Chính quyền mắc lỗi, dân lãnh đủ

Pháp luậtThứ Năm, 18/10/2012 01:50:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền nhận lỗi khi để dân xây dựng vào quy hoạch, nhưng nguy cơ bị mất trắng tài sản đang gây hoang mang với người dân.

(VTC News) - Chính quyền nhận lỗi khi để dân xây dựng vào quy hoạch, nhưng nguy cơ bị mất trắng tài sản đang gây hoang mang với người dân.

Theo trình bày của gia đình ông bà Nguyễn Thế Đạt và Bùi Thị Bé (trú xóm Cây Tắt, xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh), năm 2008 theo thông báo của UBND xã Sơn Tây và UBND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh về việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây dựng khu vực Cổng kiểm soát Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (KTCKQTCT) trên km 44+400 Quốc lộ 8A (Cổng B), gia đình ông bà nằm trong khu vực bị thu hồi 5200m2 đất vườn và đất ở, 300m2 chuồng trại chăn nuôi, 500m2 diện tích nhà ở kiên cố và nhà cấp 4,và nhiều công trình khác của gia đình.

Đến tháng 1/2010 do yêu cầu của Ban quản lý Dự án, Hội đồng giải phóng mặt bằng UBND huyện Hương Sơn, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì chính quyền chưa cấp tái định cư, gia đình ông bà đã lùi ra phía sau, xây dựng nhà ở, chuồng trại trên đất vườn còn lại và một phần đất lâm nghiệp của gia đình được cấp sổ đỏ 50 năm.

Những ngôi nhà đuợc xây dựng đang có nguy cơ bị mất trắng do một phần lỗi của chính quyền.

Ông Nguyễn Thế Đạt cho biết: “Do chờ được cấp tái định cư quá lâu, gia đình chúng tôi buộc phải san lấp để xây dựng nhà ở kiên cố chứ không thể để mẹ già, vợ con nhỏ của tôi ở nhà tạm dột nát mãi được. Khi chúng tôi làm nhà ở hiện tại không ai có ý kiến gì.

Thậm chí do yêu cầu bức bách bàn giao mặt bằng nên nhiều người tham gia giúp đỡ gia đình vận chuyển vật liệu đồ đạc lên khu vực san lấp nhà mà tôi đang sử dụng, trong đó có: Ông Phan Thăng Long - Phó Ban Quản lý dự án Khu KTCKCT, Phó bí thư huyện ủy Nguyễn Quốc Lập – Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, cũng nhiều cán bộ huyện, xã khác”.

Mãi đến cuối tháng 8/2011, khi gia đình ông bà Nguyễn Thế Đạt và Bùi Thị Bé xây gần hoàn thiện thì, UBND xã Sơn Tây đến đình chỉ thi công vì vi phạm xây dựng trên đất lâm nghiệp, mà chưa bàn giao đất tái định cư cho gia đình ông Đạt, bà Bé.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Lê Đình Vỹ - Chủ tịch UBND xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh cho biết: Do đặc thù là vùng núi nên việc người dân xây dựng nhà ở trên đất lâm nghiệp là chuyện không mới, thậm chí phổ biến. Nếu không ảnh hưởng đến quy hoạch chung ở dự án Khu Công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ đô Hà Tân thì có thể chính quyền cũng sẽ xem xét để cho các hộ dân này hợp thức.

Nhưng vì vi phạm quy hoạch chung nên chính quyền địa phương sẽ phải xử lý. Nhưng vấn đề là xử lý như thế nào thì đang được các cơ quan tính toán, cân nhắc để sớm đưa ra một giải pháp hợp tình, hợp lý. Vì lỗi không chỉ ở phía người dân nên cứ thẳng tay mà cưỡng chế thì không ổn lắm”.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Duy Trinh – Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn thừa nhận rằng chính quyền địa phương, chủ đầu tư cũng có phần lỗi khi để một số hộ dân xây dựng vào vùng đã được tỉnh quy hoạch. Chỉ trong một thời gian ngắn vừa giải phóng mặt bằng để xây dựng cổng B (Cổng kiểm soát khu cửa khẩu Cầu Treo) thì lại thu hồi đất để xây dựng khu hạ tầng cổng B. Tiếp đó lại thu hồi đất để mở rộng đường 8, kè bờ sông Ngàn Phố.

Vì các dự án triển khải lẻ tẻ, thu hồi lần lượt, việc tái định cư cho người dân lại có phần chậm trễ, khiến người bị thu hồi đất gặp nhiều khó khăn trong quá trình ổn định cuộc sống.

“Chính quyền sẽ sớm xác định rõ thời điểm xây dựng có trước hay có sau thời chính quyền công bố quy hoạch khu Hà Tân, xem xét sự chậm trễ về việc điều chỉnh quy hoạch đã ảnh hưởng đến đâu để từ đó xem xét và lên phương án hỗ trợ cụ thể cho người dân.

Đang có nhiều phương án đưa ra (trong đó có phương án là doanh nghiệp đầu tư sẽ mua lại nhà dân đã xây kiên cố; hỗ trợ 75,50 hay 20% cho người dân vi phạm xây dựng trên đất lâm nghiệp) nhưng chính quyền sẽ sớm lựa chọn phương án tối ưu nhất, vừa đúng luật, vừa có tình và quan trọng là không phá vỡ quy hoạch chung theo chỉ đạo của tỉnh”. – ông Trinh cho biết.

Ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Các trường hợp vi phạm trong vùng đã được quy hoạch phải xử lý. Quan điểm của tỉnh là không để làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung nhưng trên tinh thần là phải hợp tình, hợp lý, phải phân tích kỹ đúng sai và quyền lợi chính đáng của người dân sẽ được đặt lên trên hết và xem xét thấu đáo”.

PV
Bình luận
vtcnews.vn