Chỉ quốc gia này mới có thể giải quyết khủng hoảng ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia

Thế giớiThứ Năm, 09/03/2017 07:49:00 +07:00

Malaysiakini dẫn lời các chuyên gia về địa chính trị và luật pháp quốc tế cho rằng Trung Quốc là quốc gia duy nhất có thể giúp xoa dịu những căng thẳng đang leo thang giữa Triều Tiên và Malaysia thời gian gần đây.

Giáo sư Azmi Hassan, chuyên gia về địa chính trị khẳng định quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng trở nên căng thẳng khi Triều Tiên bắt đầu có những hành động làm tình hình trở nên rối ren trong khi Malaysia đang cố gắng giải quyết vụ việc.

“Malaysia có thể tham khảo Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng sẽ mất một thời gian dài trong khi Triều Tiên sẽ chắc chắn sẽ không mấy lưu tâm tới bất kỳ áp lực nào từ các tổ chức quốc tế.

Vì vậy, lựa chọn tốt nhất là sử dụng mối quan hệ gần gũi của Trung Quốc với Triều Tiên để cho Bình Nhưỡng thấy rằng nếu họ tiếp tục làm căng, đó có thể sẽ là cơ hội để các nước đối đầu với Triều Tiên như Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc can thiệp vào”, ông Hassan nhấn mạnh.

1_45758

 Căng thẳng giữa Triều Tiên và Malaysia đang tiếp tục có dấu hiệu leo thang sau những tranh cãi liên quan đến cái chết của công dân nghi là Kim Jong-nam.

Theo chuyên gian này, Bắc Kinh có ảnh hưởng rất lớn tới Bình Nhưỡng và họ cũng tin tưởng Kuala Lumpur vì vậy quốc gia này là lựa chọn hợp lý nhất để xoa dịu những xung đột giữa hai bên. 

Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên được xác lập từ ngày 30/6/1973 và tồn tại trong hơn 40 năm qua cho tới khi bắt đầu có những rạn nứt sau những tranh cãi xung quang vụ nghi án Kim Jong-nam xảy ra hồi tháng trước.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Malaysia Rafidah Aziz hôm 9/3 khẳng định rằng, những căng thẳng ngoại giao này sẽ không ảnh hưởng tới nền kinh tế của Malaysia vì Triều Tiên không phải là một trong những đối tác thương mại hoặc đầu tư chính của họ.

Malaysia thành lập đại sứ quán tại Bình Nhưỡng vào ngày 28/2/2004 và cũng là quốc gia duy nhất mà Triều Tiên áp dụng chính sách miễn thị thực.

Video: Toàn cảnh vụ tấn công Kim Jong-nam 

Tuy nhiên những căng thẳng trong thời gian qua khiến Kuala Lumpur tuyên bố hủy chế độ miễn thị thực cho công dân Triều Tiên nhập cảnh vào nước này từ ngày 6/3. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng nhiều khả năng cũng sẽ có hành động tương tự để trả đũa.

Mặc dù vậy, theo ông Azmi, những căng thẳng trên sẽ chỉ dừng lại trên khía cạnh ngoại giao và cũng sẽ cũng không dẫn đến bất cứ hành động quân sự nào.

“Triều Tiên sẽ không tới mức dùng đến hành động quân sự. Họ biết ai mới là kẻ thù thực sự của họ, tất nhiên không phải Malaysia. Nói cho cùng, Malaysia không muốn tỏ thái độ thù địch với Triều Tiên mà chỉ muốn giải quyết vấn đề, tìm ra sự thật đằng sau vụ sát hại công dân mang hộ chiếu Kim Chol", ông Aziz nhấn mạnh.

Song Hy (Nguồn: Malaysiakini)
Bình luận
vtcnews.vn