Chiến sự Libya ngày 29/3 - mới cập nhật

Thế giớiThứ Ba, 29/03/2011 03:35:00 +07:00

(VTC News) - Lầu Năm Góc cho hay việc can thiệp quân sự vào Libya đã ngốn của Mỹ khoảng 550 triệu USD, hầu hết là chi phí cho bom và tên lửa.

(VTC News) - Hội đồng Chuyển giao Quốc gia Libya của phe nổi dậy chống chính quyền Gaddafi tiết lộ 2 trang luận cương chính trị với tên gọi “Tầm nhìn về một Libya dân chủ”.

Dưới đây là bản tin cập nhật về tình hình chiến sự tại Libya ngày 29/3 (theo giờ địa phương).

04h 10’ pm (21h 10’ giờ Việt Nam - G+7)
Tim Friend, phóng viên thường trú ở London đưa tin các nhà lãnh đạo ở Hội nghị thượng đỉnh về Libya đã đi quá xa và lệch lạc vấn đề khi chưa trả lời câu hỏi then chốt rằng việc can thiệp, kiểm soát các hoạt động quân sự của Nato ở Libya sẽ đi tới đâu.

04h 03’ pm (21h 03’ G+7)
Thành phố Bin Jawad đã về tay phiến quân nổi dậy chống chính quyền Gaddafi. Các máy bay chiến đấu của họ đang tiến về Ras Lanuf. Những người chỉ huy quân sự của phe đối lập phàn nàn rằng quân đội của họ “không muốn” bị gò bó trong kỉ luật hay phải hành động theo một kế hoạch định trước.

04h 07’ pm (21h 7’ G+7)
Hội đồng Chuyển giao Quốc gia Libya xác nhận Mỹ đã cử một nhà chức trách tới thành trì của họ ở Benghazi.

3h 46’ pm (20h 46’ G+7)

Lầu Năm Góc cho hay việc can thiệp quân sự vào Libya đã ngốn của Mỹ khoảng 550 triệu USD, hầu hết là chi phí cho bom và tên lửa.

 

3h 41’ pm (20h 41’ G+7)

Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt cho biết họ đang dự định gửi 8 máy bay chiến đấu tới Libya để giúp thực thi việc thiết lập khu vực cấm bay ở Libya. Những chiếc máy bay loại “khủng” JAS-39 Gripen sẽ được gửi tới Libya trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh các máy bay này không được phép tấn công vào lực lượng quân đội của Gaddafi cho tới khi bị tấn công trước.

 

3h 30’ pm (20h 30’ G+7)

Ông Mahmoud Jibril, người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya sẽ tổ chức một buổi họp báo tại Văn phòng của Bộ Ngoại giao Anh trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

 

3h 28’ pm (20h 28’ G+7)

Nhắc lại các luận điểm mà Tổng thống Obama đã phát biểu trước đó, bà Clinton nói rằng các hoạt động quân sự tại Libya sẽ tiếp tục tái diễn cho đến khi Gaddafi “tuân thủ” nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc được đưa ra vào năm 1973.

 

3h 25’ pm (20h 25’ G+7)

Ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh việc ưu tiên hàng đầu lúc này là cứu giúp người dân Libya, gây áp lực với chính quyền Gaddafi thông qua các lệnh trừng phạt và cô lập hơn nữa chính phủ này nhằm giúp Libya “thay đổi chế độ chính trị”.

 

3h 24’ pm (20h 24’ G+7) 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về Libya ở London. Bà cho rằng cộng đồng quốc tế vừa “ngăn chặn được một nguy cơ xảy ra một cuộc thảm sát đẫm máu, thành lập một vùng cấm bay, và hãm chân lực lượng quân đội tham chiến”. Bà Clinton cũng cho rằng cuộc họp này sẽ rẽ sang “một bước ngoặt” mới khi NATO nắm quyền chỉ huy các hoạt động quân sự.

 

3h 22’ pm (20h 22’ G+7)

Hãng AFP dẫn lời một quan chức giấu tên ở Pháp cho biết Pháp cũng sẽ cử 1 đại sứ tới Benghazi – thành trì của phe đối lập. 

 

3h 19’ pm (20h 19’ G+7)

Sau hội nghị thượng đỉnh về Libya ở London, Thủ tướng Anh David Cameron đã nói rằng ông Gaddafi đã “vi phạm một cách trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc” và cả người dân Libya lẫn cộng đồng quốc tế đều “ủng hộ mạnh mẽ” việc can thiệp vào Libya.

Ông Cameron cho rằng “Hành động đó đã và đang cứu nhiều mạng người”.

 

1h 55’ pm (18h 55’ G+7)

Hội đồng Chuyển giao Quốc gia Libya của phe nổi dậy chống chính quyền Gaddafi tiết lộ 2 trang luận cương chính trị với tên gọi “Tầm nhìn về một Libya dân chủ”.

Cùng với nhiều nguyên tắc khác, tài liệu dày 2 trang đó sẽ được xem là Hiến pháp quốc gia của Libya – văn bản pháp luật giúp chính phủ mới phân chia việc hành pháp, lập pháp và tư pháp, đảm bảo việc tự do ngôn luận nhằm xây dựng một Libya “hòa bình, có công lý, có luật pháp và có sự công bằng”.

12h 30’ (17h 30’ G+7)

Hãng Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu trên một kênh truyền hình ở Mỹ rằng quân đội nước này sẽ không bị sa lầy vào cuộc chiến ở Libya nhằm lật đổ chính quyền Gaddafi. Tuy nhiên, ông Obama chưa hé lộ nhiều thông tin về hồi kết của chiến dịch quân sự ở Libya sẽ diễn ra như thế nào.

11h 08’ (16h 08’ G +7)

Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ sớm gửi nhà ngoại giao Chris Stevens tới Benghazi để “thiết lập những mối quan hệ bền chặt, tốt đẹp hơn” với Hội đồng Chuyển giao Quốc gia Libya. Nhiệm vụ của Stevens chưa được phe đối lập chính thức công nhận nên ông Stevens chưa được xem là đại diện của người Libya và cũng chưa biết chính xác lúc nào nhà ngoại giao này sẽ lên đường để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Stevens còn được giao nhiệm vụ tiếp cận với các phiến quân. Trước đó, vào hôm 21/3, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner đã từng nhắc tới cái tên Stevens trong một bài phát biểu ngắn gọn trước báo giới. Ông Toner cho biết hai đại sứ tới Libya là ông Stevens và ông Gene Cretz đều đã tiếp cận được với các lực lượng nổi dậy ở đây.

 

10h 00 (15h00 G+7)

Phóng viên Al Jazeera's Nazanine Moshiri đưa tin từ Tunisia nói rằng Ngoại trưởng Libya, ông Moussa Koussa có vẻ như đang cố gắng “chạy” sang Italia mặc dù các nguồn tin từ Bộ ngoại giao của Tunisia nói rằng ông ấy vẫn đang viếng thăm nước này.

 

Ông Koussa đã tới Tunisia từ đêm qua thông qua đường biên giới giữa hai nước ở Ras Ajdir trên danh nghĩa “một chuyến viếng thăm riêng tư”.

8h56’ (13h56’ G+7)

 

Hàng loạt phụ nữ và trẻ em biểu tình đòi lại nhân phẩm và danh dự cho bà Eman Al Obeidi – một phụ nữ tự nhận bị binh sĩ chính phủ cưỡng bức.

Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim khăng khăng khẳng định bà Eman là gái mại dâm dù cho không mấy ai tin điều đó.

Một trong số những người phụ nữ tham gia biểu tình nói “chúng tôi sẽ không để bạn đơn độc đâu Eman. Chúng tôi sẽ hi sinh cuộc sống này vì bạn. Và tất thảy chúng tôi, từ già đến trẻ đều sẽ ủng hộ bạn”.

08h54’ (13h54' giờ Việt Nam - G+7)

Ông Gaddafi kêu gọi “chấm dứt các cuộc tấn công man rợ” trong một bức thư gửi tới cuộc họp quốc tế ở London giữa liên minh (Anh, Pháp, Đức, Mỹ), Liên hợp quốc, Nato, Liên minh châu Phi, và Liên đoàn A rập về Libya.

Ông Gaddafi kêu gọi “chấm dứt các cuộc tấn công man rợ”  

08h29’ (13h29' G+7)

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết một số lực lượng trung thành với Tổng thống Libya Gaddafi đã thực hiện một chiến dịch “mất tích bắt buộc”. Một thành viên của tổ chức này, ông Malcolm Smart cho hay “có nhiều lý do để tin vào chuyện đó, bởi chắc chắn các cá nhân này sẽ có nguy cơ cao bị tra tấn và ngược đãi”.

08h 15’

(13h15' G+7)

Đáp lại chuyến “viếng thăm riêng tư” của ông Moussa Koussa - Ngoại trưởng Libya – tới Tunisia, giáo sư khoa học, chính trị của đại học Texas – ông Mansour el-Kikhia cho rằng ông Koussa đang cố gắng chạy trốn khỏi bạo loạn. Vị giáo sư này nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ nhiều người Libya có thể làm việc này như ông ta được đâu”. Tuy nhiên, ông Kikhia khẳng định vẫn còn quá sớm để đánh giá nhân cách của ông Koussa nhất là khi Tổng thống Gaddafi còn đang đương quyền.

7h 48’ (12h48' G+7)

Các nhà chức trách Mỹ cho biết họ nhận thấy không hề có tổ chức Al Qaeda hiện diện trong phiến quân Libya. Tuy nhiên, vẫn có những mối lo ngại rằng những kẻ Hồi giáo cực đoan đó đóng vai trò “ẩn” trong các cuộc nổi dậy chống Moammar Kadafi. Hiện tại, Cục tình báo Mỹ khẳng định họ vẫn chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy có sự xuất hiện của Al Qaeda hay các đồng minh của chúng trong lực lượng nổi dậy chống chính quyền Kadafi.

06h 39’ (11h39' G+7)

Thủy quân lục chiến Hoa Kì được giao nhiệm vụ kiểm tra hệ thống điện tử trên Đơn vị Hải quân lục chiến viễn chinh số 26 bằng các phi đội trực thăng CH-53E Super Stallion trên tàu chiến USS Kearsage của Hải quân Hoa Kì ở Địa Trung Hải trước khi cất cánh giải cứu phi hành đoàn Air Force F-15E Strike Eagle đã bị bắn hạ vào ngày 21/3 vừa qua.

04h 38’ (09h38' G+7)

Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết chính quyền Gaddafi đã tiến hành đàn áp các blogger, các nhà báo, thậm chí cả những thiếu niên tham gia biểu tình để đè bẹp cuộc biểu tình ở Libya. Tổ chức bảo về quyền của con người này cũng cho biết đã có khoảng 30 người mất tích và có thể lực lượng an ninh của Gaddafi đã đưa họ trở về quê nhà của ông ở miền Tây Libya để hành xử, trong đó có bốn nam sinh đã bị bắt khi họ tham gia biểu tình vào ngày 20/2 tại Benghazi.

04h05’ (09h05' G+7)

Ngoại trưởng Moussa Koussa chính thức tới thăm Tunisia trong một chuyến thăm “riêng tư”.

04h02' (09h02' G+7)

Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết chính quyền Gaddafi đã tiến hành đàn áp các blogger, các nhà báo, thậm chí cả những thiếu niên tham gia biểu tình  

Ca sĩ Maher Zain trình làng một ca khúc mới – bài hát lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng ở Tunisia, Ai Cập, Libya, và các nước Arab.

02h30’ (07h30' G+7)

Phóng viên thường trú Patty Culhane của AJE bình luận về bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama “tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thấy rõ hai điểm mâu thuẫn khá ấn tượng trong bài phát biểu của Tổng thống khi ông ấy nói rằng chúng ta phải sát cánh bên những người biểu tình đòi tự do, rồi sau đó ông Obama lại nói “chúng ta không thể trở thành cảnh sát của thế giới, mà chỉ làm thế khi có điều gì đó gây ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia”. Có vẻ như ông Obama đang cố gắng giải thích việc tại sao họ không đánh các nước đồng minh của mình là Bahrain hay Yemen.

Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama có bài phát biểu về Libya 

02h05' (07h05' G+7)

Tổng thống Mỹ tuyên bố với các công dân rằng Mỹ cùng với các đồng minh phương Tây của họ sẽ “hạ gục” ông Muammar Gaddafi, buộc ông ta phải từ bỏ quyền lực, nhưng sẽ không sử dụng vũ lực để thay đổi chế độ chính trị ở Libya.

02h01' (07h01' G+7)

Quân đội của ông Gaddafi đe dọa các máy bay chiến đấu của phe nổi dậy.

1h 50’ (06h50' G+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu về Libya.

Kiều Vui(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn