Chơi mô tô phân khối lớn cần lưu ý gì?

Tư vấnThứ Bảy, 28/10/2023 06:00:00 +07:00
(VTC News) -

Được điều khiển một cỗ máy đầy sức mạnh từ những chiếc xe mô tô phân khối lớn là niềm đam mê của không ít người.

Tuy nhiên điều này cũng ấn chứa nhiều rủi ro, vì vậy người điều khiển mô tô phân khối lớn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để lái xe an toàn hơn.

Tham gia lớp học về mô tô

Ngồi trên một chiếc xe phân khối lớn là một trải nghiệm tuyệt vời nhưng để điều khiển lại là một việc không hề dễ dàng.

Chủ nhân của những chiếc xe phân khối lớn phải vượt qua đủ loại "chướng ngại vật" trước khi được ngồi trên xe chinh phục những cung đường đầy thử thách.

Lái xe phân khối lớn cần trang bị nhiều kiến thức để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa)

Lái xe phân khối lớn cần trang bị nhiều kiến thức để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa)

Lái xe mô tô phân khối lớn cũng giống như lái một chiếc xe máy nặng. Mục đích của lái xe phân khối lớn là thỏa mãn đam mê và đảm bảo an toàn. Vì vậy, tham gia một lớp học hay câu lạc bộ moto phân khối lớn là điều quan trọng đầu tiên trước khi lái.

Thi lấy bằng

Giấy phép lái xe là điều kiện bắt buộc với tất cả tài xế khi điều khiển phương tiện giao thông, nếu thiếu loại giấy tờ này, tài xế sẽ gặp không ít rắc rối cả về mặt pháp lý lẫn sự an toàn của bản thân.

Trước đây, bằng lái mô tô có dung tích động cơ từ 175 phân khối trở lên chỉ cấp hạn chế cho những người công tác tại các ngành công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô...Đối với người dân, cách duy nhất để có được bằng lái xe hạng A2 là trở thành vận động viên mô tô.

Vài năm trở lại đây phong trào chơi xe phân khối lớn phát triển nhanh, việc đăng ký sở hữu một chiếc xe phân khối lớn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, quy định khắt khe trong cấp bằng lái khiến nhiều người có đủ điều kiện sắm xe nhưng chưa chắc đã được phép chạy.

Làm chủ tốc độ

Không phải ngẫu nhiên người ta lại phân cấp ra thành các loại bằng A1, A2, A3 tương ứng với từng trình độ điều khiển và các loại xe có dung tích khác nhau. Điều khiển một chiếc xe có trọng lượng, dung tích xi-lanh, chiều cao lớn hơn dĩ nhiên là phải khó hơn.

Khi điều khiển mô tô, bạn phải tập trung, làm chủ tốc độ để kịp thời phán đoán và phản ứng xử lý tình huống thật tốt.​ Điều quan trọng nhất là không bao giờ lái xe nhanh hơn giới hạn, đặc biệt là trên những con đường đông đúc.

Giữ khoảng cách và tầm nhìn

Hãy chú ý đến những chiếc ô tô đang chuẩn bị rẽ trái, cho dù đó là tại một ngã tư hay một con phố nhỏ. 

Sự lựa chọn làn xe cũng rất quan trọng. Hãy lưu thông đúng làn đường hoặc ở sát vị trí vạch kẻ phân làn đường để người lái xe có một tầm nhìn tốt hơn rộng hơn.

Luôn giữ phanh

Hãy tạo một thói quen luôn đặt ít nhất một ngón tay trên tay phanh, một phần nhỏ của một giây không tác động lên tay phanh cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn giữa việc dừng lại hay va chạm.

Trong thực tế, với tốc độ chậm, sử dụng phanh sau có thể giữ cho xe ổn định mà không làm tăng vận tốc xe. Rèn luyện sự cân bằng giữa tay ga và phanh là một yếu tố quan trọng để có sự tự tin khi vào các khúc cua.

Giữ cho chân luôn đặt đúng vị trí

Chúng ta thường thấy những tay lái mới (hoặc thậm chí những tay lái có kinh nghiệm) đặt gót chân lên gác chân. Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất thường thấy, chân của bạn có thể sản sinh ra rất nhiều lực, nhưng tính hiệu quả chỉ được tính với xe đạp.

​Với chân của bạn được đặt chính xác trên gác chân, tài xế có thể tạo ra nhiều trọng lượng hơn khi vào cua. Vị trí đặt chân đúng sẽ giúp người lái nhẹ nhàng thay đổi vị trí cơ thể, giúp hệ thống giảm xóc làm việc êm ái hơn. 

Luôn mang đồ bảo hộ

Lái xe chỉ có thể tận hưởng được hoàn toàn sự ưu việt, sức mạnh và tốc độ của xe phân khối lớn khi mang đầy đủ đồ bảo hộ. Bởi đồ bảo hộ sẽ bảo vệ người lái một cách hiệu quả nhất khi xảy ra tai nạn ở tốc độ cao. Và đương nhiên, nếu không có đồ bảo hộ, nguy cơ tử vong khi xảy ra tai nạn với xe phân khối lớn sẽ tăng lên rất nhiều lần.

Chọn những cung đường rộng

Xe phân khối lớn có ngoại hình hầm hố, động cơ xe phân khối lớn chạy một khoảng thời gian sẽ rất nóng và nếu đi vào những đoạn đường nhỏ kẹt, bạn phải bóp nhả côn liên tục, gây mệt mỏi.

Cài số khóa bánh khi đậu xe

Tiến hành cài số khóa bánh khi dựng xe để đảm bảo an toàn cho chiếc xe trên những mặt đường dốc, bệ dốc…Hành động này giúp xe mô tô phân khối lớn không bị trượt chạy, đổ ngã.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn