Cháy 7 người chết ở Sài Gòn: Lãnh đạo cảnh sát PCCC lên tiếng

Thời sựThứ Ba, 16/09/2014 02:25:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM thông tin tại hiện trường vụ cháy nhỏ nhưng có tới 7 người thiệt mạng.

(VTC News) -  Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM thông tin tại hiện trường vụ cháy nhỏ nhưng có tới 7 người thiệt mạng.

Sáng 16/9, có mặt tại hiện trường vụ cháy khiến 7 người chết tại số nhà 416, P, 8, Q.5, Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Sở CS PCCC TP.HCM, đã có cuộc trả lời phóng vấn nhanh với PV VTC News.

 Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc CS PCCC CA TP.HCM. Ảnh: Phan Cường

- Sau bao lâu khi nhận thông tin vụ cháy thì lực lượng PCCC có mặt, thưa ông?

Vụ cháy được người dân phát hiện vào khoảng 3h10' ngày 16/9. Đến 3h20' chúng tôi nhận đươc tin báo đã điều động 5 xe chữa cháy các loại, 30 cán bộ chiến sỹ do 3 đơn vị phối hợp do chính tôi chỉ đạo trực tiếp đến hiện trường.

Đến 3h45 cùng ngày, vụ cháy cơ bản được khống chế. Đám cháy được dập tắt hoàn toàn vào 4h30.

Chúng tôi đã phá hai ô cửa phía sau để đưa lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp cận vào, sử dụng 1 xe thang để chữa cháy từ phía trên xuống.

Khi xảy ra sự cố trong căn nhà có 7 người thuộc 2 hộ, trong đó có 2 cặp vợ chồng và 4 cháu nhỏ. Đây là sự cố bất khả kháng và hết sức đáng tiếc và thương tâm.

- Vì sao một vụ cháy nhỏ mà có đến 7 người chết, nguyên nhân do đâu?

Đặc điểm căn nhà nhỏ 4mx14m, bên trong chứa nhiều các phụ kiện của ngành tóc. Nơi này lại vừa kinh doanh vừa là nơi ở sinh hoạt nên công tác cứu chữa gặp nhiều khó khăn. Các nạn nhân đều bị chết do ngạt khí.

Nhận định ban đầu có thể do sơ suất trong việc sử dụng điện, các thiết bị tiêu thụ điện hoặc sơ suất bất cẩn trong đun nấu, trong thờ cúng. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và thông tin khi có kết luận chính thức.

Xác 7 người chết được đưa đến bệnh viện gần nhất để tiến hành thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật.

- Gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy dẫn đến nhiều cái chết thương tâm, việc này có đáng báo động?

Qua vụ cháy thương tâm này, chúng tôi mong muốn người dân nâng cao cảnh giác hỏa hoạn. Bởi nó thường xảy ra bất ngờ vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu.

Đặc biệt, trong sản xuất, kinh doanh có sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các lọai hóa chất dung môi... đây là những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất lớn trong các hộ dân, trong khu vực sản xuất.

Do đó lời khuyên của chúng tôi là tất cả mọi người dân đều phải luôn luôn ý thức PCCC, chuẩn bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ, luôn trong tư thế sẵn sàng cho mình, khi xảy ra sự cố mình chủ động xử lý được.

Một lần nữa, chúng tôi cho rằng cần thông tin cho lực lượng PCCC càng sớm, chúng tôi sẽ ứng cứu càng nhanh, càng tốt và hiệu quả.

Nhân đây chúng tôi cũng công bố số 114 chính thức thông báo về các sự cố về tai nạn nói chung, tai nạn về sự cố cháy nổ nói riêng rất mong bà con nhân dân cứ theo số 114, để lực lượng PCCC ứng cứu kip thời.

Xin cảm ơn ông!

Trưa 16/9, thay mặt lãnh đạo UBND TP.HCM, Phó Chủ tịch Tất Thành Cang đã tổ chức họp khẩn cấp với các ban ngành chức năng của Q.5 và TP.HCM liên quan đến vụ cháy kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng ngày 16/9 ở đường Nguyễn Trãi, Q.5.

Báo cáo với lãnh đạo TP.HCM, đại diện Công an phường 8 – Q.5 cho biết, căn cứ vào sổ hộ khẩu của ngôi nhà 416 đường Nguyễn Trãi, tại đây có 8 nhân khẩu đang thường trú, nhưng tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn chỉ có 7 người ở bên trong ngôi nhà.

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy này được xác định là do chập điện. Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM nhận định, đây tuy không phải là vụ cháy lớn, nhưng đã để lại hậu quả rất thương tâm, 7 người thiệt mạng.

Nguyên nhân là do căn nhà quá nhỏ, kín, không có lối thoát hiểm và cửa sắt bít bùng, nạn nhân bị chết ngạt. Hiện thi thể các nạn nhân đã được bàn giao cho bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Nhân dân 115 và An Bình để chờ người thân tới nhận, lo mai táng.

Phó Chủ tịch UBND đã yêu cầu ngành Công an cần nhanh chóng phối hợp với địa phương sớm điều tra, tìm ra nguyên nhân của vụ cháy thảm khốc này, khắc phục hậu quả cho các nạn nhân.

Đồng thời, ông Tất Thành Cang yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với người thân nạn nhân tổ chức lo mai táng, hậu sự chu đáo cho những người tử vong.

Thế Quân

Video vụ cháy kinh hoàng khiến 7 người thiệt mạng:



Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn