Chi hàng trăm triệu, vỡ lẽ con chỉ học dân lập Việt Nam

Giáo dụcThứ Ba, 06/12/2011 07:03:00 +07:00

(VTC News)- Chi hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho con đi học, ngỡ là đang được học chương trình quốc tế nhưng gần đây các phụ huynh mới vỡ lẽ không phải.

(VTC News) - Chi hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho con đi học, ngỡ là con em đang được học chương trình quốc tế nhưng gần đây các phụ huynh mới vỡ lẽ rằng con em họ chỉ đang học tại trường Tiểu học dân lập Thế giới trẻ em (Hà Nội).

Lầm tưởng học chương trình quốc tế

Gửi phản ánh lên VTC News, hàng chục  phụ huynh có con hiện tại đang theo học tại trường Tiểu học Dân lập Thế giới trẻ thơ cho biết: “Gần như 100% phụ huynh ở đây đều nghĩ con cái chúng tôi đang theo học hệ thống giáo dục quốc tế Singapore. Chúng tôi nghĩ sau này sẽ được chuyển tiếp kết quả sang một trường học khác bên Singapore”.

Hàng chục phụ huynh gửi phản ánh đến báo điện tử VTC News (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Chị Nguyễn Thị Thơm, một phụ huynh có hai con đang học tại đây cho biết thêm, trong quảng cáo về trường có nói rất chung chung như học hết lớp 6 sẽ thi lấy chứng chỉ để vào một trường tại Singapore. Chính điều này đã khiến nhiều phụ huynh lầm tưởng đây là một ngôi trường quốc tế.

Đại diện các phụ huynh này cũng khẳng định, những văn bản giấy tờ hay hợp đồng giữa phụ huynh và nhà trường đều bằng tiếng Anh. Gần đây, sau khi phụ huynh góp ý nhiều lần trường mới có bản dịch tiếng Việt kèm theo.

Theo các bậc phụ huynh, chỉ tới cuộc họp phụ huynh gần đây ngày 22/11 vừa qua, các phụ huynh mới vỡ lẽ rằng con họ đang được học trường dân lập. Đó là trường tiểu học dân lập Thế giới trẻ em.

“Lâu nay chúng tôi vẫn tưởng con mình đang được học trong hệ thống giáo dục của Singgapore, sau khi hết tiểu học có thể chuyển sang bất cứ trường công lập nào của Singapore hoặc nước nào nằm trong hệ thống của SIS - từ viết tắt của trường Quốc tế Singapore, chị Nguyễn Thị Thơm bức xúc cho biết.

Anh Ngô Tấn Dũng, một phụ huynh khác cũng tỏ ra ngỡ ngàng khi cho rằng chỉ mới gần đây mới nghe đến tên trường tiểu học Dân lập Thế giới trẻ em và tấm biển của trường gần đây mới được ghép lên trước cổng khu vực trường tại Ciputra (Tây Hồ, Hà Nội).

“Chúng ta cứ lầm tưởng con em chúng ta đang được học chương trình quốc tế nhưng thực ra chỉ là chương trình dân lập”. Anh Dũng thở dài chia sẻ.

Theo các bậc phụ huynh tấm biển trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em mới được gắn lên bên cạnh tấm biến trường Quốc tế Singapore khiến các phụ huynh vẫn lầm tưởng con họ đang học chương trình quốc tế
(Ảnh: Phạm Thịnh)

Bên cạnh đó, chị Hải, phụ huynh có con học lớp 2 tại đây cũng phản ánh tất cả học phí và các khoản phí khác gia đình chị đều nộp cho một văn phòng tại khu vực Ciputra cũng khiến các phụ huynh nghĩ rằng mình đang đóng tiền để học chương trình quốc tế.

Theo bản phiếu chi học phí năm học 2011 – 2012 chị Nguyễn Thị Thơm cung cấp cho báo chí, gia đình chị đã phải đóng mức 145.472.000 đồng cho con gái đang học lớp 4; 131.233.000 đồng cho con trai đang học lớp 2. Chưa kể những khoản phụ phí khác.

Việc phải đóng một khoản tiền rất lớn để học tại một ngôi trường dân lập tại Việt Nam đã khiến nhiều phụ huynh ngỡ ngàng và bức xúc.

Nhập nhằng liên kết

Trả lời những thắc mắc của các phụ huynh cô Lê Thị Hoài  Thanh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em cho biết:  Trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em trực thuộc Công ty Cổ phần Thế giới Trẻ em, được thành lập theo Quyết định của Ủy Ban nhân dân quận Ba Đình, cung cấp chương trình Giáo dục Việt Nam cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

Trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em thực hiện giảng dạy theo đúng Chương trình, sách giáo khoa, các quy chế chuyên môn do Bộ GD&ĐT ban hành và tuân thủ theo sự chỉ đạo chuyên môn của Phòng giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình.

Về vấn đề liên kết đào tạo với một cơ sở giáo dục nước ngoài, lãnh đạo nhà trường lý giải: “Với nỗ lực tạo cho học sinh của Trường có cơ hội học tiếng Anh và một số môn ngoại khóa theo chương trình quốc tế với giáo viên người bản ngữ, chúng tôi đã lập đề án xin cơ quan Giáo dục có chức năng phê duyệt việc thực hiện chương trình Hợp tác đào tạo giữa Công ty Cổ phần Thế Giới trẻ em và đối tác giáo dục chiến lược của mình là Công ty Cổ phần Trường Tư thục Quốc tế KinderWorld Việt Nam thông qua cơ sở đào tạo là Trường Quốc Tế Singapore”.

Được biết, trong khuôn khổ chương trình Hợp tác đào tạo này, học sinh ngoài việc hoàn thành chương trình học của Bộ GD&ĐT Việt Nam còn có cơ hội tham dự môn tiếng Anh theo giáo trình của Singapore và các môn học ngoại khóa như Nghệ thuật, Tìm hiểu về xã hội và môi trường, Công nghệ thông tin và Giáo dục thể chất dựa trên giáo trình của Australia với giáo viên nước ngoài.

Phiếu đóng góp vào trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em do phụ huynh cung cấp
Các bậc phụ huynh khẳng định từ khi cho con em vào trường họ không hề nhận được một tờ đơn nào đăng ký vào trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em bằng tiếng Việt.

Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo trường tiểu học Thế giới trẻ em cho biết: "Tại thời điểm đăng ký nhập học, phụ huynh đăng ký cho con em nhập học với Trường Tiểu Học Dân Lập Thế gới trẻ em theo đơn đăng ký nhập học riêng của trường.

Bên cạnh đó, phụ huynh được thông báo về chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường  Tiểu Học Dân Lập Thế Giới Trẻ Em và Trường Quốc tế Singapore và có quyền lựa chọn đăng ký tham gia chương trình Hợp tác đào tạo này cho con em mình theo đơn đăng ký nhập học với Trường Quốc Tế Singapore.

Trả lời báo chí về việc tại sao trường Quốc tế Singapore là đơn vị được liên kết lại đứng ra thu học phí, bà Hoàng Chi Mai (Giám đốc chi nhánh Hà Nội trường Quốc tế Singapore) cho biết việc thu tại một địa điểm nhằm tạo thuận lợi cho các bậc phụ huynh. Việc thu này có sự thỏa thuận giữa hai bên và có sự thông báo với phụ huynh học sinh.

Trong buổi làm việc với báo chí ngày 29/11, theo quan sát của phóng viên tại khu vực bảng có dán ảnh lãnh đạo trường Quốc tế Singapore (SIS), bà Lê Thị Hoài Thanh, hiệu phó trường Tiểu học Thế giới Trẻ em lại cũng nằm trong ban lãnh đạo của trường Quốc tế Singapore. Chính điều này cũng lại góp phần khiến các phụ huynh tưởng lầm 2 ngôi trường là một.

Trao đổi với báo chí, bà Lưu Thị Tường Vân ( Phó Phòng GD&ĐT quận Ba Đình) cũng khẳng định tại cơ sở ở Ciputra có 2 trường hoàn toàn khác nhau là trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em (học theo chương trình của Bộ GD&ĐT) và trường Quốc tế Singapore (SIS).

Bà Vân cũng cho biết, trường Tiểu học Dân lập Thế giới trẻ em chỉ có một số chương trình liên kết với nước ngoài. Tuy nhiên, khi được hỏi trong sự liên kết này đơn vị nào sẽ giữ vai trò chính thì bà Vân cho biết sẽ kiểm tra lại vì chưa có đủ thông tin.

Trong một diễn biến khác, chiều qua 5/12 đại diện các phụ huynh bức xúc cho biết họ sẽ tới trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em để yêu cầu xuất trình bản đăng ký bằng tiếng Việt vào trường như đại diện nhà trường đã phản ánh với báo chí.

Bên cạnh việc nhập nhằng trong liên kết đào giữa trường Tiểu học Dân lập Thế giới Trẻ em và trường Quốc tế Singapore (SIS), VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những phản ánh của phụ huynh học sinh về chất lượng giáo dục, hệ thống cơ sở vật chất.


Phụ huynh có con đang theo học tại đây có bức xúc xung quanh chất lượng đào tao, cơ sở vật chất có thể gửi ý kiến vào ô thảo luận cuối bài viết.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn