'Chốn vô luật pháp' ở đường trên cao: Khắc chế bằng 'mắt thần'

Thời sựThứ Tư, 12/11/2014 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan chức năng sẽ có biện pháp gì để xử lý triệt để những hành vi vô văn hóa giao thông ở đường cao tốc trên cao?

(VTC News) - Cơ quan chức năng sẽ có biện pháp gì để xử lý triệt để những hành vi vô văn hóa giao thông ở đường cao tốc trên cao?

Vừa qua, Báo điện tử VTC News đã đăng tải loạt bài về sự 'vô văn hóa giao thông' tại đường cao tốc trên cao. Những hình ảnh phóng viên ghi lại được cho thấy xe khách ngang nhiên dừng đón khách, xe ôm hoạt động tấp nập, xe máy vô tư lưu thông tại tuyến đường chỉ dành riêng cho ô tô, thậm người dân còn chạy bộ trên đường cao tốc.

>>>'Chốn vô luật pháp' ở đường trên cao: Cuộc 'truy kích' bất ngờ

Sau loạt bài phản ánh, các đội CSGT (thuộc phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã đồng loạt tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc này.

Xe khách, xe ôm ngang nhiên đón trả khách ở đường trên cao. (Ảnh: Quang Tùng)

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tuyến đường vành đai III trên cao. Cơ quan chức năng sẽ khảo sát để lắp đặt hệ thống camera phục vụ phạt nguội tại tuyến đường cao tốc trên cao.

PV VTC News đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng đội Điểu khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội để rõ hơn về vấn đề này.

>>>Cuộc 'rượt đuổi' rợn người ở đường cao tốc trên cao

Thiếu tá Nam nhận định: "Thời gian vừa qua, tình hình vi phạm giao thông tại tuyến đường cao tốc trên cao có nhiều phức tạp. CSGT Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông tại tuyến cao tốc này".

Theo Thiếu tá Nam, một trong những phương án chấn chỉnh giao thông tại tuyến cao tốc là lắp đặt hệ thống camera theo dõi tình hình giao thông, phục vụ "phạt nguội".

 Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội 

"Việc lắp đặt camera tạo cho người dân ý thức luôn chấp hành luật lệ giao thông. Bởi có camera, người dân luôn bị giám sát về hành vi của mình khi tham gia giao thông, nếu vi phạm sẽ bị ghi hình lại và xử phạt theo luật định", Thiếu tá Nam lý giải.

Người đứng đầu Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội cho biết, Phòng CSGT Hà Nội đã tham mưu cho Công an thành phố đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà nội lắp đặt camera tại đường cao tốc trên cao.

Video: Vô văn hoá ở đường trên cao


Theo đó, cơ quan chức năng sẽ tập trung lắp đặt camera tại các lối ra vào của đường cao tốc.

"Tại các lối ra vào là nơi chủ yếu tập các trường hợp vi phạm giao thông, nên phòng CSGT đã tham mưu cho Công an thành phố tập trung lắp đặt tại các điểm này để phục vụ việc xử "phạt nguội", Thiếu tá Nam thông tin.

Trong thời gian tới, các đơn vị chức năng sẽ khảo sát toàn tuyến đường cao tốc trên cao để bố trí lắp đặt camera hợp lý nhất.

>>>Sự vô văn hoá ở đường trên cao: Cái chết được báo trước

Tuy nhiên, Đại úy Nam cũng thừa nhận, phải tính toán kĩ càng về hệ thống kết nối dữ liệu với trung tâm điều khiển, dự kiến đầu năm 2015 sẽ đưa hệ thống đi vào hoạt động.

"Sau khi hệ thống camera đi vào hoạt động, phòng CSGT Hà Nội sẽ căn cứ vào các hình ảnh vi phạm được ghi lại để áp dụng hình thức "phạt nguội", Thiếu tá Nam nói.

 Một trường hợp vượt đèn đỏ tại nút giao thông Trần Phú - Điện Biên Phủ bị camera ghi lại (Ảnh: Minh Chiến)

Trước câu hỏi về việc những hình ảnh vi phạm giao thông tại đường cao tốc trên cao do PV VTC News ghi lại có thể sử dụng để phạt nguội được hay không, Thiếu tá Nam cho rằng, những hình ảnh đó hoàn toàn có thể sử dụng để làm căn cứ khi áp dụng phạt nguội, tuy nhiên cần phải kiểm tra và đánh giá.

 

"Việc lắp đặt camera tạo cho người dân ý thức luôn chấp hành luật lệ giao thông. Bởi có camera, người dân luôn bị giám sát về hành vi của mình khi tham gia giao thông, nếu vi phạm sẽ bị ghi hình lại và xử phạt theo luật định"

Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam
 
Cũng theo Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam, dự kiến tháng 12 tới đây sẽ hoàn thành việc lắp đặt 450 camera tại khu vực nội thành và các nút giao thông quan trọng của thủ đô. Khi đó, những hành vi vi phạm Luật Giao thông sẽ ngay lập tức bị camera ghi lại và xử phạt nghiêm khắc. Tình hình giao thông chắc chắn sẽ được cải thiện.

"Với những phần mềm tích hợp chúng ta cũng sẽ "tóm" được những hành vi vi phạm Luật Giao thông như: không tuân thủ đèn tín hiệu; đi sai làn đường; đi quá tốc độ cho phép…

Căn cứ trên những thông tin mà camera cung cấp và phần mềm xử lý, cơ quan chức năng có thể tiến hành "phạt nguội" chủ sở hữu phương tiện một cách minh bạch rõ ràng, đảm bảo "đúng người đúng tội", Thiếu tá Nam cho hay.

Theo Thiếu tá Nam, đơn vị đang nghiên cứu xây dựng các quy trình, phương án để sớm đề xuất lên các cấp chỉ huy cách thức tổ chức xử lý phương tiện vi phạm Luật Giao thông qua hệ thống camera giám sát.

Cụ thể, sẽ có hai phương án được đưa ra.

Phương án 1, CSGT sẽ tiến hành xử lý vi phạm trực tiếp. Cụ thể, khi phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm qua camera giám sát, CSGT ứng trực ở Trung tâm điều khiển giao thông sẽ kịp thời thông báo tới cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở khu vực đó nhanh chóng áp dụng các biện pháp ngăn chặn để xử lý tại chỗ.

>>>Vô văn hóa ở đường trên cao: Sẽ mật phục truy quét đến cùng

Qua các thiết bị điện tử, cán bộ làm nhiệm vụ ở trung tâm sẽ cung cấp cho CSGT làm nhiệm vụ ở ngoài hiện trường hình ảnh vi phạm của lái xe, phương tiện có liên quan làm căn cứ xử lý. Tất cả những hình ảnh vi phạm này đều được lưu lại trong hệ thống máy tính của Trung tâm.


Hình ảnh giao thông trên các tuyến phố Hà Nội được ghi lại  (Ảnh: Minh Chiến)

Đối với phương án xử lý thứ 2 sẽ áp dụng theo hình thức “phạt nguội”. Theo đó, các hành vi vi phạm giao thông sẽ bị camera tự động chụp ảnh và lưu vào hệ thống. CSGT sẽ căn cứ vào những thông tin vi phạm này để gửi thông báo mời người vi phạm đến giải quyết.

Cùng với quyết định xử phạt vi phạm, CSGT sẽ in những hình ảnh vi phạm liên quan đến người, phương tiện để làm bằng chứng. Việc làm này sẽ có tác dụng răn đe rất lớn cũng như làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông.

Minh Chiến 
Bình luận
vtcnews.vn