Cháu trai tàn tật bị xâm hại: Hành trình truy tìm nghi phạm

Pháp luậtThứ Sáu, 26/09/2014 11:20:00 +07:00

(VTC News) - Sau nhiều ngày truy lùng, Sơn đã bị bắt ngay sau khi bước chân xuống xe taxi.

(VTC News) - Sau nhiều ngày truy lùng, Sơn đã bị bắt ngay sau khi bước chân xuống xe taxi.

Nghi phạm bị bắt thế nào?
Như VTC News đã thông tin về vụ cháu trai tàn tật Nguyễn Anh T bị xâm hại. Sau khi phát hiện sự việc gia đình cháu T đã trình báo lên Công an TP Vinh.  Cơ quan này đã ra lệnh bắt khẩn cấp Sơn về hành vi cố ý gây thương tích tuy nhiên hành trình tìm nghi phạm không dễ dàng. 

Cháu Nguyễn Anh T mang đầy thương tích nghi bị Sơn xâm hại

Phải đến ngày 25/9, công tác nắm địa bàn mới hoàn tất, xác định chính xác vị trí nơi Sơn ẩn náu. Công an TP Vinh phối hợp cùng Công an tỉnh Nghệ An và Công an phường Bến Thủy tiếp cận vị trí một cách thận trọng, nhưng lúc này Sơn đã bỏ ra ngoài.

Phán đoán Sơn đang hết tiền, bị nghiện sẽ khó có thể đi đâu xa vào lúc này.Nhất định Sơn sẽ quay trở về đây ở, tìm nguồn thuốc thỏa mãn cơn nghiện. 
Không nằm ngoài dự đoán, khoảng 16 giờ 10 phút cùng ngày, một chiếc xe taxi vừa dừng trước cổng, Sơn mở cửa bước xuống thì bị tổ công tác mật phục sẵn ập đến khống chế.

"Lúc Sơn bị bắt có biểu hiện vừa đập đá xong, khi dẫn về cơ quan điều tra đối tượng khai báo loanh quanh. Bước đầu Sơn thừa nhận đã đánh cháu T.,còn mức độ nặng nhẹ hay dùng cái gì đánh, đánh như thế nào chưa làm rõ được. Hiện chúng tôi vẫn đang phải khai thác thêm từ các lời khai của Sơn" - Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết ngày 26/9.

Cũng theo lời Thượng tá Thắng, cái khó của vụ án là cháu T. bị câm bẩm sinh, không được học ở các lớp dành cho người tàn tật nên khó khăn trong công tác lấy thông tin. Ngay sau khi bắt Sơn, ông đã nghĩ nhiều hướng để làm sao cháu T. có thể "nói" được và thuyết phục đối tượng cúi đầu nhận tội.
Đối tượng Sơn sau khi bị bắt 

Lộ diện từ những tin nhắn 'trách cứ'
Trước đó, khoảng 15h30 ngày 16/9, nhân viên khách sạn Hoàng Gia 1 nằm trên đường Hoàng Phan Thái (TP Vinh - Nghệ An) đã nhận được điện thoại của Nguyễn Thanh Sơn (42 tuổi - Trú phường Hà Huy Tập, TP Vinh) gọi đến, hỏi cháu trai ở phòng 206 đã có người đến đón hay chưa?

Từ thông tin này, nhân viên khách sạn nghi vấn, mở cửa phòng vào thì phát hiện cháu Nguyễn Anh T. (14 tuổi - Trú xã Nghi Phú, TP Vinh) đang bị nhốt bên trong, trên người chi chít vết thương. Nạn nhân sau đó được nhập viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, khoảng 22 giờ tối cùng ngày, anh Nguyễn Văn Sỹ (46 tuổi - bố cháu T.) đến trụ sở Công an TP Vinh trình báo, yêu cầu công an vào cuộc điều tra. Từ đơn thư, kết hợp xuống hiện trường và hồ sơ bệnh án của cháu T. tại bệnh viện. Ngay ngày hôm sau (17/9), cơ quan này đã ra lệnh bắt khẩn cấp Sơn về hành vi cố ý gây thương tích.
Tuy nhiên, khi cán bộ điều tra xuống nhà nơi mẹ Sơn sinh sống ở khối 10, phường Hà Huy Tập thì căn nhà này khóa trái từ bên ngoài. Hỏi những người hàng xóm, mọi người cho biết, Sơn vừa về nhà trước đó một ngày, đã bỏ đi sau đó, mọi người nghĩ Sơn về thăm mẹ nên không ai quan tâm.

Manh mối duy nhất về Sơn chỉ vỏn vẹn chừng đó, ngoài ra do Sơn bị nghiện từ lâu, không giao du bạn bè nên rất khó để khai thác thông tin.

"Chúng tôi vẫn đang cử anh em đi tìm đối tượng nhưng chưa được, chúng tôi đang nghi vấn Sơn bỏ trốn vào nhà anh em ở Sài Gòn. Hiện đang xác minh từ hướng này" - một cán bộ điều tra cho biết vào ngày 21/9.

Hôm 22/9, khu vực TP Vinh trời đổ mưa rất lo, kéo dài từ sáng đến tận chiều. Các chiến sĩ bất chấp thời tiết, mặc áo mưa đi truy tìm. Có manh mối cho rằng Sơn trú ở một điểm trên địa bàn phường Lê Lợi, nhưng khi mọi người đến xác minh thì không phải.


Khi manh mối về Sơn ngày một ít đi, bất ngờ ngày 23/9, cơ quan điều tra nhận được thông tin quý giá. Sơn đã nhắn tin vào số máy chị Trần Thị Giang (mẹ cháu T.), Sơn trách bố cháu T. đã "phủi' công lao của mình nuôi nấng cháu T suốt hơn 1 năm qua, đồng thời thể hiện trách nhiệm với cháu T khi hứa mang 10 triệu về cho gia đình lo thuốc men.
Một số nội dung tin nhắn Sơn gửi vào điện thoại mẹ cháu T. 

Điều tra viên đến làm việc với chị Giang, tra cứu nhật ký tin nhắn và nội dung để củng cố hồ sơ. Tuy nhiên, những gì mà Sơn nhắn khiến công tác truy bắt càng phải cẩn thận hơn. Sơn thể hiện sự bất cần đời vì người yêu bỏ, "trách móc" gia đình không quan tâm. Bên cạnh đó Sơn còn là con nghiện lâu năm.

"Giờ em không còn gì nữa, người em yêu thương nhất ở phương xa đọc báo mạng giận em và bỏ em rồi. Ba bốn hôm nay em như người điên. Gia đình em thì đừng nói đến, anh chị thừa nhà cho Tây thuê mà không cho em ở, sợ em chiếm nhà. Để em phải chạy ra ngoài thuê" - nội dung tin nhắn Sơn gửi vào máy chị Giang.

Cho đến ngày 25/9, có nguồn tin báo, thấy Sơn xuất hiện ở phường Bến Thủy (TP Vinh). Lập tức một tổ công tác mặc thường phục xuống nắm tình hình, nhưng tin báo không cho biết chính xác vị trí cụ thể nên công tác xác định nơi Sơn trú ngụ tốn không ít thời gian.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

» Cháu trai tàn tật bị xâm hại: Đã bắt được nghi phạm
» Cháu trai tàn tật bị xâm hại: Hung thủ nhắn tin 'trách' gia đình nạn nhân
» Cháu trai tàn tật bị xâm hại: Có thể bị xối nước sôi


Hồng Thắng

Bình luận
vtcnews.vn