Chở cuộn thép chằng buộc qua loa, tài xế xe đầu kéo bị phạt 700.000 đồng

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 13/05/2022 18:25:00 +07:00
(VTC News) -

Chở 7-8 cuộn tôn, thép trên xe nhưng tài xế chỉ chằng buộc dây xích ở 2 cuộn đầu và cuối, gây mất an toàn giao thông nên bị CSGT lập biên bản xử phạt 700 nghìn đồng.

Video: Công an TP.HCM xử lý xe chở cuộn thép gây nguy hiểm

Ngày 13/5, Trạm CSGT Đa Phước, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (PC08), lập chốt kiểm tra, xử lý các trường hợp các xe chở cuộn thép, thép tấm, ống thép tròn không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.

Động thái tăng cường kiểm tra, xử phạt xe chở thép cuộn được CSGT TP.HCM thực hiện sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn do cuộn thép trên ô tô bị rơi, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Chằng buộc qua loa

Sáng cùng ngày, nam tài xế Nguyễn Hoàng Lâm (36 tuổi, quê An Giang) lái xe đầu kéo chở theo 8 cuộn tôn trên đường Nguyễn Văn Linh. Đến giao lộ Phạm Hùng – Nguyễn Văn Linh thì xe anh Lâm bị CSGT kiểm tra.

Cảnh sát phát hiện trong 8 cuộn tôn (mỗi cuộn 4 tấn, đường kính 1 mét) tài xế chỉ buộc dây xích 2 cuộn tôn ở đầu và cuối. 6 cuộn tôn ở giữa không có dây xích chằng buộc, mà chỉ được chêm vài miếng gỗ.

Chở cuộn thép chằng buộc qua loa, tài xế xe đầu kéo bị phạt 700.000 đồng - 1

Xe chở 8 cuộn tôn nhưng chỉ chằng buộc ở 2 cuộn ở đầu và cuối. (Ảnh: Quang Anh)

Làm việc với tài xế này, CSGT giải thích việc chằng buộc các cuộn tôn, thép như này là rất thiếu an toàn dù xe chở đúng tải trọng. “Cuộn thép dù được xích kĩ càng cũng vẫn có nguy cơ rơi xuống đường khi gặp các tình huống bất ngờ, phanh gấp. Trong khi 6 cuộn thép này không được chằng buộc thì khả năng xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông là rất cao”, cán bộ CSGT nói.

CSGT sau đó lập biên bản xử phạt tài xế Lâm 700.000 đồng với lỗi vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc nhưng không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn. Ngoài ra, anh này này cũng bị tạm giữ giấy phép lái xe 7 ngày.

Vi phạm lỗi tương tự, tài xế Võ Tôn Trọng (34 tuổi, quê Nghệ An), chở 7 cuộn tôn nhưng chỉ chằng buộc dây xích ở 2 cuộn đầu và cuối. Người này bị CSGT lập biên bản xử phạt 700.000 đồng.

"Tôi chở tôn nhỏ nên không nghĩ sẽ bị đứt xích. Việc chằng buộc các loại tôn, thép cuộn tròn này chưa có quy định cụ thể nên tôi chỉ tự tính toán và làm theo kinh nghiệm của bản thân", tài xế Trọng phân trần.

Tài xế nói khó đảm bảo an toàn tuyệt đối

Trả lời VTC News, tài xế Danh Tròn (30 tuổi) cho biết dù bản thân nhiều năm đã lái xe đầu kéo container chở các loại cuộn tôn, thép nhưng việc chằng buộc sao cho an toàn vẫn chỉ dựa theo cảm tính và sự cẩn thận của tài xế.

Theo tài xế Tròn, các cuộn tôn dù được chằng buộc trên xe kĩ càng nhưng khi tài xế cẩu thả hoặc non tay đều có thể dẫn tới khả năng các cuộn tôn thép bị đứt xích và rơi ra ngoài.

“Dù cuộn thép được chằng buộc bằng xích cẩn thận nhưng khi gặp tình huống bị xe khác tạt đầu hoặc khi tài xế thiếu quan sát lúc gần tới đèn đỏ mà thắng gấp xe ở tốc độ khoảng 40-45km/h thì đều có thể gây ra đứt xích dẫn tới các cuộn thép rơi ra ngoài”, tài xế Tròn nói. 

Chở cuộn thép chằng buộc qua loa, tài xế xe đầu kéo bị phạt 700.000 đồng - 2

CSGT xử lý xe chở cuộn tôn, thép vi phạm. (Ảnh: Quang Anh)

Đồng tình với quan điểm này, tài xế Võ Tôn Trọng cũng cho biết khó đảm bảo an toàn tuyệt đối khi lái các loại xe đầu kéo container chở theo các cuộn tôn, thép khi tham gia giao thông.

“Việc chằng buộc cẩn thận, chắc chắn các cuộn tôn, thép trên xe cũng chỉ đảm bảo được an toàn khoảng 90% khỏi các rủi ro tai nạn. 10% còn lại nằm ở ý thức của tài xế khi đi đường và xử lý các tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông”, anh Trọng nói. 

Nói về vấn đề này, CSGT TP.HCM khuyến cáo các tài xế khi vận chuyển các loại cuộn thép, thép tấm, ống thép tròn cần phải sử dụng xe chuyên dụng với thiết kế chuyên biệt giúp gia cố sự ổn định đối với các loại hàng hoá này.

Ngoài ra, CSGT cho biết việc chằng buộc, gia cố các loại cuộn tôn thép trên xe cũng phải kĩ càng, cẩn thận, không được phép qua loa, cẩu thả. Lái xe khi tham gia giao thông nên đi chậm và tập trung quan sát tránh các trường hợp bị động, bất ngờ khiến xe phải phanh gấp.

CSGT TP.HCM cũng cho biết sẽ phối hợp thanh tra giao thông lập các đoàn thường xuyên tuần tra, kiểm tra ô tô container, đầu kéo, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng chở các loại cuộn tôn, thép. Việc xử lý sẽ tập trung ở những tuyến đường, quốc lộ ra vào các kho, cảng. 

Chở cuộn thép chằng buộc qua loa, tài xế xe đầu kéo bị phạt 700.000 đồng - 3

Một số tài xế lái xe đầu kéo chở theo cuộn tôn, thép nhưng chằng buộc sơ sài bị CSGT xử phạt. (Ảnh: Quang Anh)

Theo Phòng cảnh sát giao thông TP.HCM, từ đầu năm nay, các đội CSGT Đa Phước, Nam Sài Gòn, Tân Túc đã xử phạt khoảng 20 xe đầu kéo lỗi chằng buộc không an toàn. Phần lớn các phương tiện bị xử lý chạy trên đường Nguyễn Văn Linh - tuyến trung chuyển chủ yếu của mặt hàng thép từ các cảng TP.HCM đi các tỉnh. 

Vụ tai nạn thương tâm gần đây nhất liên quan tới xe đầu kéo chuyên chở các cuộn tôn, thép xảy ra vào ngày 5/3 tại đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Vào trưa hôm đó, xe đầu kéo chở hai cuộn thép nặng hàng chục tấn chạy trên đường Nguyễn Văn Linh hướng về quốc lộ 1. Khi đến giao lộ Trịnh Quang Nghị, xã Phong Phú, xe dừng đột ngột làm đứt dây xích khiến hai cuộn thép rơi trúng một người đàn ông bán vé số đứng cạnh xe máy bên đường.

Nạn nhân bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu. Tại hiện trường, hai cuộn thép có đường khoảng 1 mét văng xuống đã tạo thành vết lõm lớn trên đường.

Chiếc xe máy bị hư hỏng. Cảnh sát giao thông Tân Túc đến lập biên bản hiện trường. Trình bày với cảnh sát, nam tài xế cho biết, do né người đi bộ sang đường nên phanh gấp dẫn đến tai nạn.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp