Chiến tranh Syria: Sói ăn thịt cừu

Thế giớiThứ Năm, 29/08/2013 05:19:00 +07:00

(VTC News) - Xem Mỹ và một số nước phương Tây chuẩn bị đánh Syria, người ta chợt nhớ câu chuyện ngụ ngôn của La Phông-ten.

(VTC News) - Xem Mỹ và một số nước phương Tây chuẩn bị đánh Syria, người ta chợt nhớ câu chuyện ngụ ngôn của La Phông-ten.

Một con sói muốn ăn thịt một con cừu, nó đưa ra rất nhiều lý do, nhưng đều bị con cừu phản bác. Cuối cùng, không còn lý do nào nữa, sói thẳng thừng: "Thôi, tao không lý sự với mày nữa, dù sao, tao đói rồi, tao vẫn phải ăn thịt mày thôi".
Một binh sĩ thuộc phe nổi dậy Syria 

Cho nên, dù chính phủ Syria có dùng vũ khí hóa học hay không, dù kết quả thanh sát của Liên Hợp quốc thế nào, dù Hội đồng Bảo an Liên  hợp quốc có đồng ý hay không, Mỹ và đồng minh sẽ vẫn đánh Syria thôi. 
Cũng như với Iraq năm xưa, vì họ không ưa Chính phủ hiện nay ở Syria, mà dùng mọi biện pháp phi quân sự thì đều không làm gì được Chính phủ này.
Nhưng dù có cả một bầy sói, thì Syria cũng chẳng phải là một con cừu để dễ cho sói ăn thịt. Thế nên Mỹ và phương Tây chỉ dám đặt ra mục tiêu là “tấn công phẫu thuật” để “trừng phạt” Syria mà thôi, chứ không dám đặt ra mục tiêu là lật đổ được ông Bashar all-Assad. 
Không phải vì họ không đủ tiềm lực lật đổ ông ta, mà vì có lật đổ được, cũng chẳng có gì đảm bảo là người sau lên nắm quyền ở Syria sẽ thân phương Tây  hơn. 
Chỉ có chính quyền nào do nhân dân lựa chọn, không phải do nước ngoài áp đặt dựng lên thì mới bền vững được. Bài học Ai Cập còn đó. 
Cuộc tấn công này vào Syria sẽ chỉ làm cho tình hình nước này và khu vực thêm phức tạp và bất ổn, và kẻ có lợi chỉ là các tập đoàn tư bản công nghiệp quân sự mà thôi, tha hồ mà bán vũ khí cho thế giới. Thế giới này hòa bình hoàn toàn thì các tập đoàn này sẽ sống ra sao đây.
Thế nên, còn đế quốc, thì sẽ còn chiến tranh. Dù sao, tao đói rồi, tao vẫn phải ăn thịt mày thôi. Lời chuyện của La Phông-ten nhắc người ta, trong thế giới gọi là văn minh này, vẫn cần phải cảnh giác.

Trần Văn Sỹ
Bình luận
vtcnews.vn