối tháng 11 về "khu vực nhận dạng phòng không" trong khu vực bao trùm các hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông đã gây ra căng thẳng trong khu vực. Vấn đề này là nội dung chính trong chuyến đi đến Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc của Phó Tổng thống Biden đầu tháng này.

Trong cuộc gọi điện thoại với Thủ tướng Abe, Phó Tổng thống Biden tái khẳng định rằng Mỹ không công nhận các khu vực nhận diện phòng không mà Trung Quốc tuyên bố, khẳng định động thái này của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động quân sự của Mỹ ở Biển Hoa Đông. Ông Biden cũng khẳng định Mỹ ủng hộ các bước để giảm căng thẳng trong khu vực, chẳng hạn như các cơ chế song phương mới cho giải quyết khủng hoảng.

6.000 người Philippines chết do bão Haiyan


Ngày 13/12, Ủy ban Quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines công bố số liệu mới nhất cho biết, số người chết do bão Haiyan tàn phá khu vực miền Trung nước này ngày 8/11 vừa qua đã tăng lên con số 6.000 người. Ngoài ra, vẫn còn gần 1.800 người mất tích và hơn 27.000 người bị thương do siêu bão.
Philippines siêu bão
Hơn 6.000 người chết sau siêu bão Hải Yến 
Trong số 16 triệu người bị ảnh hưởng bởi siêu bão Haiyan có gần 4 triệu người bị mất nhà cửa và hiện đang phải sống trong các trung tâm sơ tán.Chính phủ Philippines đang gấp rút xây thêm các khu lều tạm cho 4.000 gia đình bị mất nhà cửa và dự kiến sẽ hoàn thành trước lễ Giáng sinh sắp tới ở khu vực miền Trung Visayas.

Ủy ban Quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia Philippines cho biết, thiệt hại về cơ sở hạ tầng và nông nghiệp do bão Haiyan gây ra ước tính hơn 35 tỷ peso, tương đương hơn 800 triệu USD.

Ai Cập: Đánh bom đẫm máu nhằm vào đồn cảnh sát


Hôm 12/12, một vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào một đồn cảnh sát ở thành phố Ismailiya của Ai Cập làm một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và ít nhất 35 người khác bị thương. Phần lớn những người bị thương đều là cảnh sát.
ai cập đánh bom
Một chiếc xe bốc cháy trong vụ đánh bom ở Ai Cập 
Nguồn tin an ninh cho biết, những kẻ khủng bố đã kích nổ chiếc xe ô tô chứa khoảng 250 kg thuốc nổ TNT gần một đồn cảnh sát trên tuyến đường cao tốc nối giữa Ismailia và Thủ đô Cairo, gây ra một tiếng nổ lớn có thể nghe thấy từ cách đó nhiều km và kéo theo đó là một cuộc đấu súng ác liệt. Tuy nhiên, danh tính cùng thông tin chi tiết về những kẻ thực hiện vụ tấn công chưa được công bố.

Kể từ sau khi Tổng thống Mohamed Morsi thuộc phe Hồi giáo bị quân đội phế truất ngày 3/7 đến nay, tại tỉnh Ismalia cùng một số địa phương tiếp giáp bán đảo Sinai, liên tiếp xảy ra các vụ tấn công đẫm máu nhằm vào các mục tiêu quân đội và cảnh sát.

Nga khôi phục trung tâm thử nghiệm máy bay tàng hình


Bộ Quốc phòng Nga sẽ tài trợ nhiều triệu rúp nhằm khôi phục chương trình phát triển công nghệ tàng hình cho máy bay chiến đấu. Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng Tversky đã được lựa chọn, đây chính là nơi đã phát minh ra công nghệ giúp các máy bay chiến đấu hàng đầu của Nga thời điểm 1980-1990 là Tu-160 và Su-27 ít hiển thị với radar.
 máy bay Nga
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 của Nga được kỳ vọng sẽ tàng hình tuyệt đối trước radar 
Izvestia dẫn thông báo từ Phó Giám đốc khoa học của Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng Tversky, ông Alexandr Travkin, cho biết: Trung tâm đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga nhằm khôi phục lại các trung tâm thử nghiệm công nghệ trên. Theo hợp đồng, việc nghiên cứu công nghệ tàng hình cho máy bay ném bom và máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, sẽ được thực hiện tại đây.

“Chúng tôi đang nghiên cứu khả năng nhận diện tần số radio của tất cả các vật thể bay. Chúng tôi tự tin là viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về công nghệ này. Hiện chúng tôi đang cố gắng để phát triển cơ sở phòng thí nghiệm của mình với sự hỗ trợ từ chính phủ”, Izvestia dẫn lời ông Alexandr Travkin cho biết.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn