Chỉ trích trọng tài, Wenger và Nasri bị UEFA “truy tố”

Thể thaoThứ Tư, 09/03/2011 10:30:00 +07:00

(VTC News) - HLV Arsene Wenger và tiền vệ Samir Nasri đã bị UEFA truy cứu vì những phát ngôn dành cho trọng tài Massimo Busacca.

(VTC News) - Bị Barcelona loại một cách tức tưởi chưa phải là thảm họa duy nhất mà Arsenal phải đón nhận ở Nou Camp bởi thông tin từ báo chí châu Âu cung cấp cho biết, HLV trưởng Arsene Wenger và tiền vệ Samir Nasri đã bị LĐBĐ châu Âu (UEFA) truy cứu vì những phát ngôn dành cho trọng tài chính Massimo Busacca.

Có vẻ như vấn nạn trọng tài bóng đá đã lan nhanh từ Anh ra toàn châu Âu, bằng chứng là hiện tượng trọng tài thổi sai - HLV, cầu thủ chỉ trích - phạt HLV, cầu thủ; trọng tài vô tội không chỉ có ở Premier League mà còn xuất hiện tại trận đấu được chờ đợi nhất vòng knock-out Champions League.

Samir Nasri tranh cãi với Massimo Busacca sau khi trận đấu ở Nou Camp kết thúc.

Theo thông cáo của UEFA thì Arsene Wenger và Samir Nasri bị buộc tội vì sử dụng “ngôn ngữ không phù hợp” đối với vị trọng tài người Thụy Sĩ Busacca, người đã có trên 20 năm kinh nghiệm cầm còi và 11 năm làm trọng tài cấp FIFA.

Nếu nhìn vào bản CV thì có thể thấy Massimo Busacca có một sự nghiệp đáng mơ ước, ông từng điều khiển trận bán kết Euro 2008 giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, cầm còi ở chung kết UEFA Cup 2007 và đặc biệt là trận chung kết Champions League 2009 giữa Barcelona và Manchester United.

Nhưng Busacca cũng để lại khá nhiều tai tiếng trên sân cỏ mà tiêu biểu nhất là vụ chĩa ngón tay thối vào đám đông CĐV trong trận đấu ở Cúp quốc gia Thụy Sĩ năm 2009.

Busacca rút thẻ đỏ gián tiếp đuổi Van Persie, một quyết định quá nặng và vô cùng khó hiểu.

Đêm Nou Camp 8/3, Busacca lại tiếp tục gây tranh cãi khi truất quyền thi đấu của Robin van Persie, khiến Arsenal sau đó thất thủ với tỷ số 1-3 (chung cuộc thua 3-4 và bị loại). Chân sút người Hà Lan bị ông vua áo đen 42 tuổi rút thẻ vàng thứ 2 chỉ vì lỗi đã bóng đi sau khi trọng tài cắt còi báo việt vị đúng 1 giây. Van Persie cố gắng giải thích rằng anh không nghe thấy hiệu lệnh còi bởi tiếng ồn của 95.000 CĐV nhưng Busacca không thay đổi quyết định.

Wenger tranh luận với Busacca.
Quá giận dữ, Samir Nasri đã tranh cãi nảy lửa với ông Busacca sau khi trận đấu kết thúc. Trong khi đó, HLV Wenger thì thẳng thừng “bạn có thể giết chết bóng đá theo kiểu này không?”. Ông chua chát: “Có hai loại CĐV sẽ buồn: những người yêu Arsenal và những người yêu bóng đá sẽ thất vọng vì quyết định của trọng tài bởi thật khó để hiểu được ý nghĩ của ông ấy. Chúng tôi thua trận trước một đội Barcelona rất mạnh, xin chúc mừng họ và chúc họ may mắn, nhưng chúng tôi rất tiếc nuối khi phải thua theo cách này. Tôi cảm thấy có lỗi với những người theo dõi trận đấu. Nếu bạn đã chơi bóng ở đẳng cấp thế này, bạn sẽ không thể hiểu được những quyết định đó. Tôi vừa mới nói chuyện với những người của UEFA, họ sốc vì điều đó”.

Wenger cũng tìm gặp Busacca trong đường hầm, khi trận đấu đã kết thúc để tranh luận về cách điều khiển trận đấu của ông này.

Rõ ràng, Nasri và Wenger có lý, sẽ có nhiều người ủng hộ họ, ngoại trừ… UEFA. Tổ chức này cho rằng phản ứng của hai người đàn ông Pháp đã đi quá giới hạn và quyết định truy cứu trách nhiệm với họ.

Wenger và Nasri sẽ phải tham gia phiên điều trần vào ngày 17/3 tới. Nhiều khả năng họ sẽ phải nhận những án phạt, giống như Jose Bosingwa và Didier Drogba từng phải nhận vào năm 2009, cũng sau một trận thua tức tưởi trước Barca.

UEFA đã nghiên cứu bản báo cáo của trọng tài Busacca và giám sát trận đấu Dane Jost trước khi đi đến quyết định điều tra. Van Persie, người đã gọi quyết định của trọng tài là “một trò cười”, không bị UEFA “truy tố”. Có vẻ như UEFA và Busacca muốn “động viên” chân sút vừa mới phải nhận một thẻ phạt oan ức nhất trong sự nghiệp của mình.


Việt Anh

Bình luận
vtcnews.vn