Chính trị gia Nga kêu gọi 'quét sạch Thổ Nhĩ Kỳ bằng vũ khí hạt nhân'

Thế giớiThứ Bảy, 28/11/2015 07:27:00 +07:00

Chính trị gia Nga nói nước này đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để 'quét sạch kẻ thù số một Thổ Nhĩ Kỳ'.

(VTC News) - Chính trị gia Nga nói nước này đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để 'quét sạch kẻ thù số một Thổ Nhĩ Kỳ'.

Tờ Daily Star loan tin Đại tá Vladimir Zhirinovsky lên tiếng kêu gọi Tổng thống Putin dùng vũ khí hạt nhân tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. 
Chính trị gia Nga Vladimir Zhirinovsky kêu gọi Tổng thống Putin dùng vũ khí hạt nhân đối phó Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Daily Star
Chính trị gia Nga Vladimir Zhirinovsky kêu gọi Tổng thống Putin dùng vũ khí hạt nhân đối phó Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Daily Star 
Ông Zhirinovsky gọi quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn rơi chiếc cường kích Su-24 Nga là sự 'ngu ngốc'.


"Một cuộc tấn công hạt nhân có thể dễ dàng phá hủy Istanbul. Chỉ cần một quả bom hạt nhân ở eo biển Istanbul sẽ quét sạch thành phố", ông Zhirinovsky nói.
Theo đó, bom hạt nhân sẽ tạo ra trận lũ lụt khủng khiếp khiến toàn bộ thành phố Istanbul chìm 10m đến 15m dưới mặt nước. 
Tin từ tờ Daily Star cũng dẫn nguồn Đảng Dân chủ Tự do Nga kêu gọi coi Thổ Nhĩ Kỳ là "kẻ thù số một".
Những tuyên bố này được đưa ra sau khi có tin nói Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảnh báo Tổng thống Nga Putin "không nên đùa với lửa".
Những phát ngôn qua lại giữa Ankara và Matxcơva đang dẫn đến lo ngại có một cuộc Thế chiến 3.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan 
Trong cuộc họp với các lãnh đạo ở Ankara, ông Erdogan cũng nói “Nếu có việcxâm phạm không phận tương tự thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ hành động như vậy” và cho biết hành động bắn hạ máy bay Nga "nằm trong các điều luật đã được thông báo trước đó".
 
Ông Erdogan còn tuyên bố nước này sẽ tiếp tục bắn hạ máy bay nước ngoài xâm phạm không phận nước này trong tương lai.

Trước đó, quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này không biết chiếc máy bay bị tiêm kích F-16 hạ do xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là máy bay Nga.

Video: Người Nga ném đá và trứng vào Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ nói quân đội nước này cũng đã nỗ lực tìm kiếm hai phi công trên chiếc máy bay bị bắn và sẵn sàng phối hợp với Matxcơva. 

Tuy nhiên, phi công được cứu sống Konstantin Murakhtin cho biết “Không có bất kỳ cảnh báo nào, trên sóng radio hoặc âm thanh có thể nghe thấy được”, đồng thời khẳng định chiếc Su-24 anh điều khiển không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau vụ việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Không quân Nga, Tổng thống Nga Putin ngay lập tức gọi tổn thất đối với Nga là 'cú đâm sau lưng' của những ‘kẻ đồng lõa với khủng bố’.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng đó là “một kế hoạch khiêu khích đã được vạch sẵn”. 

Tuy nhiên, ông Lavrov loại trừ khả năng Nga sẽ trả đũa hành động này và nhấn mạnh Matxcơva không muốn đi đến một cuộc chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ.



Văn Việt (Theo Daily Star)
Bình luận
vtcnews.vn