Chào mời lãi suất 0%, trò 'trá hình' của các ngân hàng

Kinh tếThứ Ba, 12/05/2015 11:32:00 +07:00

Chuyên gia kinh tế cho rằng, những quảng cáo cho vay tiêu dùng với lãi suất 0%/năm của một số ngân hàng là chương trình trá hình.

(VTC News) – Chuyên gia kinh tế cho rằng, những quảng cáo cho vay tiêu dùng với lãi suất 0%/năm của một số ngân hàng là chương trình trá hình.

Chào mời lãi suất 0%

Mặc dù lãi suất huy động tiếp tục đi lùi nhưng một số ngân hàng vẫn đang cố gắng giải ngân nguồn vốn tồn bằng  cách tung ra nhiều chương trình cho vay với lãi suất chỉ 0%/năm. Các khoản vay 0% này thường tập trung ở mảng cho vay mua nhà, tiêu dùng hay sắm ô tô.

Trong đó, vay mua nhà là mảng nhiều ngân hàng lựa chọn để cung cấp gói tín dụng 0%. Mới đây, tập đoàn Nam Cường và Oceanbank bắt tay nhau phát triển chương trình hỗ trợ vay vốn mua nhà. Theo đó, khách hàng mua căn hộ trong dự án The Sparks của Nam Cường sẽ được hưởng lãi suất 0% cho 1 năm đầu.

VPBank cũng hợp tác với Novaland cho vay mua nhà tại dự án Lexington Residence lãi suất 0%/năm cho năm đầu. Thực ra, lãi suất mà VPBank nhận được là 5% nhưng chủ đầu tư Novaland đã trả khoản lãi này cho khách hàng.

lãi suất
Nhiều ngân hàng lại chào mời cho vay với lãi suất 0% 

Đầu năm nay, Maritime Bank cung cấp gói tín dụng với lãi suất ưu đãi chỉ 0%/năm cho khách hàng mua căn hộ Goldmark City. Khách được hưởng lãi suất siêu thấp trong 12 tháng đầu tiên.

Trong trường hợp chọn mua căn hộ tại Goldmark City nhưng không sử dụng gói ưu đãi này, khách hàng có thể lựa chọn các gói ưu đãi vay mua nhà dự án: Lãi suất ưu đãi 4,99%/ năm đầu hoặc 7,99%/ năm đầu và 8,99%/ năm thứ 2.

0% cũng là mức lãi suất hấp dẫn mà các ngân hàng dùng quảng cáo cho chương trình vay tiêu dùng hay mua hàng trả góp.

Eximbank triển khai chương trình ưu đãi cho vay tiêu dùng không lãi suất trong tháng đầu tiên dành cho các khách hàng vay mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà và các nhu cầu tiêu dùng khác.

Khi tham gia chương trình khách hàng được miễn lãi suất tháng đầu tiên, 11 tháng tiếp theo khách hàng sẽ đươc ưu đãi lãi suất 12%/năm. Từ tháng thứ 13 lãi suất cho vay được tính theo lãi suất gửi tiết kiệm 13 tháng cộng biên độ 4 - 4,5%.

Trong khi đó, ở mảng mua hàng trả góp, một số ngân hàng lại liên kết với các siêu thị, trung tâm bán hàng. HSBC cung cấp tín dụng cho khách mua hàng ở Lazada với lãi suất 0%  cho các kỳ hạn 3,6,9,12 tháng. ANZ hợp tác với Media Mart,...

Techcombank cho khách hàng Mitsubishi Hải Phòng vay mua ô tô với lãi suất 0%.

Khách cần chú ý gì?

Những chương trình cho vay lãi suất 0% nhận được sự quan tâm khá lớn từ phía khách hàng vì khách tin rằng mình được hưởng lợi khi tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế, cái lợi của khách hỏa ra lại không đáng kể so với những gì họ phải chi sau này.

Đánh giá về các quảng cáo lãi suất 0%, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng đây là những chương trình trá hình. Mức lãi suất 0% chỉ dành cho thời gian đầu, hoặc 1 tháng, hoặc vài tháng và cùng lắm là 1 năm, sau đó, lãi suất sẽ thay đổi. Thông thường, lãi suất được điều chỉnh dựa trên cơ sở lãi suất bình quân của 3 ngân hàng lớn có cộng thêm 3% hoặc 4%. Nhưng thông thường các con số này ít khi được công khai nên ngân hàng vẫn có thể  điều chỉnh theo cách có lợi cho mình.

Vì vậy, khi tham gia những chương trình cho vay lãi suất 0%, khách hàng nên quan tâm sau thời gian được hưởng ưu đãi, lãi suất mà họ phải trả cho ngân hàng được điều chỉnh như thế nào. Khách phải hiểu rõ thời gian nào lãi suất có hiệu lực.

Theo ông Hiếu, các ngân hàng phải có bổn phận cho khách biết sau khoảng thời gian khách được hưởng lãi suất 0%, mức lãi suất mới được tính như thế nào và những dự báo của ngân hàng về mặt bằng lãi suất trong tương lai.

Mặc dù khuyên khách hàng cần tìm hiểu kĩ về lãi suất và các điều khoản trong hợp đồng nhưng ông hiếu vẫn cho rằng các ngân hàng nên duy trì những chương trình như vậy. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, ngân hàng nên đổi tên chương trình, không nên dùng những từ ngữ mang tính lôi kéo như “Lãi suất 0%” mà phải nhấn mạnh mức lãi suất 0% này chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn