Chính phủ Mỹ hết tiền, Nữ thần tự do 'nghỉ việc'

Thế giớiThứ Tư, 02/10/2013 11:29:00 +07:00

(VTC News) - CNN nói sau khi Chính phủ đóng cửa, việc kinh doanh tại tượng Nữ thần tự do trên đảo Ellis phải đóng cửa hoàn toàn.

(VTC News) - CNN nói sau khi Chính phủ đóng cửa, việc kinh doanh tại tượng Nữ thần tự do trên đảo Ellis phải đóng cửa hoàn toàn.

Nhiều nhân viên liên bang đang phải trải qua một đợt nghỉ phép không mong đợi và lo lắng về tương lai tài chính của bản thân.

Rob Merritt, một nhân viên bảo vệ sợ rằng phải thông báo phá sản và niềm an ủi duy nhất đến trong ngày thứ ba 1/10 là anh sẽ được nhận hỗ trợ trong vòng 1 tuần còn sau đó thì hoàn toàn không chắc chắn.

Ngoài Rob còn có khoảng 800.000 nhân viên liên bang của Chính phủ Mỹ nữa phải đối mặt với nguy cơ không thể trang trải được cuộc sống trong thời gian tới.

chính phủ đóng cửa
Chính phủ Mỹ đóng cửa làm thiệt hại 300 triệu USD/ngày cho nền kinh tế Mỹ 

Ở các bảo tàng, công viên quốc gia, vườn thú quốc gia đều bị nghỉ việc. Một người đàn ông, cha của 6 người con đang điều hành việc kinh doanh tại tượng Nữ thần tự do trên đảo Ellis đã phải cho 110 nhân viên và cả bản thân ông nghỉ việc.

Trong khi đó, dù Chính phủ đã cam kết tiếp tục trả tiền cho các binh sĩ quân đội, tuy nhiên các cựu binh ở Iraq và Afghanistan đã đưa ra lời cảnh báo: "Việc đóng cửa Chính phủ không phải là điềm lành cho cộng đồng các cựu chiến binh".

Cụ thể, nếu việc Chính phủ đóng cửa trong 2, 3 tuần thì cơ quan quản lý cựu chiến binh sẽ không còn đủ tiền để trả cho các đối tượng này.

chính phủ đóng cửa
Tổng thống Obama đang gặp 'bài toán khó'

Các nhân viên được vào loại “cần thiết” sẽ tiếp tục làm việc nhưng có thể bị chậm phát lương. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên.

Việc duyệt thị thực và hộ chiếu sẽ bị ngừng lại, giống như lần đóng cửa năm 1995, ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành du lịch và vận tải của nền kinh tế. Trong khi chính phủ ngừng hoạt động, tất cả các công viên quốc gia, bảo tàng, công trình kỷ niệm sẽ phải đóng cửa.

Đồng thời, theo dự đoán của hãng nghiên cứu IHS, nền kinh tế số một thế giới sẽ bị thiệt hại ít nhất 300 triệu USD mỗi ngày do sản lượng kinh tế sụt giảm.

Thực chất, đây cũng chỉ là một phần nhỏ với nền kinh tế 15.700 tỷ USD. Tuy nhiên, ảnh hưởng này sẽ gia tăng nếu tình trạng đóng cửa kéo dài, khiến niềm tin và chi tiêu của các doanh nghiệp, người tiêu dùng suy giảm.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn