Chật vật vì phải dùng nước sinh hoạt theo giá dịch vụ

Kinh tếThứ Năm, 15/07/2010 06:41:00 +07:00

Người dân trong diện được sử dụng với giá nước sinh hoạt điêu đứng vì bị tính theo với giá nước kinh doanh dịch vụ.

Cách làm việc bất nhất giữa người đứng ra đại diện quản lý nước của khu phố 13 với nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã khiến người dân trong diện được sử dụng với giá nước sinh hoạt bị tính theo với giá nước kinh doanh dịch vụ.

Hàng trăm hộ dân ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân – TPHCM dùng nước máy trong sinh hoạt nhưng phải trả tiền nước quá cao theo giá dịch vụ 14.000 đồng/m³

Đầu năm 2010, người dân ở khu phố 13 (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) tự đóng góp tiền để lắp đường ống dẫn nước máy từ đồng hồ tổng do Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn lắp đặt và quản lý. Sau khi lắp đặt xong đường ống nước, người dân đã bầu ra tổ quản lý nước để ghi đồng hồ nước, thu tiền, sửa chữa đường ống. Hiện có 230 hộ với 996 nhân khẩu sử dụng đồng hồ nước này.

Thu tiền nước theo giá dịch vụ

Cách làm việc bất nhất giữa người đứng ra đại diện quản lý nước của khu phố 13 với nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã khiến người dân trong diện được sử dụng với giá nước sinh hoạt bị tính theo với giá nước kinh doanh dịch vụ. Khi mới lắp đặt hệ thống cấp nước, tổ quản lý thu tiền nước theo mức giá quy định ngày 1/3/2010 của UBND TPHCM. Cụ thể, với các hộ dân cư sử dụng  4 m³/người/tháng là 4.000 đồng/m³, từ 4 m³ đến 6 m³ giá là 7.500 đồng, trên 6 m³ giá là 10.000 đồng. Đối với những hộ sử dụng nước để kinh doanh dịch vụ thì giá nước là 12.000 đồng/m³. Tuy nhiên, vào ngày 5-6, Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho nhân viên đến khảo sát để đưa ra định mức giá nước mới.

Người dân bức xúc vì sử dụng nước sinh hoạt nhưng phải trả tiền nước theo khung giá cao của dịch vụ. 

Sau đợt khảo sát, hai mức giá 7.500 đồng/m³  và 10.000 đồng/ m³ bị cắt bỏ với lý do đây là khu vực sử dụng nước vào mục đích dịch vụ với các loại hình như quán giải khát, phòng trọ, rửa xe, sửa xe, cửa hàng điện thoại, dịch vụ bida... Những hộ dân sử dụng nước vượt qua 4 m³/người/tháng thì họ lại phải trả giá cao là 14.000 đồng/m³.

Ông Phạm Hữu Tiền (ngụ số 568 Hồ Ngọc Lãm) bức xúc: “Nước giếng ở khu này ô nhiễm không thể sử dụng được, người dân chúng tôi vui mừng được sử dụng nước máy. Nhưng giờ tiền nước quá cao như thế làm sao chúng tôi trả nổi. Hằng tháng, riêng khoản tiền chúng tôi phải đóng thêm cho việc thất thoát nước và phí lên đến gần cả trăm ngàn đồng mỗi hộ”.

Bà Trần Thị Thu Hiền (số nhà 606/4/11 Hồ Ngọc Lãm) cho biết: “Gia đình tôi sử dụng nước máy để sinh hoạt, không kinh doanh dịch vụ, nhưng hằng tháng chúng tôi phải trả tiền nước theo giá nước dịch vụ. Đây là sự bất hợp lý trong việc định mức giá nước”.

Ông Phạm Văn Đồng (số nhà 592/3/3 Hồ Ngọc Lãm), người đứng ra đại diện làm tổ quản lý nước, cho biết: “Người dân ở đây không đồng tình với mức thu giá nước quá cao. Nhiều gia đình chịu không nổi nên đành quay lại sử dụng nước giếng”.

Sẽ kiểm tra, khảo sát lại

Ông Võ Văn Ba, tổ trưởng tổ kiểm tra Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, cho biết: “Ở khu vực mới đô thị hóa, hệ thống cấp nước của công ty chưa phát triển kịp nên người dân phải tự đóng tiền để lắp đặt đường ống dẫn nước về dùng cho nên việc thất thoát nước người dân phải chịu. Sở dĩ có tình trạng khiếu nại của dân là do cách làm việc bất nhất giữa người đứng ra đại diện tổ quản lý nước ở khu phố 13 với nhân viên kiểm tra của công ty. Bên phía đại diện tổ quản lý nước đã đồng ý áp giá với các điều khoản trong biên bản, vì vậy chúng tôi chỉ dựa trên biên bản thỏa thuận giữa hai bên để định mức tính giá nước cho dân”.

Ông Ba cũng cho biết thêm công ty sẽ nhanh chóng  kiểm tra, khảo sát, để xác định lại bao nhiêu hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt và bao nhiêu hộ dân sử dụng nước dịch vụ để tính giá nước cho hợp lý.




Theo Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn