Chỉ điểm 'tránh chốt 141' Hà Nội, 5 thanh niên bị 'xử'

Pháp luậtThứ Tư, 16/03/2016 08:35:00 +07:00

Ngày 15/3, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – Công an TP. Hà Nội cho biết 5 đối tượng lập các page trên mạng xã hội Facebook để đối phó 141 đã

(VTC News) - Ngày 15/3, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – Công an TP. Hà Nội cho biết 5 đối tượng lập các page trên mạng xã hội Facebook để đối phó 141 đã bị xử lý.

5 đối tượng bị xử lý bao gồm: Lê Quang Huy, SN 1995 (trú tại xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội); Kiều Văn Quyết, SN 1991 (trú tại xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa, Hà Nộ)i; Phan Anh, SN 1993 (trú tại phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, Hà Nội); Cao Danh Thanh Chương, SN 1993 (trú tại Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) và Vũ Thanh Hải, SN 1988 (trú tại Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Theo đó, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại Hà Nội trong những năm qua, CATP. Hà Nội đã lập các chốt liên ngành 141, lực lượng này có chức năng năng kiểm tra, xử lý người đi xe máy, xe ô tô vi phạm giao thông, tàng trữ, mang theo vũ khí và ma túy.

Gần đây trên mạng xã hội đã xuất hiện các page liên quan đến lực lượng 141 nhằm chia sẻ các thông tin, hình ảnh trong quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng này. Điều này ảnh hưởng xấu đến đấu tranh phòng chống tội phạm tại TP Hà Nội.

Vào cuộc điều tra CATP. Hà Nội biết được khoảng tháng 10 – 2014, Kiều Văn Quyết đăng kí là thành viên tham gia page trên trang mạng Facebook có tên “Né chốt 141 Hà Nội”, với mục đích tránh các chốt kiểm tra của các tổ công tác 141, vì Quyết thường xuyên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Page tập hợp thông tin của các thành viên
Page tập hợp thông tin của các thành viên 

Quyết đã nhanh chóng được bầu làm quản trị viên của trang này, nhờ tích cực đóng góp thông báo thường xuyên các địa điểm đứng chốt của các tổ công tác 141.

Là một quản trị viên Quyết có nhiệm vụ duyệt bài viết, thu thập, tổng hợp các bài viết của các thành viên khác về thời gian, địa điểm làm việc của các tổ công tác 141 trên địa bàn Hà Nội, nhằm giúp các thành viên đối phó với lực lượng Công an.

Ngoài ra đối tượng Quyết còn tham gia làm quản trị của 2 page khác có tên “Tránh chốt và né chốt 141” và “Tránh chốt 141”, là thành viên page “Thông chốt và báo chốt 141”.

Khoảng cuối tháng 4/2015, Quyết còn tự lập ra page “Tránh chốt 141 Ứng Hòa” nhưng page này chưa đăng tải nội dung gì, hiện có 74 thành viên.

Quyết chỉ nhằm mục đích phục vụ bản thân và các thành viên “đối phó” với lực lượng Công an làm nhiệm vụ, chứ không thu lợi cá nhân.

Quá trình tham gia quản trị các page và thành viên của các page, Quyết quen biết, móc nối với một số đối tượng khác để hoạt động trên nhiều page khách liên quan đến hoạt động của lực lượng Công an.

Vào khoảng tháng 1/2014. Vũ Thanh Hải sau khi chấp hành án tại trại giam số 6 – Bộ Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Hải trở về địa phương sinh sống. Đến tháng 5/2014, Hải tham gia mạng xã hội Facbook và biết page “Báo chốt – Hà Nội”.

Do thường xuyên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nên Hải tích cực tham giả đăng tải tin bài về hoạt động của các tổ công tác 141 Hà Nội lên page này.

Sau một thời gian Hải được làm quản trị viên trang này cùng một số thành viên khác.

Tháng 4/2015, Lê Quang Huy lập ra page “Né chốt 141”, thường xuyên viết bài và tổng hợp bài về 141 lên page.

Ngoài Huy là chủ trang này, còn có một số đối tượng khác làm quản trị viên điều hành hoạt động của page là Phan Anh; Cao Thanh Chương, Lại Văn Minh.

Qua quá trình điều  tra, xác minh làm rõ cơ quan điều tra CATP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 đối tượng trên về hành vi “thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác khi không được đồng ý hoặc sai mục đích. Mức phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng/ người.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn